สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กำลังเละ! แฉอ่าวปิเละ อ่าวที่สวยที่สุดกลายเป็นบ่อขยะหมักหมม

จากประชาชาติธุรกิจ

แฉอ่าวปิเละ วิกฤตหนัก นักท่องเที่ยวเจอกองขยะลอยเกลื่อน ทำลายบรรยากาศท่องเที่ยว ขณะที่ชาวโซเชียลจี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข ด้าน หน.อุทยานหมู่เกาะพีพี ระบุเป็นขยะที่เกิดจากมรสุมพัดเข้ามาและเกิดขึ้นบ่อยครั้งช่วงมรสุม เบื้องต้นได้สั่งเข้าหน้าที่เร่งกำจัดขยะแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียลมีเดีย ภายหลัง ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ได้โพสต์ภาพขยะจำนวนมากลอยเกลื่อนบริเวณอ่าวปิเละ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ใช้ชื่อ Thon Thamrongnawasawat พร้อมข้อความ อ่าวปิเละ...กำลังเละ"

และ ดร.ธรณ์ยังระบุอีกว่าเป็นอ่าวที่สวยที่สุดในประเทศไทย เพราะเป็นแหล่งปะการังใต้ทะเลที่มีความสวยงาม โอบล้อมไปด้วยผาหินปูน ที่สวยงาม แต่ปัจจุบันพบว่าอ่าวเล็ก ๆ แห่งนี้มีขยะลอยอยู่จำนวนมาก เกลื่อนเป็นแพอยู่เต็มอ่าว ส่งผลให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว ซึ่งหลังมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวานนี้ ได้มีสมาชิกเข้าไปกดไลค์จำนวนมากภายในเวลาอันรวดเร็ว ล่าสุดจำนวนผู้กดไลค์กว่า 1,800 ครั้ง และส่งต่อกันกว่า 9,100 ครั้ง มากเป็นประวัติการณ์ และมีการวิจารณ์ แสดงความเสียดาย และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ไขโดยเร็ว



นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่องว่า อ่าวปิเละถูกปล่อยให้เป็นบ่อขยะมานานหลายปี ทั้งมาจากขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งและขยะจากมรสุมซัดเข้ามา จึงเดินทางไปตรวจสอบในช่วงเวลา 12.30 น.วันเดียวกัน พบว่าเป็นอ่าวขนาดใหญ่กว้างกว่า 100 เมตร ปากทางเข้าเป็นช่องแคบ และมีน้ำลึก ซึ่งมองจากด้านนอกจะไม่เห็น แต่เมื่อเข้าไปในอ่าวก็จะพบขยะจำนวนมาก ตามซอกเขาภายในอ่าวประมาณ 3-4 จุด พบขยะจำพวกเศษโฟม ขวดพลาสติก กระป๋อง จำนวนมาก ซึ่งยังได้มีการจัดเก็บ โดยนักท่องเที่ยวจะไม่เข้าไปบริเวณดังกล่าว พร้อมระบุว่า เป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล จัดระเบียบเพื่อฟื้นฟูอ่าวปิเละและหาทางป้องกันโดยเร็ว หากปล่อยไว้ก็จะทำให้เสื่อมโทรม นักท่องเที่ยวก็จะไม่มาเที่ยวอีกต่อไป




ด้านนายศรายุทธ ตันเถียร หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ขยะที่เกิดขึ้นมาจากหลายพื้นที่ถูกมรสุมที่พัดเข้ามาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นทุกปี ซึ่งขณะนี้ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการกำจัดขยะดังกล่าวแล้ว และกำลังเตรียมจัดหาทุ่นไข่ปลามาผูก บริเวณปากอ่าวเพื่อกันพื้นที่ป้องกันไม่ให้เรือขนาดใหญ่ เข้าไปซึ่งจะเป็นการป้องกันแนวปะการังได้รับความเสียหายด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : กำลังเละ! แฉอ่าวปิเละ อ่าวที่สวยที่สุดกลายเป็นบ่อขยะหมักหมม

view