สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทอท.ขอความร่วมมืองดปล่อยโคมช่วงลอยกระทง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ทอท. ขอความร่วมมือประชาชนงดปล่อยโคมช่วงลอยกระทง ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ย.นี้ หวั่นกระทบต่อการบิน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2558 จะเป็นช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็ง ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวปล่อยโคมลอยตามประเพณีจำนวนมาก ทอท. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้านการบิน จึงได้ขอความร่วมมือจากชุมชนและประชาชนโดยรอบท่าอากาศยานที่มีความจำเป็นจะ ต้องปล่อยโคมลอยตามประเพณีให้ปล่อยโคมลอยในช่วงเวลาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการ บิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่ภาคเหนือ คือ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ร่วมประชุมกับสายการบินขอความร่วมมือพิจารณาจัดตารางการบินให้เหมาะสมใน ช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงทำการบินหลังเวลา 21.00 น.ของวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อนุญาตให้สามารถปล่อยโคมลอยได้ตามประกาศจังหวัด เชียงใหม่และที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายขอความร่วมมือประชาชนให้ปล่อยโคมลอยหลังเวลา 21.30 น.ระหว่างวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2558 และปล่อยโคมควันในช่วงเวลา 10.00 – 12.00 น.ของวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เท่านั้น

สำหรับท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานโดยรอบท่าอากาศยานตลอดจน ประชาชน ชุมชนต่าง ๆ ช่วยรณรงค์และประชาสัมพันธ์งดปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดเขตบริเวณใกล้เคียงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และหาดใหญ่ เป็นเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ โดยให้หลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย การปล่อยลูกโป่งสวรรค์ การจุดพลุและดอกไม้ไฟ รวมถึงการส่องลำแสงขึ้นบนท้องฟ้า ซึ่งอาจเป็นการรบกวนการบินของเครื่องบินโดยได้มีการณรงค์ให้ทราบถึง อุบัติเหตุร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นกับอากาศยานและบทลงโทษทางกฎหมายที่รุนแรง ทั้งนี้ วัสดุและรูปแบบที่เหมาะสมของโคมลอยจะต้องมีขนาดที่เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม ได้แก่ ตัวโคมต้องเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 90 เซนติเมตร ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร ใช้กระดาษว่าวชนิดบาง ไม่ใช้กระดาษว่าวที่มีสีเหมือนหรือคล้ายกับสีของท้องฟ้า

อย่างไรก็ ตาม ในกรณีที่มีหน่วยงาน หรือชุมชน ที่อยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต มีความจำเป็นต้องปล่อยโคมลอยในเทศกาลลอยกระทง ขอให้ทำหนังสือแจ้งข้อมูลรายละเอียดก่อนล่วงหน้า 7 วัน โดยแจ้งมายังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) หรือพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตให้แจ้งไปยังนายอำเภอถลาง เพื่อออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งถึงสายการบินเกี่ยวกับกิจกรรมการปล่อยโคมลอยในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เชียงราย และหาดใหญ่ขอให้หน่วยงานแจ้งรายละเอียดมายังท่าอากาศยานในพื้นที่นั้น ๆ โดยตรง เพื่อดำเนินการขั้นตอนการออกประกาศนักบินต่อไป และเกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : ทอท.ขอความร่วมมืองดปล่อยโคมช่วงลอยกระทง

view