สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประกาศปิดอ่าว3เดือน ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในอ่าวระยอง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ผู้ว่าฯระยอง ประกาศปิดอ่าว 3 เดือน "ต.ค.-ธ.ค."นี้ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในอ่าวระยอง

นายสำออย รัตนวิจิตร นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยอง เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองได้ประกาศจังหวัดระยองขอความร่วมมือในการปิดอ่าว ระยองห่างจากฝั่งระยะ12 ไมล์ทะเล ห้ามเรืออวนลาก อวนลุน เข้าไปทำการประมงในเขตดังกล่าวเพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ เป็นระยะเวลา 3 เดือนแล้ว

ทั้งนี้เมื่อวันที่21 กันยายนที่ผ่านมา กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยองทั้งจังหวัดจำนวนหลายกลุ่มรวม100 กว่าคน เข้ายื่นหนังสือผู้ว่าราชการที่ศาลากลางจังหวัดระยอง และเข้าประชุมร่วมกันโดยมีนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการ จังหวัดระยองเป็นประธาน 

กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็ก ระบุในที่ประชุมว่า จากเหตุการณ์ท่อน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลเมืองเดือนกรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้านมานาน เนื่องจากสัตว์ทะเลหายไปทำให้ทำการประมงจับสัตว์น้ำได้น้อยมาก ส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวมานาน ไม่สามารถที่จะทนกับสภาพปัญหาดังกล่าวจึงเข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง

นายสำออย นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก กล่าวต่อว่าหลังร้องศูนย์ดำรงธรรมแต่กลุ่มประมงไม่ได้นิ่งเฉย ได้มีการระดมความคิดเห็นร่วมกันได้ข้อสรุปว่าต้องให้ทางจังหวัดประกาศปิด อ่าวระยอง เป็นเวลา 3 เดือนเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำและช่วยกันทุกกลุ่มทิ้งซั้งเพื่อสร้างบ้าน ปลาห่างจากฝั่ง 500 - 600 เมตร ตลอดแนวชายฝั่ง อีกทั้งกลุ่มประมงแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันจัดทำซั้งสร้างบ้านปลา แล้วนำไปทิ้งห่างจากฝั่ง 12 ไมล์ทะเล เพื่อสร้างบ้านปลาขนานกับแนวชายฝั่งอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้สัตว์ทะเลได้กลับมาอาศัยเป็นแหล่งบ้านปลาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของกลุ่มประมงที่มีความคิดร่วมกัน

นายสำออย กล่าวว่าหลังดำเนินการเสร็จสิ้นจึงขอให้ผู้ว่าราชการ จังหวัดระยอง ประกาศปิดอ่าวห่างจากฝั่ง 12 ไมล์ทะเลห้ามเรืออวนลาก อวนรุน เข้าไปทำการประมงในเขตประกาศเป็นเวลา 3 เดือนต่อมานายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการ จังหวัดระยองได้เรียกเอกสารแผนผังการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำทั้งหมดมีจำนวน กี่จุด เพื่อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบและควบคุมเรืออวนลาก อวนรุนที่ฝ่าฝืนประกาศปิดอ่าว

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่าขณะนี้จังหวัดได้ประกาศปิดอ่าวเป็นระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม เป็นปีแรกส่วนในปีต่อไปก็จะมีการกำหนดใหม่กันอีกครั้ง เราได้กำหนดห่างจากฝั่งระยะ12 ไมล์ทะเล ห้ามเรืออวนลาก อวนรุนเข้าไปทำการประมงในเขตที่กำหนดโดยเด็ดขาด ซึ่งทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือไปยังจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาครและสมุทรสงคราม ที่มีเรืออวนลาก อวนรุนเข้ามาทำประมงในพื้นที่อ่าวระยองให้ทราบแล้ว พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโดยเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำบริเวณอ่าวระยอง.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : ประกาศปิดอ่าว3เดือน ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในอ่าวระยอง

view