สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เอาจริง! อุทยานนพรัตน์ธาราฯยื่นคำขาดไล่เรือนำเที่ยวถอนสมอพ้นแนวปะการัง

จากประชาชาติธุรกิจ

       กระบี่ - อุทยานแห่งชาติหาด นพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เอาจริง สั่งเรือนำเที่ยวถอนสมอพ้นจาก บริเวณแนวปะการังหน้าอ่าวต้นไทร เกาะพีพี หลังได้รับการร้องเรียนว่าจอดทิ้งสมอเป็นเวลานานทำปะการรังเสียหายกว่าร้อย ละ 90 พร้อมประสานผู้ประกอบการนำเที่ยวดำน้ำห้ามนักท่องเที่ยวเหยียบย่ำแนวปะการัง
       
       นายสรายุทธ ตัณเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการร้องเรียน ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ว่า มีผู้ประกอบการจอดเรือทิ้งสมอตามแนวปะการัง ที่บริเวณเกาะพีพี ม.7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพีมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังบริเวณดังกล่าว ได้รับความเสียหายจำนวนมากกว่าร้อยละ 90

       ล่าสุด เมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) ทางอุทยานฯได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วย ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ได้ลงสำรวจจุดที่มีการจอดเรือทิ้งสมอหน้าน้าอ่าวต้นไทร พบว่ามีเรือลักษะเป็นเรือนำเที่ยวดำน้ำดูปะการัง จำนวน อยู่ 5 ลำ หรือที่เรียกว่า try dive จอดทิ้งสมอบริเวณดังกล่าวเป็นเวลานานหลายปี เบื้องต้นได้ประสานผู้ประกอบการให้เลื่อนออกจากพื้นที่ดังกล่าวภายในวันนี้ ( 5 พ.ย.58) และจะนำกำลังเข้าตรวจอีกครั้งหากยังไม่เคลื่อนย้ายออกไปก็จะสนธิกำลังเจ้า หน้าที่ดำเนินการรื้อถอนต่อไป
       
       นายสรายุทธ เปิดเผยอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกัน ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือไปยังสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ให้ประชาสัมพันธ์ ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวกวดขันนักท่องเที่ยวที่ไปดำน้ำดูปะการัง ห้ามเหยียบย่ำ บนจุดที่มีแนวปะการังด้วย เพื่อรักษาทรัพยากรทางทะเลไว้ไม่ให้ถูกทำลาย หากยังมีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมายทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ นำเที่ยวด้วย และนอกจากนี้ได้รับการประสานจากภาคเอกชน จะมีการระดมทุนจัดหาทุ่นผูกเรือเร่งด่วน 150 ลูก เพื่อมาติดตั้งตามจุดจอดเรือรอบเกาะพีพี ป้องกันปะการังตายเพิ่ม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : เอาจริง! อุทยานนพรัตน์ธาราฯยื่นคำขาดไล่เรือนำเที่ยวถอนสมอพ้นแนวปะการัง

view