สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หัวหินแจ้งความเอาผิดเรือทำน้ำมันรั่วหลังพบเบาะแส

จาก โพสต์ทูเดย์

หัวหินแจ้งความเอาผิดเรือทำน้ำมันรั่วหลังพบเบาะแส

ประจวบคีรีขันธ์ - นายกเทศมนตรีหัวหินแจ้งความเอาผิดเรือทำคราบน้ำมันรั่วไหล หลังมีผู้แจ้งเบาะแส

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีหัวหิน พร้อมด้วยนายสุริยะ โกพัฒน์ตา ผอ.สำนักงานเจ้าท่าประจวบคีรีขันธ์ นายพิชัย แสงไฟ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่3 ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กรณีมีคราบน้ำมันถูกซัดเข้าชายหาดหัวหิน ระยะทางกว่า 10กิโลเมตร ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของเรือที่ก่อเหตุ โดยมี  พ.ต.อ.ไชยกร ศรีหล้าเดโช ผกก.สภ.หัวหิน ,พันตำรวจโทธนกฤต ธำรงคณานนท์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน และ ร้อยตำรวจโทประสงค์ จารุรัตน์   พนักงาน สอบสวน สภ.หัวหิน เป็นผู้รับผิดชอบคดี 

นายสุริยะ กล่าวว่า ได้มีเรือประมงแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์มายังสำนักงานเจ้าท่า ระบุว่า ในช่วงคืนวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้พบเรือเหล็กบรรทุกน้ำมัน ขนาดความยาว ไม่น้อยกว่า 60-70 เมตร แล่นระหว่างอ่าวแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม  ถึง อ่าวมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร พบมีน้ำมันรั่วไหลเป็นแนวยาวออกมาตลอดเส้นทางเดินเรือ แต่ไม่สามารถระบุข้อมูลเรืออื่นๆที่ชัดเจนได้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางคืนทำให้ไม่สามารถบันทึกภาพเรือลำดังกล่าวได้  ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ตรวจสอบว่าในช่วงวันเวลาดังกล่าว มีเรือเหล็กบรรทุกน้ำมันของบริษัทใดได้เดินเรือในช่วงเวลาดังกล่าว 

ส่วนสถานการณ์คราบน้ำมัน ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ในช่วงบ่ายวันนี้ พบว่าแม้จะมีการจัดเก็บคราบน้ำมันออกไปเป็นจำนวนมากแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคราบน้ำมันลอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องแต่ปริมาณน้อยลงแล้ว โดยพบว่า บริเวณชายหาดตั้งแต่สะพานปลาหัวหิน ขึ้นมาทางทิศเหนือ ยังมีคราบน้ำมันลอยเข้ามาเป็นกลุ่มปะปนกับเศษขยะ ซึ่งนอกเหนือจากการเก็บกวาดด้วยกำลังคนแล้ว ทางสำนักงานเจ้าหน้าท่าประจวบคีรีขันธ์ ยังได้นำแผ่นดูดซับน้ำมันมาดูดคราบน้ำมันที่บริเวณชายหาดหัวหิน เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการเก็บคราบน้ำมันบริเวณชายหาดหัวหิน

นางจิรัฎฐ์ ปรานต์ประสิทธิ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเจ้าท่าประจวบคีรีขันธ์ และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่3 ลงพื้นที่ตรวจสอบคราบน้ำมันบริเวณชายหาดหัวหินเพิ่มเติมบริเวณชายหาดด้านทิศเหนือ ซึ่งมีคราบน้ำมันในปริมาณไม่มากนัก แต่ก็ยังมีคราบน้ำมันลอยเข้ามา  โดยได้ใช้กระดาษซับน้ำมันซับคราบน้ำมันออกเพื่อนำไปตรวจสอบด้วย  

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีที่ทัพเรือภาคที่ 1 ซึ่งขึ้นบินสำรวจทางอากาศพบว่า ยังมีคราบน้ำมันลอยอยู่ในทะเลห่างฝั่งประมาณ 3-4 ไมล์ทะเล ซึ่งนางจิรัฎฐ์ฯ  ได้ระบุว่า ในส่วนของอ่าวหัวหินเองก็จะต้องลงเรือสำรวจปริมาณคราบน้ำมันด้วยเช่นกัน  โดยขณะนี้ทุกภาคส่วนได้ลงมาร่วมแก้ไขปัญหานี้กันอย่างเต็มที่  ถือว่ามีความพร้อมในการรับมือและแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี และคงต้องเฝ้าระวังต่อไปอีกสักระยะ

ด้านนายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่าขณะนี้ได้สั่งการไปยังอุทยานแห่งชาติทางทะเลในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ติดตามสถานการณ์คราบน้ำมันที่ลอยเข้าหาชายฝั่งหัวหิน หากพบให้รายงานให้ทาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ทราบเป็นการด่วนและขอให้เตรียมความพร้อมในด้านการทำความสะอาดควบคู่กันไปด้วยหากมีคราบน้ำมันลอยมาติดชายหาด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดใน

Tags : หัวหินแจ้งความเอาผิดเรือทำน้ำมันรั่วหลังพบเบาะแส

view