สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทึ่งกว่าบั้งไฟคือ เศษขยะนับแสน ...สันดานหรือถังขยะไม่มี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ภาพ เศษขยะนับแสนชิ้นถูกทิ้งเกลื่อนหลังจบงานบั้งไฟพญานาคใน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย สร้างความสะเทือนตายิ่งกว่าบั้งไฟที่ปรากฏให้เห็นกว่า 700 ลูก เพราะนอกจากสะท้อนสำนึกสาธารณะของคนไทย และนักท่องเที่ยวบางกลุ่มแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความห่างไกลจาก "ประเทศพัฒนาแล้ว" อยู่มาก
       
        หลังจากนักท่องเที่ยวนับแสน ทั้งชาวไทย และต่างชาติ แห่แหนกันไปร่วมชมบั้งไฟพญานาคริมฝั่งโขงในพื้นที่ อ.รัตนวาปี อ.โพนพิสัย จ.หนองคายประจำปี 2558 แม้จะตื่นตากับบั้งไฟพญานาคที่ลอยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้ารวมๆ แล้วกว่า 700 ลูก
       
       ทว่าภายหลังจากจบงานกลับ ปรากฏภาพเศษขยะนับแสนชิ้นถูกทิ้งเกลื่อนกลาดเต็มพื้นที่ ซึ่งมีการระบุว่า เป็นจุดนั่งชมบั้งไฟพญานาคใน อ.รัตนวาปี ทำให้ภาพดังกล่าวมีการส่งต่อ และถูกวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียลฯ ทั้งในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กถึงจิตสำนึกสาธารณะของคนไทย และนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม

ทึ่งกว่าบั้งไฟคือ เศษขยะนับแสน...สันดานหรือถังขยะไม่มี

        เห็นได้จากในเพจเฟซบุ๊ก JS100 Radio ได้นำภาพจากทวิตเตอร์ของคุณ nat_jojoe3411 ที่ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ "ขยะวัฒนธรรม ร่องรอยของบั้งไฟพญานาค อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย" มาสร้างความสะเทือนตาให้เห็นถึงเศษขยะนับแสนชิ้นที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดหลัง จบงานบั้งไฟพญานาคในพื้นที่ดังกล่าวจนผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความเห็นเป็น จำนวนมาก
       
        "นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าเรายังห่างประเทศพัฒนาแล้วอยู่มาก...ขาดจิตสาธารณะ" ความเห็นจากคุณ Nann Chisweethome
       
       "ไม่น่ามีภาพแบบนี้เลย จริงๆ เวลาเสร็จงานแล้ว น่าจะเอาขยะของตัวเองไปทิ้ง ทำแบบนี้ เห็นแล้วไม่ดีเลย" ความเห็นจากคุณ KhunYing Panajan
       
       "ต้องเน้นสอนตั้งแต่เด็กๆ เรื่อง ความรับผิดชอบต่อตนเอง และส่วนรวม เริ่มกันใหม่คนแก่ๆ แล้วคงยากที่จะปรับตัว" ความเห็นจากคุณ Samart Saenphibal
       
       "น่าสังเวช กับความเห็นแก่ตัวของคนบางคนจริงๆ เอามากินเอง หอบมากันเอง แต่รับผิดชอบกันไม่เป็น ไม่ใช่บ้านเรา ไม่ใช่ที่เรา เลยไม่สนใจ มีไหม แค่รับผิดชอบของตัวเองไปทิ้ง" ความเห็นจากคุณ Phairat Bumrungsil
       
       "สันดาน หรือถังขยะไม่มี" ความเห็นจากคุณพงศ์มนตรี อัมภาพันธุ์กิจ
       
       "งวดหน้าแจกถุงขยะ และบอกสถานที่ทิ้งถุงขยะที่จังหวัดเตรียมไว้ หากเดินมาแต่ตัวไม่มีถุงขยะก็ให้กลับไปเอามาทิ้ง เจ้าหน้าที่เหนื่อยหน่อยก็ต้องยอมเพื่อสร้างนิสัย" ความเห็นจากคุณ Chutinun Devison
       
       อย่างไรก็ดี นอกจากนักท่องเที่ยวที่จะต้องมีสำนึกสาธารณะแล้ว บางความเห็นยังเสนอแนะให้ทางจังหวัด หรือเจ้าหน้าที่มีการรณรงค์เรื่องความสะอาดในพื้นที่จัดงาน รวมไปถึงวางแผนการรองรับขยะจากบรรดานักท่องเที่ยว เช่น จำนวนถังขยะ หรือการเก็บกวาดทันที ไม่ปล่อยให้ขยะปลิวลงแม่น้ำ นอกจากนั้น พ่อค้าแม่ค้าควรมีส่วนร่วมเก็บกวาดด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้มาจากการซื้อขายภายในบริเวณพื้นที่จัดงาน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดใน

Tags : ทึ่งกว่าบั้งไฟคือ เศษขยะนับแสน ...สันดานหรือถังขยะไม่มี

view