สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เชียงใหม่ เอกซเรย์แหล่งท่องเที่ยวผจญภัย สังคายนาความปลอดภัย-ซิปไลน์โกยรายได้100ล.

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งเอกซเรย์ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงผจญ ภัยทั้ง 25 อำเภอ รีเช็กแหล่งท่องเที่ยวแนว "แอดเวนเจอร์" ทุกรูปแบบที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ด้านภาคเอกชนงัด 4 มาตรการเข้มข้น กำหนดมาตรฐาน "ซิปไลน์" 3-5 ดาว การันตีความปลอดภัย เผยความนิยมเล่นซิปไลน์พุ่งไม่หยุด มูลค่าต่อปีกว่า 100 ล้านบาท



นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่เร่งตรวจสอบแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (Adventure) ทุกรูปแบบ ที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว มุ่งเน้นด้านความปลอดภัยในการใช้บริการ รวมถึงการดำเนินกิจการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งสัดส่วนกว่า 40% ของรายได้จังหวัดเชียงใหม่มาจากภาคธุรกิจบริการการท่องเที่ยว จึงต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างการท่องเที่ยวและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีที่เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจากการเล่นกิจกรรมเชิงผจญภัยประเภทโหนสลิง (Zip Line) ที่แหล่งท่องเที่ยวชื่อ Flying Squirrels (กระรอกบิน) ทำให้ต้องมีการสังคายนามาตรฐานการให้บริการกิจกรรมเชิงผจญภัยทุกประเภททั้งกิจกรรมซิปไลน์ กิจกรรมนั่งช้าง ล่องแพ ล่องแก่ง (แพยาง) ปีนหน้าผา รถ ATV พายเรือคยัก BB Gun การโชว์สัตว์ พารามอเตอร์ สวนน้ำแกรนด์แคนยอน เป็นต้น

ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบในทุกพื้นที่ทั้ง 25 อำเภอ ว่ามีการเปิดให้บริการกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัยจำนวนกี่แห่งและประเภทใดบ้าง ซึ่งจะต้องลงลึกอย่างเข้มข้นด้านความปลอดภัยของกิจกรรมนั้น ๆ เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในทุกกิจกรรม

ขณะนี้มีข้อมูลการรายงานของหลายพื้นที่ เช่น อำเภอแม่ริม มีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยจำนวน 13 แห่ง เป็นกิจกรรมซิปไลน์จำนวน 4 แห่ง ซึ่งพบว่ามีบางแห่งยังไม่ได้มีการขอใช้พื้นที่ในการดำเนินกิจการจากกรมป่าไม้ หรือกรมอุทยานฯ ขณะที่อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการให้บริการกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัยจำนวนมาก โดยมีปางช้างให้บริการมากถึง 20 แห่ง มีจำนวนช้างมากกว่า 300 เชือก และให้บริการกิจกรรมผจญภัยเกือบทุกรูปแบบ เช่น นั่งช้าง นั่งเกวียน ล่องแพ รถ ATV และซิปไลน์ เป็นต้น

สำหรับอำเภอหางดง มีกิจกรรมเชิงผจญภัยที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติก็คือ Grand Canyon ซึ่งเป็นบ่อดินร้างเก่าที่ขุดทิ้งไว้และมีน้ำเต็มบ่อ ในระดับความสูงราว 12-15 เมตร และได้มีการปรับมาทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งในวันธรรมดามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวราว 300-500 คน และในวันหยุดมีมากถึงราว 1,500 คน

ด้านนายพรชัย จิตรนวเสถียร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการด้าน Zip Line และผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกามาอย่างต่อเนื่อง 4 ครั้ง ล่าสุดได้ข้อสรุปร่วมกันใน 4 มาตรการที่ผู้ประกอบการ Zip Line ที่มีอยู่ราว 15 ราย จะต้องเข้มข้นตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสร้างมาตรฐานความปลอดภัยให้เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ย. 2558 เป็นต้นไป

สำหรับ 4 มาตรการหลักประกอบด้วย 1.มาตรฐานด้านอุปกรณ์ ที่จะต้องคำนึงถึงมาตรฐาน การเสื่อมสภาพ การหมดอายุ ลักษณะการใช้งาน 2.มาตรฐานโครงสร้างสถานีที่ใช้ในการทำกิจกรรม ซึ่งเกี่ยวกับโครงสร้างและการรับน้ำหนัก ที่ต้องรับนักท่องเที่ยวแต่ละครั้ง/รอบ 10 คน จากเดิม 15 คน และจะต้องมีวิศวกรรับรองมาตรฐาน

3.ด้านบุคลากร ทั้งผู้ให้บริการที่จะต้องคำนึงถึงความพร้อมทางร่างกาย สารเสพติด ช่วงเวลาการพักผ่อน ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ รวมถึงการปฐมนิเทศนักท่องเที่ยวก่อน การสื่อสารผ่านป้ายตราสัญลักษณ์ประจำฐาน และ 4.การช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุ การปฐมพยาบาล การเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย และการส่งต่อผู้ประสบภัยสู่สถานพยาบาล เป็นต้น

นายพรชัยกล่าวว่า เมื่อสถานประกอบการ Zip Line ดำเนินการตามข้อกำหนดมาตรฐานดังกล่าวอย่างเป็นระบบ ในขั้นต่อไปคือ การกำหนดมาตรฐานการให้บริการของสถานประกอบการ Zip Line ใน 3 ระดับ คือตั้งแต่ระดับ 3-5 ดาว เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานการให้บริการที่สร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือให้กับนักท่องเที่ยวได้เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามแนวโน้มของกิจกรรมท่องเที่ยวประเภทZipLine ในจังหวัดเชียงใหม่ มีการขยายตัวและเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมกิจกรรมประเภทนี้มากเป็นอันดับหนึ่ง โดยคิดเป็นมูลค่ารายได้ต่อปีมากถึง 100 ล้านบาท



เชียงใหม่แห่เปิดโหนสลิง 15 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานประกอบการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ประเภทโหนสลิง (Zip Line) ใน จ.เชียงใหม่ มีจำนวน 15 ราย ได้แก่ ใน อ.ดอยสะเก็ด 3 ราย คือ สกายไลน์ แอดเวนเจอร์, ดรากอนไฟลท์ เชียงใหม่ ซิปไลน์ และจังเกิลไฟลต์ เชียงใหม่ ในพื้นที่ อ.แม่ออน จำนวน 3 ราย คือ ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน (ใช้ชื่อบริษัท เรด ดราก้อน ทัวร์), เดอะ ไจแอนท์ เชียงใหม่ ดำเนินการในพื้นที่บ้านแม่กำปอง และไทย จังเกิ้ล ที่บ้านป๊อก

ขณะที่ อ.แม่ริม มีจำนวน 4 ราย คืออีเกิ้ลแทรค ซิปไลน์ เชียงใหม่ ดำเนินการในพื้นที่ม่อนแจ่ม ตำบลแม่แรมใต้, บริษัท ทรี ทอป ไฟลท์ จำกัด โดยใช้ชื่อว่า ฟลายอิ้งสควอเรียส (กระรอกบิน) ดำเนินการในพื้นที่บ้านปงไคร้ ตำบลแม่แรม, เชียงใหม่สกายแทรคแอดเวนเจอร์ และบริษัท สกายจังเกิล (เชียงใหม่) จำกัด

ส่วน อ.แม่แตง มีผู้ให้บริการ 3 ราย คือ ซิปไน์ เชียงใหม่ ที่บ้านแม่ตะมาน, ทาร์ซาน คาโนปี้ ของปางช้างโชคชัย และพ่อหลวงน้อยปัน และที่ อ.แม่วาง คือ สกายแทรคแอดเวนเจอร์ ที่บ้านแม่สะป๊อก ขณะที่ อ.เมือง มีผู้ให้บริการ 1 ราย คือ ทาร์ซาน เอ็กซ์ตรีม ที่สวนสัตว์เชียงใหม่


ยอดฮิต - กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยหรือแอดเวนเจอร์ กำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นจากนักท่องเที่ยว เช่น การโหนสลิง (ซิปไลน์) นั่งช้าง ล่องแพ พายเรือคยัก พารามอเตอร์ สวนน้ำแกรนด์แคนยอน เป็นต้น แต่กิจกรรมเหล่านี้ยังมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและมาตรฐานการให้บริการ รวมถึงการเข้าไปใช้ประโยชน์ในเขตป่าอนุรักษ์


เปิดกฎหมายควบคุมเครื่องเล่นปี"58


ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย หรือแนวแอดเวนเจอร์ ได้รับความนิยมมากขึ้น จึงมีนักลงทุนเข้ามาสู่ธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง บางรายเปิดให้บริการในพื้นที่ป่า บางรายยังไม่มีการขออนุญาตใช้พื้นที่ และไม่มีมาตรฐานการให้บริการ สิ่งเหล่านี้นับเป็นประเด็นร้อนที่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคต้องใส่ใจ

ล่าสุดมีการออก "กฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558" ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2558 โดยนิยาม "เครื่องเล่น" หมายความว่า สิ่งที่ก่อสร้างขึ้นสำหรับให้บุคคลใช้เล่นในสวนสนุก หรือในสถานที่อื่นใดในลักษณะเดียวกัน โดยมีส่วนประกอบของโครงสร้างประธานและโครงสร้างประกอบ และมีลักษณะสำคัญ อาทิ มีการเคลื่อนที่ที่ทำให้ผู้เล่นเครื่องเล่นเคลื่อนที่โดยมีความเร็วไม่น้อย กว่า 5 เมตรต่อวินาที หรือมีความสูงจากระดับพื้นดินที่ตั้งของเครื่องเล่นถึงระดับพื้นที่สูงที่ สุดที่ผู้เล่นเครื่องเล่นขึ้นไปเพื่อเล่นเครื่องเล่นไม่น้อยกว่า2.50เมตร เป็นต้น

ทั้งนี้ แบ่งเป็น 3 หมวดสำคัญ คือ 1.การก่อสร้าง รื้อถอนหรือย้ายเครื่องเล่น มีสาระสำคัญ อาทิ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น การติดตั้งเครื่องเล่นต้องมีวิศวกรเป็นผู้ลงนามตรวจสอบ มีการประกันภัยต่อบุคคลภายนอก กรณีเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อคน ค่ารักษาพยาบาลไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อคน รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อครั้ง และคุ้มครองทรัพย์สินบุคคลภายนอกไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาทต่อครั้ง เป็นต้น

2.การตรวจสอบระหว่างเปิดใช้เครื่องเล่นต้องจัดให้มีวิศวกรพิจารณาตรวจสอบและบำรุงรักษาโครงสร้างระบบต่างๆอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างปลอดภัยอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และต้องมีวิศวกรตรวจสอบเครื่องเล่นเป็นประจำทุกปี และ 3.ระบบความปลอดภัย ต้องจัดให้มีมาตรการความปลอดภัย สำหรับผู้ใช้เครื่องเล่น อาทิ จัดให้มีป้ายบอกวิธีใช้ ข้อห้าม มีเครื่องหมายเตือน มีป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถใช้เครื่องเล่นในแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ ต้องจัดให้มีระบบป้องกันภัยฉุกเฉิน ได้แก่ ระบบสัญญาณแจ้งเหตุอัตโนมัติ ที่สามารถส่งเสียง หรือสัญญาณเมื่อเกิดเหตุผิดปกติเพื่อให้ผู้ควบคุมทราบ ต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือคนจากที่สูง เป็นต้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เชียงใหม่ เอกซเรย์แหล่งท่องเที่ยวผจญภัย สังคายนาความปลอดภัย-ซิปไลน์โกยรายได้100ล.

view