สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกเผยไทยกำลังเผชิญวิกฤตควันไฟเลวร้ายสุดในทศวรรษ

สื่อนอกเผยไทยกำลังเผชิญวิกฤตควันไฟเลวร้ายสุดในทศวรรษ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - ควันไฟหนาทึบจากไฟป่าอินโดนีเซีย ก่อภาวะมลพิษเลวร้ายที่สุดในรอบทศวรรษต่อบางพื้นที่ทางภาคใต้ของไทย เอเอฟพีรายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ในวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) พร้อมเผยจำเป็นต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินในสถานตากอากาสยอดนิยมของนักท่อง เที่ยวด้วย
       
       นานเกือบ 2 เดือนแล้ว ที่ควันไฟจากการเผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับการเกษตรในอินโดนีเซีย แผ่ปกคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำตัวเลขผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจพุ่งสูงขึ้น โรงเรียนต่างๆต้องหยุดการเรียนการสอน ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบิน และกิจกรรมนานาชาติบางส่วนได้ถูกยกเลิก
       
       เอเอฟพีระบุว่า ไทยที่ปกติแล้วมักรอดพ้นผลกระทบเลวร้ายจากไฟป่าอินโดนีเซีย ที่ส่วนใหญ่มักสร้างความยากลำบากแก่เฉพาะมาเลเซียและสิงคโปร์ แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ลมแรงได้พัดเอาควันลอยมาทางเหนือไกลขึ้น ก่อความตึงเครียดและสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อันสำคัญของไทย
       
       เจ้าหน้าที่ของไทยเปิดเผยกับเอเอฟพีในวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) ว่าคุณภาพอากาศดำดิ่งสู่ระดับที่ไม่ดีต่อสุขภาพใน 7 จังหวัดทางภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลาซึ่งอ่านค่าได้ในระดับสูง จนเที่ยวบินต่างๆ ต้องยกเลิกหรือหันหัวกลับ
       
       “เรามองว่ามันคือวิกฤต มันเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี” นายฮาเล็ม เจะมาริกัน ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมังหวัดสงขลา บอกกับเอเอฟพี “ปัจจัยสำคัญคือลม ตรงจุดต้นตอนั้นลมแรงมาก แต่พอมันมาถึงไทยแล้วลมอ่อนกำลังลง ดังนั้นหมอกควันจึงปกคลุมนานขึ้น”
       
       ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ของสนามบินเกาะสมุยรายหนึ่ง เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า “ได้ยกเลิกทุกเที่ยวบินตั้งแต่เวลา 10.00 น. สืบเนื่องจากควันไฟ”
       
       ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ด้านคมนาคม เปิดเผยว่ามีเที่ยวบิน 2 เที่ยวบินจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่เกาะท่องเที่ยวแห่งนี้ ต้องวกกลับในวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) ขณะที่อีกเที่ยวจากสิงคโปร์ ต้องเบี่ยงไปลงจอดที่สนามบินภูเก็ตแทน หลังจากเมื่อช่วงค่ำวันพุธ (21 ต.ค.) เที่ยวบินหนึ่งที่มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ก็ต้องวกกลับเช่นกัน
       
       รายงานของเอเอฟพีระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขของไทยได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัย 55,700 ชิ้นให้จังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้แล้ว และอีก 40,000 ชิ้นอยู่ระหว่างการส่งมอบ ขณะที่กรมควบคุมมลพิษของไทยระบุในถ้อยแถลงเรียกร้องให้อินโดนีเซีย ดำเนินมาตรการต่างๆสำหรับลดการเผาป่าเพื่อบรรเทาวิกฤตควันไฟ
       
       ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา อินโดนีเซียยินยอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังล้มเหลวในการดับไฟป่ามานานหลายสัปดาห์ ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พวกเขาดำเนินการดับไฟครั้งใหญ่ที่สุด โดยใช้เครื่องบินดับเพลิงหลายสิบลำสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทาง ภาคพื้นหลายพันคน


วิกฤตหนัก! หมอกควันไฟป่าอิเหนาเริ่มลามไปไกลถึงภาคใต้ “ฟิลิปปินส์”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เอเอฟพี - หมอกควันจากการเผาพื้นที่ป่าบนเกาะสุมาตราและบอร์เนียวของอินโดนีเซียเริ่ม ลามไปไกลจนถึงภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางอากาศ ขณะที่ทางการต้องประกาศเตือนพลเมืองให้สวมใส่หน้ากากอนามัย วันนี้ (23 ต.ค.)
       
       เกาะมินดาเนาซึ่งเป็นเกาะใหญ่ทางใต้ของฟิลิปปินส์อยู่ห่างจากจุดที่ เกิดไฟป่ามากกว่า 1,200 กิโลเมตร ทว่ากระแสลมซึ่งหอบเอาหมอกควันข้ามทะเลไปยังฟิลิปปินส์ส่งผลให้ระดับมลพิษ เพิ่มขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       อีริค อะโปโลนีโอ โฆษกสำนักงานการบินพลเรือนฟิลิปปินส์ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. มีการยกเลิกเที่ยวบินในประเทศแล้ว 2 เที่ยวบิน ขณะที่สนามบิน 10 แห่งทั่วเกาะมินดาเนาก็ต้องเผชิญปัญหาเที่ยวบินล่าช้า เนื่องจากหมอกควันบดบังทัศนวิสัย
       
       อะโปโลนีโอ ชี้ว่า สถานการณ์บางช่วงเลวร้ายถึงขั้นที่นักบินมองไม่เห็นรันเวย์ขณะจะนำเครื่องลงจอด
       
       “ถ้านักบินมองไม่เห็นรันเวย์จะเสี่ยงอันตรายมาก เพราะเวลาทำการบินเราไม่สามารถพึ่งพาอุปกรณ์ช่วยได้ 100 เปอร์เซ็นต์” เขากล่าว
       
       ท้องฟ้าเหนือเมืองดาเวา (Davao) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเกาะมินดาเนา และมีประชากรราว 1.5 ล้านคน ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันในช่วงบ่ายวันนี้ (23) ทำให้ดูเหมือนฟ้าจะมืดเร็วกว่าปกติ
       
       อะโปโลนีโอ เผยว่า สนามบินเมืองดาเวาซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า มีเที่ยวบินขึ้น-ลงประมาณ 48 เที่ยวต่อวัน และบางเวลาที่ทัศนวิสัยลดลงไม่ถึง 1.2 กิโลเมตร นักบินก็จะต้องนำเครื่องบินวนอยู่นานเป็นชั่วโมง
       
       โดยปกติแล้ว นักบินจะมองเห็นระยะทางข้างหน้าได้ไกลประมาณ 10 กิโลเมตร

        อะโปโลนีโอ ชี้ว่า เนื่องจากสนามบินนานาชาติกรุงมะนิลาต้องรองรับเที่ยวบินขึ้น-ลงสูงสุดถึง 40 เที่ยวต่อชั่วโมง ความล่าช้าของเที่ยวบินจากเกาะมินดาเนาจึงส่งผลกระทบต่อคิวการขึ้นและลงจอด ของเครื่องบินตลอดทั้งวัน
       
       หมอกควันจากการเผาป่าเพื่อแปลงเป็นพื้นที่เกษตรกรรมในอินโดนีเซียถือ เป็นวิกฤตเรื้อรังที่สร้างความเดือดร้อนต่อเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย เป็นประจำทุกปี ค่ามลพิษในอากาศที่พุ่งสูงทำให้ประชาชนหลายพันคนล้มป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจ ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบิน รวมถึงงานอีเวนต์นานาชาติที่มีกำหนดจัดขึ้นในภูมิภาคนี้
       
       อย่างไรก็ดี หมอกควันจากแดนอิเหนายังไม่เคยส่งผลกระทบต่อภาคใต้ของฟิลิปปินส์มากถึงขั้นนี้
       
       วิกเตอร์ ฟลอเรส จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ บอกกับเอเอฟพีว่า สถานการณ์หมอกควันที่รุนแรงขึ้นอาจเป็นผลพวงจากไต้ฝุ่นคปปุ (Koppu) ที่เพิ่งพัดถล่มภาคเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 18 ต.ค.
       
       ลีนดอน ลี ซุย โฆษกสำนักงานสาธารณสุขแดนตากาล็อก ระบุว่า ค่ามลพิษยังไม่สูงจนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตที่ได้รับผลกระทบก็ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อ ป้องกันตนเอง
       
       “ปริมาณ (หมอกควัน) แม้ไม่ได้มากมายอะไรนัก แต่ฝุ่นละอองเพียงเล็กน้อยก็อาจกระตุ้นให้ผู้ที่ป่วยเป็นหอบหืด หรือโรคปอดอุดตันเรื้อรัง อาการกำเริบได้”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สื่อนอกเผยไทยกำลังเผชิญวิกฤตควันไฟเลวร้ายสุดในทศวรรษ

view