สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉ! ซิปไลน์ เชียงใหม่ 13 รายรุกใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวน-อุทยานไม่เคยขออนุญาต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - แฉ! ซิปไลน์ 13 ราย จากทั้งหมด 14 รายในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่า ทั้งป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอุทยาน มีการเข้าไปใช้ประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมตรวจสอบละเอียดก่อนดำเนินการตามกฎหมาย

แฉ! “ซิปไลน์” เชียงใหม่ 13 รายรุกใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวน-อุทยานไม่เคยขออนุญาต
       
       จากกรณีอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนเสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์ หรือโหนสลิง ซึ่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ของสถานประกอบการรายหนึ่งในตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของสถาน ประกอบการที่เปิดให้บริการกิจกรรมดังกล่าวในจังหวัดเชียงใหม่ที่เบื้องต้นพบ ว่ามีอยู่ 14 ราย เพื่อวางมาตรการแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความสูญเสียซ้ำ

แฉ! “ซิปไลน์” เชียงใหม่ 13 รายรุกใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวน-อุทยานไม่เคยขออนุญาต

     รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า สถานประกอบการที่เปิดให้บริการกิจกรรมซิปไลน์ที่มี 14 รายนั้นมีการยื่นจดทะเบียนขอใบอนุญาตเพียง 8 รายเท่านั้น โดยเป็นเพียงการขออนุญาตประกอบการท่องเที่ยวเท่านั้น ทั้งนี้ พบด้วยว่าสถานประกอบการทั้ง 14 รายตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 11 ราย และอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ 2 ราย ส่วนอีก 1 รายอยู่ในเขตรับผิดชอบของทหาร ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบด้วยว่าทั้ง 13 รายไม่มีการขออนุญาตในการเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าแต่อย่างใด ทั้งป่าสงวนแห่งชาติ และป่าในอุทยานแห่งชาติ
       
       โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่าสถานประกอบการ 13 แห่งมีการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่า ทั้งป่าสงวนแห่งชาติ และป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยที่ไม่ได้มีการขออนุญาต ซึ่งตามขั้นตอนปกติการขออนุญาตจะมีเพียงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเท่านั้นที่จะเป็นผู้อนุมัติได้ แต่ปกติก็จะไม่มีการอนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าที่ยังมีความ สมบูรณ์
       
       ดังเช่นในพื้นที่ป่าที่สถานประกอบการได้เข้าไปเปิดให้บริการกิจกรรม ซิปไลน์ดังกล่าวก็ถือว่ามีความสมบูรณ์เช่นกัน เพราะเกือบทั้งหมดเป็นป่าโซน C และบางรายเป็นป่าโซน E ที่อาจจะผ่อนผันได้ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แฉ! “ซิปไลน์” เชียงใหม่ 13 รายรุกใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวน-อุทยานไม่เคยขออนุญาต

แฉ! “ซิปไลน์” เชียงใหม่ 13 รายรุกใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวน-อุทยานไม่เคยขออนุญาต


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : แฉ! ซิปไลน์ เชียงใหม่ 13 รายรุกใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวน-อุทยานไม่เคยขออนุญาต

view