สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สกอ.หนุนไทยทำงานวิจัยร่วมฝรั่งเศส 7 สาขา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สกอ.ผนึกกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศส เปิดโอกาสมหาวิทยาลัยไทยจับมือมหาวิทยาลัยฝรั่งเศส ผลิตงานวิจัยร่วมกัน เน้น7สาขา

น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้มีการประชุมพิจารณาโครงการวิจัยร่วมภายใต้ความร่วมมือด้านอุดมศึกษาและ การวิจัยระหว่างไทยและฝรั่งเศส ประจำปี2559-2560ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือทางด้านวิจัยระหว่างสก อ. มหาวิทยาลัยไทย กับกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศส กระทรวงการต่างประเทศ และมหาวิทยาลัยฝรั่งเศส ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้เป็นปีที่14โดยจะเป็นการร่วมมือคัดเลือกโครงการวิจัยของมหาวิทยาลัยไทย และมหาวิทยาลัยฝรั่งเศส ใน7สาขาวิชา ได้แก่ 1.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2.วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3.วิทยาศาสตร์พลังงาน 4.วิทยาศาสตร์สุขภาพ 5.เกษตรศาสตร์และอุตสาหกรรมเกษตร 6.นิเวศวิทยา ความหลากหลายทางชีวภาพและการพัฒนาแบบยั่งยืน และ7.สังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานวิจัยร่วมกัน สร้างหลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่มีคุณภาพ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อการวิจัย โดยเบื้องต้นจะมีเกณฑ์ในการคัดเลือกโปรเจค ดังนี้ ต้องเป็นโปรเจคที่มหาวิทยาลัยไทยและมหาวิทยาลัยทำในเรื่องเดียวกัน และมานำเสนอ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละประเทศเป็นผู้พิจารณา และคัดเลือกโปรเจคที่ดีที่สุดเพื่อรับการสนับสนุนงบประมาณในแต่ละปี นอกจากนั้น ต้องเป็นโปรเจคที่มีนักวิจัยมีผลงานตีพิมพ์ และเป็นโปรเจคที่ไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากสกอ.และประเทศฝรั่งเศส ที่สำคัญต้องเป็นโปรเจคที่มีประโยชน์ร่วมกันของทั้ง2ประเทศ

“การดำเนินโครงการดังกล่าวที่ผ่านมา ในแต่ละปีจะได้ประมาณ10โครงการ ซึ่งแต่ละโครงการล้วนมีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ และสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ภายใต้การใช้งบประมาณเพียงปีละ3-4ล้านบาท เนื่องจากโครงการนี้เป็นความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นการลงขันร่วมกันในการ พัฒนางานวิจัยร่วมกัน ดังนั้น จึงเป็นการใช้งบประมาณไม่มากแต่ได้ผลประโยชน์มาก”เลขาธิการกกอ. กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ปีนี้ ที่ประชุมได้มีข้อเสนอให้พิจารณาสาขา หรือโปรเจคที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศในสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ หากมีการนำเสนอโครงการที่เกี่ยวข้องกับการรักษา ดูแลสุขภาพโรคใหม่ๆ หรือสาขาอุตสาหกรรมเกษตร มีการนำเสนอเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ อาหารปลอดภัยfood science food healthy วัสดุศาสตร์ นาโนเทคโนโลยี ถ้าเสนอโปรเจคเหล่านี้ อาจจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ มีโอกาสได้รับการคัดเลือกค่อนข้างสูง


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : สกอ.หนุนไทยทำงานวิจัยร่วมฝรั่งเศส 7 สาขา

view