สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมชลฯ เผยฝนตกเพิ่มปริมาณน้ำ 4 เขื่อนหลัก คาดสิ้นเดือนต.ค.นี้ ได้ปริมาณน้ำเก็บกักตามเป้า

จากประชาชาติธุรกิจ

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ณ กรมชลประทาน สามเสน  ว่า จากปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) ณ ปัจจุบัน (12 ต.ค 58) มีความจุรวมกันประมาณ 3,543 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือเป็นข่าวดีมาก และคาดว่าเมื่อถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้จะมีปริมาณเฉลี่ยอยู่ที่ 3,600-3,700 ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

สำหรับการคาดการณ์สภาพอากาศโดยกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน)พบว่ายังคงมีฝนตกต่อเนื่องระหว่างวันที่ 13-14 ตุลาคม 2558 แต่หลังจากวันที่ 14 ตุลาคมเป็นต้นไป ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มวลความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่กำลังลงมาปกคลุมพื้นที่บริเวณดังกล่าวทำให้ปริมาณฝนลดน้อยลง และมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้แทน

ทั้งนี้ จากปริมาณฝนที่ตกในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีเพิ่มมากขึ้น โดยปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้อยู่ในอัตราประมาณ 262 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรมชลประทานได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พิจารณาบริหารน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยให้พิจารณาผันน้ำท่า ที่เหลือไปเก็บกักไว้ในพื้นที่ที่ยังสามารถเก็บน้ำได้ เพื่อเก็บน้ำไว้ให้นานที่สุด

อย่าง ไรก็ตาม จากการลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การเพาะปลูกเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีเกษตรกรบางส่วนเริ่มทยอยทำนาปรังกันบ้างแล้ว แม้กรมชลประทานจะได้ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำที่มีอย่างจำกัดสำหรับใช้ เฉพาะการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ในฤดูแล้งซึ่งกินระยะเวลาอีก8เดือน ข้างหน้า ดังนั้น กรมชลประทานจึงขอความร่วมมือเกษตรกรงดการเพาะปลูกข้าวนาปรัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในอนาคต


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กรมชลฯ เผยฝนตกเพิ่มปริมาณน้ำ 4 เขื่อนหลัก คาดสิ้นเดือนต.ค.นี้ ได้ปริมาณน้ำเก็บกักตามเป้า

view