สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กาแฟ กินแล้วแก้ง่วงได้ยังไง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       หลายๆ คนมีอาการแบบที่ว่า พอตื่นเช้ามาก็ง่วงเหงาหาวนอน แต่ถ้าได้กาแฟเข้าไปสักแก้ว จะเริ่มสดชื่นกระปรี้กระเปร่า มีเรี่ยวมีแรงทำงานขึ้นมาทันที “กาแฟ” เข้าไปทำอะไรกับร่างกาย ทำไมถึงทำให้เราสดชื่นขึ้นได้ในทันตาเห็น
       
       สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าในกาแฟนั้นมีสารที่ชื่อว่า “คาเฟอีน” ซึ่งเป็นสารประกอบอัลคาลอยด์ จะพบมากในพืชจำพวกกาแฟและชา รวมถึงช็อกโกแลตที่ผลิตจากเมล็ดโกโก้ เครื่องดื่มอย่างน้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลัง
       
       โดยในเมล็ดกาแฟนั้นจัดว่าเป็นแหล่งของคาเฟอีนที่ใหญ่ที่สุด ปริมาณคาเฟอีนในกาแฟจะขึ้นอยู่กับชนิดของเมล็ดกาแฟ และกรรมวิธีในการเตรียมกาแฟ เช่น เมล็ดกาแฟที่คั่วจนเป็นสีเข้มจะมีปริมาณคาเฟอีนน้อยกว่าเมล็ดกาแฟที่คั่วแบบ อ่อน กาแฟพันธุ๋อาราบิก้ามีปริมาณคาเฟอีนน้อยกว่าพันธุ์โรบัสต้า เป็นต้
       
       คาเฟอีนจัดเป็นสารกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและเมตาบอลิซึมหรือกลไก การเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย เพื่อลดความง่วง ความเหนื่อยล้า และจะส่งผลกระตุ้นเส้นประสาท โดยมีการปล่อยโปแตสเซียมและแคลเซียม เข้าสู่เซลล์ประสาท เพิ่มการตื่นตัวของร่างกาย โดยในระบบประสาท คาเฟอีนจะไปกระตุ้นการทำงานในระดับสูงของสมอง เพื่อเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ทำให้กลไกการคิดรวดเร็วและมีสมาธิมากขึ้น

       และสาเหตุที่ดื่มกาแฟแล้วไม่ง่วง ก็เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟนั้น มีลักษณะทางเคมีคล้ายกับสารอะดีโนซีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่สร้างขึ้นในสมอง มีฤทธิ์ทำให้รู้สึกง่วงนอน หากร่างกายได้รับคาเฟอีนเข้าไป คาเฟอีนก็จะไปจับกับตัวรับตัวเดียวกันกับสารอะดีโนซีน สมองก็เข้าใจว่าเป็นอะดีโนซีนทำให้ไม่ต้องสร้างสารนี้ขึ้นมาอีก เมื่อขาดสารอะดีโนซีน จึงทำให้ร่างกายไม่รู้สึกง่วงนอน รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และมีกำลังวังชามากขึ้น
       
       เห็นว่าคาเฟอีนมีประโยชน์แบบนี้ แต่หากว่าเราได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดผลเสียได้เช่น กัน อาทิ ทำให้ใจสั่น หันใจเต้นเร็วกว่าปกติ ความดันโลหิตสูง ทำให้กระเพาะผลิตกรดออกมามากกว่าปกติส่งผลให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้มาก ขึ้น เกิดอาการกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ เป็นต้น
       
       ดังนั้น ใครที่ชอบดื่มกาแฟ ก็ต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ คาเฟอีนที่ได้รับจากกาแฟนั้นจึงจะเกิดประโยชน์ให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า และไม่ง่วงเหงาหาวนอน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กาแฟ กินแล้วแก้ง่วงได้ยังไง

view