สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องค์กร “อ็อกซ์แฟม” เตือนประชากร 10 ล้านคนทั่วโลกจะขาดอาหารขั้นวิกฤตจากผลพวง เอลนีโญ ปีนี้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซีส์ / ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - องค์กรการกุศลนานาชาติ “อ็อกซ์แฟม” ออกโรงเตือนในวันพฤหัสบดี (1 ต.ค.) โดยระบุว่ากลุ่มประชากรที่ยากจนข้นแค้นที่สุดของโลกอย่างน้อย 10 ล้านคนจะต้องทนทุกข์ต่อภาวะความอดอยากขาดแคลนอาหารในปีนี้ จากผลพวงของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบรรดาพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับผล กระทบจากปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ที่ถือได้ว่าเป็นครั้งที่มีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์
       
       องค์กรการกุศลชื่อดังซึ่งก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1942 และมีฐานอยู่ในประเทศอังกฤษระบุว่า หลายประเทศกำลังเผชิญกับ “สถานการณ์ฉุกเฉินครั้งสำคัญ” ที่เป็นผลพวงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ เช่น เอธิโอเปีย ที่มีประชากรราว 4.5 ล้านคน กำลังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนด้านอาหาร หลังเผชิญกับภาวะฝนทิ้งช่วงและภัยแล้งขั้นรุนแรง
       
       ขณะที่ในประเทศมาลาวี และอินเดียต่างต้องเผชิญกับพายุฝนและลมมรสุมในระดับที่มีความรุนแรงมากกว่า ปกติในปีนี้ เป็นเหตุให้การเพาะปลูก “พืชอาหาร” โดยเฉพาะข้าวและข้าวโพดได้รับความเสียหายย่อยยับ ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารของมนุษย์
       
       ส่วนในอินโดนีเซีย และปาปัวนิวกินี สองประเทศซึ่งอุดมไปด้วยป่าฝนเขตร้อนและถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ผลิตอาหารที่ สำคัญของโลก กลับต้องเผชิญภาวะภัยแล้งรุนแรงที่เป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญจนพืชผลทาง การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก
       
       ทั้งนี้ ปรากฏการณ์เอลนีโญซึ่งหมายถึงภาวะที่กระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกโดยเฉพาะทาง ด้านตะวันออกมีอุณหภูมิอุ่นขึ้นกว่าปกติ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสภาพภูมิอากาศทั่วโลกซึ่งจะทำ ให้ประเทศในทวีปอเมริกาใต้ต้องเผชิญกับภาวะฝนตกหนักกว่าปกติ
       
       ขณะที่บรรดาประเทศซึ่งตั้งอยู่อีกฟากหนึ่งของมหาสมุทรแปซิฟิกอย่าง ออสเตรเลีย ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศทางตะวันออกของทวีปแอฟริกากลับต้องเผชิญกับภาวะภัยแล้งรุนแรง
       
       รายงานล่าสุดขององค์กรอ็อกซ์แฟมที่มีชื่อว่า “Entering Uncharted Waters” ระบุว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญที่เกิดขึ้นในปี 2015 นี้ ถือได้ว่าเป็นครั้งที่มีความรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการบันทึกสถิติเอา ไว้เมื่อปี ค.ศ. 1950 เป็นต้นมา และถือว่ามีความรุนแรงมากกว่า “แชมป์เก่า” ซึ่งหมายถึงปรากฏการณ์เอลนีโญของเมื่อปี 1998 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 รายทั่วโลกและสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินไม่น้อยกว่า 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
       
       โดยรายงานล่าสุดของอ็อกซ์แฟมระบุว่า กลุ่มประชากรที่ยากจนข้นแค้นที่สุดของโลกอย่างน้อย 10 ล้านคนจะต้องทนทุกข์ต่อภาวะความอดอยากขาดแคลนอาหารในปีนี้ จากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบรรดาพืชผลทางการเกษตรที่เกิดจากผลกระทบจาก ปรากฏการณ์เอลนีโญ และว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในเอเชีย และแอฟริกา


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : องค์กร “อ็อกซ์แฟม” เตือนประชากร 10 ล้านคนทั่วโลกจะขาดอาหารขั้นวิกฤตจากผลพวง เอลนีโญ ปีนี้

view