สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกพาทัวร์ฟาร์มเกาหลีเหนือ คุยกับเกษตรกรที่มีชื่อเสียงที่สุดในกรุงเปียงยาง

จากประชาชาติธุรกิจ

ซีเอ็นเอ็น เผยแพร่สกู๊ป พาทัวร์แหล่งเพาะปลูกสำคัญของเกาหลีเหนือ หรือ ฟาร์มสหกรณ์ชื่อว่า Jang Chon ซึ่งมีชาวไร่ที่มีชื่อเสียงที่สุดในเกาหลีเหนือเป็นผู้จัดการฟาร์มแห่งนี้

ฟาร์มแห่งนี้ ปลูกทั้งมะเขือ พริก ข้าวโพด เลี้ยงปลา และทำการเกษตรอื่นๆ อีกมาก โดยมี นาง Kim Myong Yon วัย 69 ปี เป็นผู้จัดการฟาร์มแห่งนี้

Cre. Will Ripley / CNN

นาง Kim Myong Yon ได้รับตำแหน่งนี้มา 47 ปี แล้ว หรือตั้งแต่เธออายุ 23 ปีนั่นเอง

เธอเล่าว่า เธอได้เป็นผู้จัดการฟาร์มเพราะเธอกล้าให้ความเห็นต่อท่านผู้นำ คิม อิล ซอง ที่เป็นคนก่อตั้งประเทศ ซึ่งมาเยี่ยมฟาร์มในขณะนั้นว่า ฟาร์มมีสภาพย่ำแย่อย่างไร

คลิ๊กชมคลิปที่นี่ http://edition.cnn.com/2015/09/25/asia/north-korea-most-famous-farmer/index.html



ที่ฟาร์มแห่งนี้ ปัจจุบันที่นี่มีคนงานทำงาน 4,000 คนต่อวัน พวกเขาทำงานทั้งวันทั้งคืน กระทั่งในฤดูหนาวก็ด้วย ที่นี่มีกรีนเฮ้าส์ปลูกเรียง 665 หลัง ทั้งยังมีที่พักอาศัยผุดขึ้นรองรับ เป็นอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ มีห้องครัว ระเบียง และห้องน้ำเป็นสัดส่วน และยังมีโรงเรียนใหม่ผุดขึ้นมารองรับคนทำงานที่นี่ ทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นภายใน 8 เดือนครึ่ง เพราะท่านผู้นำ คิม จอง อึน คนปัจจุบัน

"ความฝันของเรามาถึงได้เพราะผู้นำ เมื่อก่อนเราจนมาก เราไม่เคยคิดว่าจะเพาะปลูกพักได้มากขนาดนี้" นาง Kim Myong Yon กล่าว 

ฟาร์มแห่งนี้ยังเป็นโมเดลให้กับฟาร์มอื่นๆ ในเกาหลีเหนืออีก 2,000 ฟาร์ม นาง Kim Myong Yon จึงถือได้ว่าเป็นเกษตรกรที่มีชื่อเสียงของเกาหลีเหนือ ในพิพิธภัณฑ์ของฟาร์ม มีภาพถ่ายผู้มาเยี่ยมเยือนฟาร์มแห่งนี้มากถึง 44 ครั้ง ต่อปี และภาพเธอที่ได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือมาหมดทั้ง 3 ท่านคือ คิม อิล ซอง , คิม จอง อิล และ คิม จอง อึน 

นาง Kim Myong Yon เล่าว่า เธอเคยเห็นภาพที่เกาหลีเหนือแทบไม่มีแม้แต่เมล็ดพืชเพียงพอให้เพาะพันธุ์ หลังช่วงสงครามเกาหลีและช่วงที่ประเทศต้องประสบภาวะขาดแคลนอาหาร ช่วงปี 1990 ที่ทำให้มีผู้คนหลายแสนต้องล้มตายเพราะความหิวโหย 

ความอดอยากในครั้งนั้นเกิดจาก ทั้งภัยธรรมชาติ วิกฤติเศรษฐกิจที่นำโดยสหรัฐฯ แบนเกาหลีเหนือ และเป็นเพราะการจัดการด้านการคลังของเกาหลีเหนือเองด้วย พร้อมๆ กับช่วงที่โซเวียตล่มสลาย จึงมีผลกระทบกับเกาหลีเหนืออย่างสาหัส 

Cre. Will Ripley / CNN


นางคิมเล่าว่า "เราไม่มีปุ๋ย ไม่มีไฟฟ้า พวกเราต้องกินหญ้าต้ม...เราต้องดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด"

เธอเล่าอีกว่า หมู่บ้านนี้ผ่านความยากจนมามาก แต่ความยากลำบากนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว

"ถ้าเรากินแค่เพียงข้าวไม่กี่เม็ด โดยไม่ได้กินผักเลย เราก็ยังพึงพอใจ ตราบเท่าที่เรามีท่านผู้นำ" นาง Kim Myong Yon กล่าว

โครงการอาหารของยูเอ็น ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงเสี่้ยงต่อการผลิตอาหารให้เพียงพอต่อประชากร 24 ล้านคน และประชากร 70% ยังเสี่ยงต่อการขาดแคลนอาหาร

แม้ว่าในฟาร์มแห่งนี้จะมีบ่อปลาจำนวน มากก็มีไว้เพื่อเลี้ยงประชากรในกรุงเปียงยางซึ่งถือว่าเป็นประชากรที่ได้รับ การเลี้ยงดูดีกว่าจากรัฐเกษตรกรที่ทำงานที่นี่ได้รับค่าตอบแทนส่วนเกาหลี เหนือจะผลิตอาหารเพิ่มมากขึ้นอีกหรือไม่

นาง 24 Kim Myong Yon บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า ขึ้นอยู่กับท่านผู้นำ


Cre. Will Ripley / CNN


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : สื่อนอกพาทัวร์ฟาร์มเกาหลีเหนือ คุยกับเกษตรกรที่มีชื่อเสียงที่สุดในกรุงเปียงยาง

view