สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เนรมิตปอดเมืองชล (5) เลนจักรยานรอบอ่างบางพระ 200 ล้าน

จากประชาชาติธุรกิจ

บรรยากาศสุดชิลบริเวณอ่างเก็บน้ำบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ไม่เพียงดึงดูดให้ผู้คนมานั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจเท่านั้น ด้วยทัศนียภาพที่ร่มรื่นตลอดสองข้างทางราว 23 กิโลเมตร ทำให้ที่แห่งนี้กลายเป็นเส้นทางปั่นจักรยานสุดฮอตขึ้นมา ปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักปั่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นนักปั่นในพื้นที่หรือจากที่อื่นก็ตาม โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีนักปั่นเป็นกลุ่มก๊วนหลายร้อยชีวิตมาขี่จักรยานออกกำลังกาย โดยใช้ถนนร่วมกับพาหนะอื่น ๆ อย่างกลมกลืน

ด้วยเหตุนี้เองทำให้จังหวัดชลบุรีมองเห็นศักยภาพที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ให้กลายเป็นเส้นทางจักรยานสำหรับนักปั่นจริง ๆ

"เนื่องจากบริเวณนี้มีภูมิประเทศที่เหมาะสมสวยงาม มีภูเขา อ่างเก็บน้ำ และทะเล เป็นพื้นที่ธรรมชาติที่หลงเหลืออยู่ในเมือง เหมาะแก่การท่องเที่ยว ผมจึงอยากให้บางพระเป็นปอดและเป็นที่ให้คนชลบุรีมาสูดอากาศบริสุทธิ์ ขณะเดียวกัน ปัจจุบันมีนักปั่นมากันจำนวนมาก แต่เส้นทางเดิมถูกออกแบบไว้สำหรับรถยนต์ อาจเกิดอันตรายต่อผู้ขี่จักรยานได้ ในฐานะนายกก็มีความหวังว่า อ่างเก็บน้ำบางพระควรมีทางจักรยานสำหรับจักรยานอย่างแท้จริง"





สมศักดิ์ เกตุวัตถา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ เปิดฉากเล่าที่มาโครงการเส้นทางจักรยานรอบอ่างเก็บน้ำบางพระ กับทีมงาน "ประชาชาติธุรกิจ"

นายกบางพระบอกว่า เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำได้รับความนิยมมากขึ้น ปัจจุบันมีนักปั่นมาขี่จักรยานวันละประมาณ 300 คน หน่วยงานต่าง ๆ ติดต่อเข้ามาใช้พื้นที่มากขึ้น ล่าสุดได้ ปตท.ร่วมกับรัฐวิสาหกิจ 16 หน่วย ได้ติดต่อขอใช้เส้นทางปั่นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 จะมีผู้เข้าร่วม2,000 กว่าคน

"ผมได้ พูดคุยกับนักปั่นที่มาใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำประมาณ 100 คน ได้รับคำตอบน่าประทับใจว่ารอบอ่างเก็บน้ำบางพระเป็นเส้นทางปั่นจักรยานที่ สวยที่สุดที่พวกเขาเคยปั่นและมีความสุขที่สุดจึงคาดการณ์ว่าหากโครงการนี้ ดำเนินการแล้วเสร็จจะเป็นเส้นทางปั่นจักรยานยอดนิยมติด 1 ใน 10 แน่นอน"

ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการสำรวจออกแบบ โดยคาดว่าขั้นตอนต่าง ๆ กระทั่งก่อสร้างจนแล้วเสร็จภายในปี 2559 งานนี้หน่วยงานทุกระดับตั้งแต่ท้องถิ่น จังหวัด และภาคประชาชน ยกมือสนับสนุนเต็มที่ ล่าสุดทราบว่า "คมสัน เอกชัย" ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ส่งหัวหน้าสำนักงานจังหวัดมาประสานกับท้องถิ่นเพื่อร่วมผลักดันให้โครงการดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด

"การ สำรวจและออกแบบจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและให้เกิดประโยชน์ทุกรูปแบบโดยผู้ ว่าฯให้แนวความคิดว่าให้อนุรักษ์ต้นไม้ไว้ให้เหมือนเดิมมากที่สุด เพราะแนวพื้นที่รอบอ่างมีธรรมชาติที่สวยอยู่แล้ว เพื่อเป็นการขี่จักรยานท่องเที่ยวบนพื้นที่สีเขียว นอกจากนี้ จะสำรวจจุดที่เหมาะสมเพิ่มเติมเพื่อทำเรื่องจุดจอดรถ คลับเฮาส์ ที่นั่งรอสำหรับผู้ติดตาม ห้องน้ำ เป็นต้น"


นายกบางพระบอกอีกว่า ต่อไปเส้นทางจักรยานจะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดชลบุรี ซึ่งนอกจากเลนจักรยานแล้วบริเวณโดยรอบยังมีที่ท่องเที่ยวหลากหลาย อาทิ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สนามกอล์ฟ 5 สนาม พื้นที่ติดทะเล มีร้านอาหารทะเลรสอร่อย และอยู่ไม่ไกลจากพัทยาหรือ บางแสน นักท่องเที่ยวสามารถไป-มาได้สะดวก ห่างจากกรุงเทพฯเพียง 50 นาทีเท่านั้น และจากเดิมที่มีนักท่องเที่ยวปีละ 1 ล้าน คาดว่าหากเส้นทางจักรยานเสร็จจะมีนักปั่นเข้ามาในพื้นที่ตำบลบางพระไม่ต่ำกว่าปีละ 2 ล้านคน ซึ่งผลที่ตามมาคือโอกาสสร้างรายได้ของประชาชนในพื้นที่

"การค้าขาย ที่พัก จะเป็นรายได้ที่มีผลพวงจากการพัฒนาทางจักรยาน ปัจจุบันประชาชนในตำบลบางพระมีประชากรตามทะเบียน 1.6 หมื่นคน ประชากรแฝงอีกไม่ต่ำกว่าครึ่ง มีครัวเรือนที่ติดขอบอ่างเก็บน้ำประมาณ 200-300 ครัวเรือน ส่วนมากทำประมงและค้าขาย แต่เชื่อว่าหลังจากผลักดันโครงการเส้นทางจักรยานรอบอ่างแล้ว การที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก จะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น"


ด้าน "มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ" ผู้บริหาร บริษัท ไลฟ์ แอนด์ ลีฟวิ่ง ไบค์เน็ต จำกัด ผู้สนับสนุนกีฬาจักรยานรายใหญ่ของประเทศไทย ในฐานะที่ปรึกษาโครงการบอกว่า โครงการเส้นทางจักรยานรอบอ่างเก็บน้ำบางพระมีระยะทาง 23 กิโลเมตร เท่ากับสนามเขียวที่สุวรรณภูมิ แต่ที่บางพระจะเน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้วย คาดว่างบประมาณการก่อสร้างจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) น่าจะไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท โดยแบบเส้นทางจักรยานขณะนี้มี 2 แนวคิด คือ 1.เป็นถนนที่เลียบถนนเดิมโดยการขยายผิวจราจรออกไปประมาณ 6-8 เมตร แต่อาจต้องตัดไม้ เพิ่มร่องน้ำ และ 2.ทำแยกเป็นเลนจักรยานโดยเฉพาะ บางช่วงอาจต้องตีเข็มทำโครงสร้างบนอ่างเก็บน้ำ หากใช้แนวคิดนี้จะเป็นเส้นทางจักรยานที่มีวิวสวยมาก เพราะจะเห็นทั้งวิวน้ำและภูเขา

ต้องบอกว่าสำหรับนักปั่นเพียงแค่คิดตามก็เคลิ้มแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เนรมิตปอดเมืองชล (5) เลนจักรยานรอบอ่างบางพระ 200 ล้าน

view