สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แห่ทำนาปรังล่วงหน้า1.5ล้านไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวนาภาคกลางไม่สน ภัยแล้ง ลุยปลูกข้าวนาปรังล่วงหน้า 2 เดือนยอดสะสม 1.5 ล้านไร่

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า แม้ว่าฤดูทำนาปรังรอบแรกปี 2558/2559 ในพื้นที่ 26 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาและแม่กลองจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการวันที่ 1 พ.ย. แต่ปรากฏว่า ณ วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นมา มีการทำนา ล่วงหน้าสะสมแล้ว 1.5 ล้านไร่ ทั้งๆ ที่มีความเสี่ยงสูงว่าข้าวที่ปลูกไว้จะเสียหายเพราะไม่มีน้ำ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เตรียมสรุปรายละเอียดโครงการช่วยเหลือภัยแล้ง 8 มาตรการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวันที่ 30 ก.ย.นี้ แบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือ 1.พื้นที่ประสบภัยแล้งทั่วไปทั่วประเทศ และ 2.พื้นที่ประสบภัยแล้งวิกฤตในลุ่มเจ้าพระยา 22 จังหวัด พื้นที่ 10 ล้านไร่ 3.8 แสนครัวเรือน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือ เช่น ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ย 3% ต่อปี 1 แสนบาท/ครัวเรือน ส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อย เลี้ยงสัตว์ปีก และการขายสินค้าราคาถูกเพื่อลดค่าครองชีพ เป็นต้น

นายจูซุฟ คัลลา รองประธานา ธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจะเปิดนำเข้าข้าว 1.5 ล้านตัน จากไทยและเวียดนาม เพื่อหลีกเลี่ยงราคาข้าวในประเทศอินโดนีเซียที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังเกิดความแห้งแล้งภายในประเทศ

“พวกเราโดนบีบบังคับให้นำเข้าข้าวเพราะความแห้งแล้ง พอเป็นเรื่องข้าว พวกเราไม่มีตัวเลือกให้เลือกมากนัก” นายคัลลา กล่าว

ด้านสำนักงานจัดหาอาหารอินโดนีเซีย (บูล็อก) ประเมินว่า ควรเก็บข้าวในคลังไว้ราว 1.5-2 ล้านตัน เพื่อช่วยไม่ให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น โดยขณะนี้อินโดนีเซียมีข้าวในคลัง 1.7 ล้านตัน แต่ข้าว 1.1 ล้านตัน จะต้องนำไปแจกจ่ายตามนโยบายช่วยเหลือความยากจน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : แห่ทำนาปรังล่วงหน้า1.5ล้านไร่

view