สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุดเจ๋ง! หนุ่มพิการ พลิกฟื้นทางเลียบคลองเป็นทุ่งดอกไม้งาม ปลูกผักปลอดสาร สร้างรายได้

จากประชาชาติธุรกิจออนไลน์

http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14431736321443173834l.jpg

(25 ก.ย. 58) บริเวณริมถนนเลียบคลองชลประทานหนองปลาดุก - บึงกระจับ ตำบลหนองกบ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เมื่อขับรถผ่านไป จะพบกับความสวยงามของทุ่งนาและดอกไม้หลากหลายชนิดทั้ง ดอกทานตะวันที่เหลืองอร่าม ดอกบานชื่นสีแดง สีชมพู สีส้ม สีเหลืองดูสวยสดงดงามมาก ปลูกอยู่ริมถนนเป็นทิวแถวอย่างสวยงามประมาณเกือบ 100 เมตร โดยเป็นผลงานของ นายประสาน พุมแพง หรือ พี่แจ้ นั่งบนรถวีลแชร์ดูแลดอกไม้และสวนผักซึ่งพืชผักที่ปลูกนั้นไว้กินเองและส่งขาย

นายประสานกล่าวว่าแต่ก่อนปกติสุขภาพแข็งแรงมากต่อมาปี 2553 ร่างกายเกิดอาการชาทั้งตัว ประกอบกับตัวเองชอบดื่มสุราเลยกลายเป็นผลพวงตามมา เมื่อไปหาแพทย์และได้เอกซเรย์พบว่า มีไขข้อเสื่อม ประมาณ 5 ข้อ และยังป่วยเป็นฝีบริเวณกลางกระดูกสันหลังมีหนองเป็นเชื้อของวัณโรคเข้ากระดูก จึงส่งผลกระทบทำให้เดินไม่ได้ จนในปี 2554 ร่างกายขาทั้งสองข้างไม่ค่อยมีแรง เวลาเดินจะลำบากมาก

http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14431736321443173845l.jpg

นายประสานกล่าวต่อว่า หลังจากที่ล้มป่วยอยู่กับบ้านไม่รู้จะทำงานอะไรดี  จึงมีแนวคิดอยากออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง เมื่อมองเห็นที่ริมคลองมีน้ำไหลผ่าน จึงนั่งรถเข็นวีลแชร์หาซื้อเมล็ดพันธุ์ผักและพันธุ์ดอกไม้มาปลูกสลับกันไป เป็นรุ่น มีทั้งดอกดาวเรืองที่กำลังต้นเล็ก ๆ ดอกทานตะวัน ดอกบานชื่นหลากสีที่โตกำลังบานสะพรั่ง

โดยทุกวันจะใช้กระบวยตักน้ำในคลองมารดน้ำพร้อมถอนหญ้าที่ขึ้นรกอยู่เป็นประจำ จนผักเติบโต เพื่อนบ้านและประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาได้จอดแวะซื้อผักที่ปลูกนำกลับไปทำอาหาร เป็นผักปลอดสารพิษ อย่างเผือกก็จะปลูกอยู่บริเวณริมคลอง  3-4 เดือนจึงจะขุดขายกิโลกรัมละ 20-25 บาท โดยผักที่ปลูกแต่ละชนิดบางวันก็จะมีประชาชนจอดรถแวะซื้อ บางคนก็จะเดินเก็บผักด้วยตัวเองขายใส่ถุง ถุงละ 5-10 บาท  ทำให้มีรายได้พอเลี้ยงตัวเอง ถึงจะไม่มากแต่ก็มีความสุข

http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14431736321443173854l.jpg

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ผลจากที่ได้ปลูกพืชผักและดอกไม้ริมถนนมาประมาณ 2 ปี ก็ได้รับคำชมจากประชาชนและเพื่อนบ้านว่าทำให้ถนนสายนี้มีทิวทัศน์ที่สวยงามสะอาดตา แม้จะเป็นถนนสาธารณะ แต่ก็ไม่มีหญ้าขึ้นรกรุงรังเหมือนถนนสายอื่นๆ  และได้เห็นดอกไม้ที่สวยงาม

บางครั้งมีประชาชนสนใจจอดรถเพื่อขอถ่ายรูปกับดอกไม้ แถมยังได้เลือกซื้อผักสด ๆ จากต้นกลับไปรับประทานที่บ้านด้วย นับว่าเป็นตัวอย่างหนึ่งของคนที่มีไอเดียสร้างสรรค์ต่อสังคมของนายประสาน  ที่แม้ร่างกายจะพิการขานั่งรถเข็น แต่ก็มุ่งมั่นไม่ยอมท้อแท้ และไม่ยอมอยู่นิ่งที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับสังคมต่อไป




รายงานจาก มติชนออนไลน์

ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : สุดเจ๋ง! หนุ่มพิการ พลิกฟื้นทางเลียบคลองเป็นทุ่งดอกไม้งาม ปลูกผักปลอดสาร สร้างรายได้

view