สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังลุยปิดบัญชีจำนำข้าวรอบปี 58 ส่อผลขาดทุนพุ่ง

จากประชาชาติธุรกิจ

คลังขีดเส้น "อ.ต.ก.-อคส." ส่งข้อมูลสต๊อกข้าวใน 30 ต.ค. ใช้ปิดบัญชีรอบปี’58 ผลขาดทุนส่อพุ่งจากเดิม 6.82 แสนล้าน แถมค่าเก็บรักษา-ค่าดอกเบี้ยเพิ่มราว 1 หมื่นล้าน

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ได้เรียกประชุมอนุกรรมการฯ เพื่อเตรียมการปิดบัญชีรอบปี 2558 ซึ่งจะต้องปิด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2558 โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งข้อมูลให้คณะทำงานกลั่นกรองข้อมูล ของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ให้เรียบร้อยภายในวันที่ 30 ต.ค.นี้

"ตอน นี้ยังไม่ทราบตัวเลขผลขาดทุนว่าจะเพิ่มขึ้นไหม แต่ทางองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และองค์การคลังสินค้า (อคส.) จะต้องไปนับสต๊อกใหม่ เพราะที่ผ่านมามีการขายข้าวไปราว 4.7 ล้านตัน ซึ่งจะมีพวกข้าวกองล้มอีก นาน ๆ เข้าตัวเลขก็เปลี่ยน ก็ต้องไปดูข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ผมเริ่มกระบวนการเหล่านี้ไว้ให้ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่เข้ามารับไม้ต่อ" นายรังสรรค์กล่าว

นายรังสรรค์กล่าวว่า ตัวเลขของคณะกรรมการชุดนี้จะมีถึง 15 โครงการตั้งแต่อดีต ซึ่งจะต่างกับตัวเลขที่สำนักนายกรัฐมนตรีสอบ ที่จะดูเฉพาะโครงการที่ทำในช่วงรัฐบาลชุดที่แล้ว

ทั้งนี้ การปิดบัญชีเมื่อปี 2557 รอบปลายปี สรุปผลขาดทุนที่ 682,365 ล้านบาท แยกเป็นผลขาดทุนของ 11 โครงการก่อนหน้ารัฐบาลชุดก่อน 163,674 ล้านบาท และเป็นผลขาดทุนในช่วงรัฐบาลชุดดังกล่าว หรือตั้งแต่ปี 2554-2557 อีกจำนวน 518,691 ล้านบาท ซึ่งการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายใช้ตามตัวเลข ณ สิ้น ก.ย. 2557 เป็นข้อมูล

นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) กล่าวว่า ปลัดกระทรวงการคลังต้องการให้งานปิดบัญชีมีความต่อเนื่อง หลังจากรอบที่แล้วปิดไปงวด 30 ก.ย.2557 ผ่านมาจะครบ 1 ปี จึงต้องเตรียมการ เพื่อส่งต่อให้ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ซึ่งปัจจุบันข้าวในสต๊อกน่าจะเหลือราว 13 ล้านตัน

"ต้องดูว่าตัวเลข ที่ขายไปกว่า 4.7 ล้านตัน ต่ำกว่าทุนหรือไม่ ถ้าออกมาต่ำกว่าก็จะขาดทุนเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ถ้าขายได้ใกล้เคียงหรือมากกว่าหน่อย ผลขาดทุนก็อาจจะลดลง แต่ปิดบัญชีรอบนี้ก็ต้องบวกค่าใช้จ่าย ค่าคลัง ค่าเก็บรักษา ค่าดอกเบี้ย 1 ปีเต็ม ต้องบวกเข้าไปด้วย ตรงนี้ก็ร่วม ๆ 1 หมื่นล้านบาท แล้วมูลค่าข้าวที่เสื่อมลงในรอบ 1 ปีก็ต้องคำนวณใหม่ เพราะต้องดูคุณภาพข้าวที่เปลี่ยนไปด้วย" นายอดุลย์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : คลังลุยปิดบัญชีจำนำข้าวรอบปี 58 ส่อผลขาดทุนพุ่ง

view