สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อภิรดี แจงขอเวลา 1 เดือนแยกข้าวดีข้าวเสีย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โฆษกรัฐบาลเผย"อภิรดี"แจงขอเวลา 1 เดือนแยกข้าวดีข้าวเสีย ก่อนนำผลการดำเนินการเข้าหารือ ครม. เพื่อหามาตรการระบายข้าวต่อไ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐฐาล  กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ถามในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการระบายข้าวในสต๊อก ซึ่งนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ได้ทำการระบายข้าวที่เหลือจากสต๊อกในรัฐบาลชุดที่แล้วจำนวน 18.7 ล้านตัน ในตลอดระยะเวลา 427 วันที่ผ่านมา ซึ่งแบ่งข้าวได้เป็น 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มที่ผ่านมาตรฐาน 2.กลุ่มข้าวที่หย่อนกว่ามาตรฐาน ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 ระดับคือ เกรดเอคือข้าวที่ตลาดรับได้แต่ต้องผ่านการปรับปรุงคุณภาพเล็กน้อย

เกรดบีเป็นข้าวที่ตลาดยังพอรับได้แต่ต้องใช้งบประมาณที่สูงขึ้นในการปรับ ปรุงคุณภาพข้าว และเกรดซีคือข้าวที่ต่ำกว่ามาตรฐาน หากขายไปกำไรที่ได้ก็จะไม่คุ้มกับเงินที่ลงทุนปรับปรุงคุณภาพของข้าว แต่ยังสามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบทางอุตสาหกรรมได้ ส่วนข้าวกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่ 3.ข้าวที่เสีย ซึ่งไม่สามารถนำมาใช้บริโภคทั้งกับคนและสัตว์ได้  

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นางอภิรดี ได้เผยต่อที่ประชุมถึงการทดลองแยกข้าวใน 2 โกดัง พบว่าใช้เวลานานมากในการแยกข้าวดีกับข้าวเสียออกจากกัน จึงขอเวลา 1 เดือนในการดำเนินการแยกข้าวทั้งหมด ซึ่งได้แจ้งให้ พล.อ.ประยุทธ ทราบไปก่อนหน้านี้แล้ว หรืออาจจะใช้เวลาน้อยที่สุดเท่าที่เจ้าหน้าที่จะสามารถดำเนินการได้ จากนั้นจะนำผลการดำเนินงานเข้าหารือกับคณะกรรมการนโยบายข้าวต่อไป

และเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อหามาตรการเร่งการระบายข้าว และขอยืนยันว่าจะไม่นำข้าวเสียมาปะปนกับข้าวดีอย่างแน่นอน ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินการแจ้งความกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อความเสีย หายที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดที่แล้ว ได้มีการดำเนินคดีอย่างเข้มข้น อย่างไรก็ดีจะมีการเปิดให้ผู้ประกอบการเข้ามาประมูลข้าวภายใต้การดำเนินงาน ที่โปร่งใสต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : อภิรดี แจงขอเวลา 1 เดือนแยกข้าวดีข้าวเสีย

view