สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับกระแส Food Truck ครัวเคลื่อนที่ติดล้อ

จับกระแส Food Truck ครัวเคลื่อนที่ติดล้อ

โดย :
- See more at: http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/635474#sthash.gYXh3GiC.dpuf

จับกระแส Food Truck ครัวเคลื่อนที่ติดล้อ
โดย : ผศ.ดร.พัลลภา ปีติสันต์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่นิยมบริโภคอาหารที่มีรสชาติอร่อย มีเสน่ห์ ตกแต่งอาหารพร้อมให้ แชะ แล้ว แชร์ และเข้าถึงง่าย คือโอกาสของธุรกิจ “Food Truck”

“Food Truck” หรือ ครัวเคลื่อนที่ติดล้อ ที่มีการออกแบบดีไซน์ตัวรถให้ทันสมัย มีสีสันชวนมอง ด้วยความสนใจพร้อมที่จะเคลื่อนที่ไปตามจุดชุมชนต่างๆ,กิจกรรมหรือเทศกาลต่างๆ เพื่อขายอาหารหลากหลายชนิด ขนมขบเคี้ยว อาหารว่าง หรือแม้กระทั่งเครื่องดื่ม ที่มาพร้อมกับช่องทางการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านระบบ Social Network เช่น Facebook, Twitter, Line Application ตามกระแสโลกยุคดิจิทัล ทำให้โมเดลร้านอาหารแบบ Food Truck ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตส์คนเมืองในขณะนี้ไปเสียแล้ว

แต่หากจะถามถึงความยั่งยืนและการเติบโตทางธุรกิจ คงต้องรอพิสูจน์กันต่อไป แต่ที่แน่ๆ การเติบโตของผู้ประกอบการ Food Truck คือ บทสะท้อนมุมมองและแนวทางการทำธุรกิจของคนรุ่นในยุค Social media ที่ตกกระแสไม่ได้ และมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบ แชะ ชิม แชร์

ดิฉันได้นำเรื่องราวธุรกิจของคนรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่ง ซึ่ง “คุณอรนุช วานิชนาม” นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด ของวิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ไปสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลเพื่อมาประกอบการศึกษารูปแบบของธุรกิจประเภท Food Truck มาเป็นกรณีศึกษา เพื่อสะท้อนให้ท่านผู้อ่านได้มาร่วมติดตามและศึกษาแนวคิด และมุมมองตลอดจนแนวทางในการเริ่มต้นธุรกิจของคนรุ่นใหม่ในการทำร้านอาหารติดล้อที่ชื่อว่า “Forkers” ด้วยกัน

“Forkers” เป็นร้านอาหารแนวพาสต้าสปาเก็ตตี้ ปรุงรสตามแบบฉบับอิตาเลียนแท้ เกิดขึ้นจากกลุ่มเพื่อนสนิท 6 คนที่ต่างมีงานประจำอยู่แล้ว แต่อยากมีธุรกิจร้านอาหารเป็นของตัวเอง โดยคิดจะเปิดร้านอาหารเล็กๆ ร่วมกันซึ่งหุ้นส่วน 1 ใน 6 คน เป็นเชฟที่มีประสบการณ์และความสามารถด้านอาหาร จบจากสถาบันเลอกอร์ดองเบลอ ซึ่งเป็นสถาบันสอนการประกอบอาหารที่มีชื่อเสียงและมาตรฐานระดับโลก

สิ่งที่หุ้นส่วนทั้ง 6 ได้เรียนรู้เมื่อตัดสินใจร่วมหุ้นกันเพื่อก้าวมาเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารคือ “ไม่ง่ายอย่างที่คิด” เพราะการเปิดร้านอาหารจำเป็นจะต้องใช้ทุนและเวลาในการดูแลค่อนข้างมาก ซึ่งขณะนี้หุ้นส่วนทุกคนต่างมีงานประจำจึงไม่สามารถปลีกเวลามาช่วยงานได้ทุกวัน และยังต้องหาทำเลที่ตั้งร้านอาหารให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สามารถเดินทางสะดวก พร้อมกับต้องมีที่จอดรถเพื่อความสะดวกของลูกค้า ซึ่งทั้งหมดจำเป็นจะต้องใช้จำนวนเงินลงทุนและเวลาเป็นจำนวนมากและยิ่งขณะนี้อยู่ในช่วงเศรษฐกิจที่ค่อนข้างผันผวนไม่ชัดเจน

จนความคิดทั้งหมดได้มาลงตัวที่การทำร้านอาหารประเภท Food Truck และสาเหตุที่เลือกอาหารอิตาเลียนประเภทเส้นหรือพาสต้านั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นเมนูที่ลูกค้าคุ้นเคยและพวกเขาต้องการให้ลูกค้าได้มีโอกาสที่จะได้ลองชิมรสชาติอาหารที่เป็นอิตาเลียนฟู้ดที่เทียบได้กับโรงแรมระดับห้าดาว หรือร้านอาหารอิตาเลียนหรู ในราคาที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย

หุ้นส่วนทั้ง 6 มองว่า ความท้าทายของการทำร้านอาหารแบบ Food Truck คือ ต้องทำให้ลูกค้าหยุดให้ความสนใจ จึงเริ่มออกแบบตัวรถหรือ Food Truck ให้โดดเด่น โดยออกแบบลวดลายให้มีเอกลักษณ์โดยใช้สีส้มที่มีความสดใสมาสีหลัก

นอกจากออกแบบตัวรถให้สวยงามมีเสน่ห์ แล้วยังต้องสร้างบรรยากาศในร้านให้เหมือนเป็นครัวอิตาเลียน พร้อมทั้งออกแบบภาชนะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช้อน, ส้อมหรือกล่องกระดาษที่ออกแบบมาเป็นเซ็ตเดียวกันจนทาให้ลูกค้าสามารถรับรู้ได้ถึงแบรนด์ ความใส่ใจความสะอาดและภาพลักษณ์ของสินค้าได้อย่างชัดเจน ซึ่งก็ได้ผลเพราะการใส่ใจและให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ เมื่อลูกค้าสั่งอาหารที่ชอบก็จะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกและบ่อยครั้งที่มีนิตยสารทางด้านอาหารและการท่องเที่ยวแวะเข้ามาพูดคุยและมาสัมภาษณ์อยู่เสมอ

ในวันนี้ Forkers Food Truck เริ่มมีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้นในทุกสัปดาห์ โดยลูกค้าที่มารับประทานจะมีทั้งการแชร์หรือรีวิวรายการอาหาร รสชาติอาหาร ภาพถ่ายต่างๆ ผ่านสื่อออนไลน์ เพราะร้านอาหารประเภทครัวเคลื่อนที่นั้น จะไม่ได้ตั้งอยู่กับที่เป็นประจำในทุกๆ สัปดาห์ ดังนั้นกลุ่มลูกค้าขาประจำส่วนใหญ่จะทราบข่าวและมารับประทานในแต่ละครั้ง จากการที่ติดตาม Forkers Food Truck ผ่านทาง Social Media เช่น Facebook, IG หรือ Twitter ซึ่งเจ้าของร้านถึงกับยอมรับว่าผลสำเร็จในวันนี้ส่วนหนึ่งมาจากระบบ Social Network ที่เข้ามาช่วยสร้างฐานลูกค้าและแบรนด์ Forkers ให้เข้มแข็งขึ้น

กรณีศึกษา Forkers สะท้อนให้เห็นถึงโมเดลธุรกิจที่ผู้ประกอบการนำเสนอคุณค่าผ่านทางสินค้าที่ตอบโจทย์ Life style ของคนยุคใหม่ที่ชอบชิม chat และ share เมื่อผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า เลือกที่จะสร้างจุดต่างและ Identity ที่โดนใจ ก็ไม่ยากเกินไปที่จะไปนั่งอยู่ในใจลูกค้า


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : จับกระแส Food Truck ครัวเคลื่อนที่ติดล้อ

view