สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรุปบึ้มราชประสงค์ทำท่องเที่ยวสูญเงิน 6 หมื่นล้าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ก.ท่องเที่ยวสรุปความเสียหายระเบิดราชประสงค์ ระบุทำสูญเงินกว่า 6 หมื่นล้านบาท สูญเสียนักท่องเที่ยว 1.33 ล้านคน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมครม.นั้นได้มีการเสนอเอกสารสรุปผลกระทบและแนวทางฟื้นฟูการท่อง เที่ยว หลังเกิดเหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ เสนอโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเนื้อหาคือการแจ้งที่ประชุมทราบถึงการสรุปสถานการณ์และการปฏิบัติต่อ เหตุระเบิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่าส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยต่อตลาดต่างประเทศ มีการออกประกาศคำแนะนำในการเดินทางมาไทยจากการสำรวจ 35 ประเทศ ประเทศส่วนใหญ่ มีการแจ้งเตือนในระดับ 1-3 คือ ให้ระมัดระวังในการเดินทางเท่านั้น แต่ ฮ่องกง ไต้หวัน และสโลวัก แจ้งเตือนในระดับ 4 คือให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมายังไทยหากไม่จำเป็น  

ทั้งนี้สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในต่างประเทศรายงานว่าประเทศ ในแถบเอเชียใต้ มีการยกเลิกแพคเกจการท่องเที่ยว และยกเลิกการบินมาไทยในช่วง สิงหาคม – กันยายน 2558 ได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง และเวียดนาม  

ในด้านการจองบัตรโดยสารเครื่องบินทั่วโลก เฉพาะเที่ยวบินประจำในวันที่ 26 สิงหาคม มีการยกเลิกการจองตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม – 30 พฤศจิกายน 2558 ไปประมาณครึ่งหนึ่งของยอดทั้งหมด  

จากการประเมินระดับของผลกระทบต่อตลาดต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่า อยู่ในกรณี ผลกระทบระดับปานกลาง โดยสูญเสียรายได้ 64,300 ล้านบาท และสูญเสียนักท่องเที่ยว 1.33 ล้านคน คือ สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้และไม่มีเหตุการณ์ซ้ำเติม ผลกระทบจะรุนแรงในช่วงครึ่งหลังของเดือนสิงหาคมและกันยายน แต่จะปรับตัวดีขึ้นในปลายไตรมาสสุดท้ายของปี 

ด้านตลาดคนไทย ภาพรวมนั้นนักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงเดินทางท่องเที่ยวเป็นปกติ ยกเว้นพื้นที่กรุงเทพฯ ที่อาจได้รับผลกระทบเล็กน้อย โดยเฉพาะพื้นที่จุดเกิดเหตุ แต่จะฟื้นตัวภายใน 2 เดือนหลังเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม รายได้จากตลาดในประเทศอาจไม่ถึงเป้าที่กำหนดไว้ 800,000 ล้านบาท เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ใช่จากเหตุระเบิด ครึ่งแรกของปี 2558 รายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวเติบโตในระดับปานกลาง  

เอกสาร ยังระบุว่า ในส่วนของแนวทางการฟื้นฟูการท่องเที่ยวสำหรับตลาดต่างประเทศ จะมี ระยะที่ 1 (หลังเกิดเหตุ-กลางเดือนกันยายน 2558) ฟื้นคืนความเชื่อมั่น จะเน้นประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรับทราบข้อเท็จจริง และสอดแทรกภาพข่าวเชิงบวกเกี่ยวกับคนไทยและประเทศไทยผ่านสื่อต่างๆ ทั้งระดับโลกและในพื้นที่ตลาด  

ระยะที่ 2 (กันยายน-ธันวาคม 2558) สร้างกระแสและเสริมบรรยากาศ การท่องเที่ยว ทำแคมเปญโฆษณาใหม่ รวมถึงสร้างกระแสในโลกออนไลน์ จัดมหกรรมงานประเพณีแห่งความสุข เสริมบรรยากาศเข้าสู่ภาวะปกติ ชักชวนให้เดินทางมายังไทย  

ระยะที่ 3 (พฤศจิกายน-ธันวาคม 2558) กระตุ้นตลาดท่องเที่ยว เปิดตัวแคมเปญโฆษณาใหม่ โดยเน้นเนื้อหา “วิถีไทย”  

ทั้งนี้ในด้านของแนวทางการฟื้นฟูการท่องเที่ยวสำหรับตลาดภายในระเทศ ระยะที่ 1 (หลังเกิดเหตุ-สิ้นเดือนสิงหาคม 2558) จะใช้กิจกรรมประชาสัมพันธ์ผ่านอิทธิพลทางความคิด เรียกขวัญกำลังใจ จัดกิจกรรม “กรุงเทพฯ เดิน (เท้า) เที่ยว” และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวตามโทรทัศน์และวิทยุ  

ระยะที่ 2 (กันยายน-ตุลาคม 2558) สร้างกระแสและเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยว เน้นโฆษณาเพื่อสร้างกระแสและบรรยากาศให้คนไทยกลับมาท่องเที่ยว จัดทำแคมเปญ เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ เพิ่มความถี่ในการนำเสนอกิจกรรมการตลาดของททท.และผู้ประกอบการ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : สรุปบึ้มราชประสงค์ทำท่องเที่ยวสูญเงิน 6 หมื่นล้าน

view