สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ออกประกาศราคารับซื้อปาล์มกก.ละ3.2บาท

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศราคาแนะนำผลปาล์มใหม่ รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 3.20 บาท จากเดิมที่เคยกำหนดรับซื้อกก.ละ 4.20 บาท

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการ ตลาด มีมติให้กรมการค้าภายใน ออกประกาศราคาแนะนำการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันใหม่ โดยผลปาล์มดิบ เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17%ให้รับซื้อกก.ละ 3.20 บาท จากเดิมที่เคยกำหนดรับซื้อกก.ละ 4.20 บาท พร้อมทั้งเพิ่มการกำหนดราคารับซื้อผลปาล์มดิบเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 19% ในราคากก.ละ 3.80 บาท หรือ เพิ่มทุก 30 สตางค์ ต่อเปอร์เซ็นน้ำมัน 1%มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. นี้เป็นต้นไป

“การหารือร่วมกัน ซึ่งมีตัวแทนเกษตรกร โรงกลั่น โรงสกัด ยอมรับว่าการกำหนดราคาต้องสอดคล้องกับกลไกตลาด แต่เกษตรกรได้ขอให้เพิ่มเปอร์เซ็นต์น้ำมันในสัดส่วนมากขึ้นถึง 19% เพราะเกษตรกรให้ความสำคัญเรื่องของคุณภาพมากขึ้น และเชื่อว่าสามารถผลิตได้”

สำหรับราคาแนะนำที่ประกาศออกมานั้น จะประเมินสถานการณ์ทุก ๆ 3 สัปดาห์ เพื่อให้ราคาเปลี่ยนแปลงไปตามกลไกตลาดโลก แต่หากราคาผันผวนมาก ก็จะเรียกประชุมให้เร็วขึ้น เนื่องจากประกาศราคาแนะนำดังกล่าว ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลา หรือกำหนดราคาอย่างถาวร แต่ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนการรับซื้อน้ำมัน ปาล์มดิบ 100,000 ตันขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) จะยกเลิกประกาศเดิม เพราะราคาน้ำมันปาล์มดิบที่อคส.จะต้องรับซื้อจากโรงสกัดที่เข้าร่วมโครงการ ซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรรายย่อยในราคากก.ละ 4.20 บาทนั้น จะต้องรับซื้อราคากก.ละ 26.20 บาท แต่เมื่อออกประกาศราคาแนะนำใหม่ทำให้ อคส.จะต้องรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคาลดทอนลงมาเหลือ 20.30 บาท โดยหากจำเป็นต้องเข้าไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อดูดส่วนเกินออก จากตลาด อคส.จะต้องขออนุมัติราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากกนป.ในราคาใหม่


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : พาณิชย์ออกประกาศราคารับซื้อปาล์มกก.ละ3.2บาท

view