สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เริ่มสร้างถนน-อุโมงค์ เชื่อมมรดกโลก เขาใหญ่-ทับลาน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

หลังได้ฤกษ์เปิดประมูลก่อสร้างเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ล่าสุด "ทล.-กรมทางหลวง" เริ่มเดินหน้าโครงการก่อสร้างขยายถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ระยะทาง 15.5 กิโลเมตร ช่วงกิโลเมตรที่ 41-57 พร้อมกับก่อสร้างสะพานคู่และอุโมงค์ทางลอดสำหรับให้สัตว์เดินลอดข้าม

เนื่องจากอยู่ในพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ใน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อปี 2548 จึงต้องออกแบบให้การอนุรักษ์และการพัฒนาสามารถดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันได้

ทั้งโครงการใช้เงินก่อสร้าง2,908 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 สัญญา โดยสัญญาแรก เป็นงานก่อสร้างสะพานและอุโมงค์ เชื่อมผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับทับลาน เพื่อให้สัตว์เดินข้ามด้านใต้ จากกิโลเมตรที่ 26-29 ระยะทาง 3 กิโลเมตร มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ก่อสร้าง วงเงิน 1,319 ล้านบาท รูปแบบก่อสร้างเป็นแบบผสมผสาน ประกอบด้วยถนนระดับดินขนาด 4 ช่องจราจร กั้นรั้วตลอดแนว 2 ฝั่งถนน 4 ช่วง ระยะทางรวม 2.41 กิโลเมตร ทางยกระดับ 1 ช่วง ระยะทาง 570 เมตร และอุโมงค์ทางหลวงชนิดตัดดินและถมกลับ 2 จุด รวมระยะทาง 430 เมตร

สัญญาที่ 2 งานขยายถนนเดิมเป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 8.8 กิโลเมตร วงเงิน 795 ล้านบาท มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ก่อสร้าง ส่วนสัญญาที่ 3 งานขยายถนนเดิมเป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร วงเงิน 794 ล้านบาท มีบริษัท ธนะสินพัฒนา (1999) จำกัด เป็นผู้ก่อสร้าง

โดยทั้ง 2 สัญญานี้ ออกแบบเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรพร้อมไหล่ทาง ใช้กำแพงคอนกรีตกั้นแบ่งทิศทางการจราจร ใช้ถนนเดิมเป็นคันทางของทิศทางจราจรด้านขาขึ้น และขยายคันทางใหม่ไปด้านขวา คันทางเป็นรูปแบบต่างระดับ มีจุดกลับรถ 6 แห่ง ได้แก่ บริเวณจุดเริ่มต้นโครงการ, บริเวณทางเข้าผางามรีสอร์ท, บริเวณใกล้ห้วยซับบอน บริเวณบ้านแสนสุข, บริเวณโรงเรียนบ้าน และบริเวณทางแยกไปเขาแผงม้า

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีสะพานลอยคนข้าม 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณโรงเรียนบ้าน และบริเวณโรงเรียนบ้านศาลเจ้าพ่อ ขณะเดียวกันจะมีการก่อสร้างถนนเป็นทางยกระดับให้รถยนต์วิ่งด้านบนและสัตว์ป่าเดินลอดด้านใต้ในบริเวณกิโลเมตรที่42+600-42+930 โดยออกแบบเป็นทางยกระดับลักษณะเป็นสะพาน 2 สะพานคู่กัน ซึ่งสะพานแต่ละฝั่งมีช่องทางรถยนต์ 2 ช่องจราจร มีความกว้าง 3.5 เมตรต่อ 1 ช่องทาง มีช่องทางจักรยานยนต์ 1 ช่องทาง กว้าง 2.5 เมตร ทางเท้ากว้าง 1 เมตร และติดตั้งแผงป้องกันเสียงดังรบกวนจากยานพาหนะต่อสัตว์ป่าตั้งแต่กิโลเมตรที่ 42-43+080 รวมทั้งออกแบบให้มีทางข้ามสำหรับสัตว์ที่อาศัยเรือนยอดต้นไม้หรือสะพานลิง ด้านใต้ทางยกระดับของโครงการบริเวณกิโลเมตรที่ 42+750 และกิโลเมตรที่ 42+8004

ทั้งหมดจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี ตามสัญญามีกำหนดเสร็จเดือนมิถุนายน 2561 เมื่อแล้วเสร็จ จะเป็นเส้นทางหลักที่เสริมแกร่งการขนส่งสินค้าระหว่างภาคตะวันออกและภาค ตะวันออกเฉียงเหนือได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากถนนสาย 304 นับว่าเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการรองรับการขนส่งสินค้าจากภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือสู่ท่าเรือแหลมฉบังและนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกหรือEastern Seaboard ได้เป็นอย่างดี


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เริ่มสร้างถนน-อุโมงค์ เชื่อมมรดกโลก เขาใหญ่-ทับลาน

view