สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โต้ ฟิลลิป มอร์ริส ดิ้นอ้างทำถูก งัดข้อมูลตอกกลับ WTO ไม่เคยตัดสินสำแดงราคาถูกต้อง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “หมอหทัย” ลั่นเดินหน้าร้อง “บิ๊กตู่” จัดการคดี “ฟิลลิป มอร์ริส” เลี่ยงจ่ายภาษีไม่คืบหน้า เผย ทวงถามอัยการสูงสุดหลายรอบยังไร้แวว โต้ บ.ฟิลลิป มอร์ริส อ้าง WTO ตัดสินไทยทำไม่ถูก ระบุ WTO ไม่เคยพูดเรื่องการสำแดงราคาของฟิลลิปมอร์ริสถูกต้อง
       
        นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย และประธานรัฐภาคีกฎหมายบุหรี่โลก ขององค์การอนามัยโลก (2550 - 2551) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้มีการทวงถามความคืบหน้าในการดำเนินคดี บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ต่ออัยการสูงสุด ซึ่งเป็นผู้ดูแลคดีดังกล่าว โดยระหว่างการสอบสวนคดี 2 ปีที่ผ่านมา ได้ทวงถามไป 2 - 3 ครั้ง แต่มีจดหมายตอบกลับเพียงว่า กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี ทำให้ไม่ทราบว่าการดำเนินคดีเป็นไปอย่างไร และมีความคืบหน้าอย่างไร สาเหตุที่เรื่องดังกล่าวยังค้างอยู่ที่อัยการสูงสุดมาแล้วถึง 2 ปี เกิดจากสาเหตุอะไรนั้น จะมีการรวบรวมเอกสารและหลักฐานทั้งหมดเสนอต่อ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งถือเป็นความหวังเดียว เพราะที่ผ่านมาวิธีปกติตามกระบวนการราชการไม่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยที่ผ่านมา คสช. สามารถแก้ปัญหาที่หมักหมมมานานอย่าง การบิน การประมง โดยวิธีพิเศษมาแล้ว เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน
       
       นพ.หทัย กล่าวถึงกรณีที่บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส อ้างว่า องค์การการค้าโลก ได้มีคำตัดสินว่าบริษัทไม่ผิดและประเทศไทยผิดต่อบริษัทนั้น ว่า เรื่องดังกล่าวบริษัทแก้ตัวและพูดไม่หมด ซึ่งเรื่องเกิดจากภายหลังจากที่ประเทศไทย มองเห็นความผิดปกติในการสำแดงราคาของบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ทางบริษัทมีการบังคับให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ ฟ้องประเทศไทยที่องค์การการค้าโลก ซึ่งทางประเทศฟิลิปปินส์ ถือเป็นตัวแทนของบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีอิทธิพลต่อประเทศฟิลิปปินส์อย่างมาก โดยองค์การการค้าโลก ได้พิจารณาในหลายประเด็น และระบุว่า ประเทศไทยทำไม่ถูกในหลายข้อโดยเฉพาะประเด็นระหว่างประเทศ เช่น กรณีที่รัฐบาลอุ้มบริษัทยาสูบของประเทศไทย โดยมีข้าราชการระดับสูงในสัดส่วนคณะกรรมการโรงงานยาสูบ ถือเป็นการทำไม่ถูกกฎขององค์การการค้าโลก เพราะทำให้เกิดการได้เปรียบบริษัทผู้ค้าต่างประเทศ ที่เข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทย เป็นต้น
       
       “ หากไปเปิดคำพิจารณาขององค์การการค้าโลก ในกรณีดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ไม่มีข้อไหนที่กล่าวถึงประเด็นเรื่องการสำแดงราคา หรือระบุว่าการสำแดงราคาของบริษัทนั้นถูกต้องแล้ว เพราะองค์การการค้าโลก ไม่ได้พิจารณาเรื่องราคาต้องสำแดง เนื่องจากเป็นวิธี ระเบียบปฏิบัติการค้าภายในประเทศ จะไม่มีการควบคุมวิธีการซื้อขายภายในประเทศ และสิ่งที่เป็นระเบียบของประเทศไทย ระเบียบเกี่ยวกับภาษี ก็ไม่ใช่เรื่องที่ให้คนอื่นมาชี้ว่าให้ทำอย่างไร จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ที่บริษัทจะอ้างกรณีการตัดสินขององค์การการค้าโลก และขอท้าให้เปิดหลักฐานในกรณีดังกล่าว ” นพ.หทัย กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : โต้ ฟิลลิป มอร์ริส ดิ้นอ้างทำถูก งัดข้อมูลตอกกลับ WTO ไม่เคยตัดสินสำแดงราคาถูกต้อง

view