สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขาขึ้นคนเลี้ยงวัวไทย หลังเมียนมาน้ำท่วมหนักทำส่งออกวัวชะงัก

จากประชาชาติธุรกิจ

แหล่งข่าวจากพ่อค้าวัวเทศบาลตำบลแม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า จากเหตุอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ในประเทศเมียนมา ก่อให้เกิดความเสียหายทางด้านทรัพย์สินและชีวิต โดยเฉพาะวัวในประเทศพม่าได้สูญเสียเป็นจำนวนมาก มีผลกระทบจนไม่สามารถนำมาเลี้ยงขุนเพื่อออกขายและชำแหละได้ ซึ่งที่นำเข้าสู่ประเทศไทยแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ทำให้สถานการณ์ค้าวันในไทยทำยอดขายได้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้เลี้ยงในพื้นที่ภาคอีสาน เหนือ และภาคกลาง

ดต.เสวียง แสงขาว คณะกรรมการ สมาคมโคเนื้อแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาสหกรณ์โคเนื้อพัทลุง จำกัด เปิดเผยว่า น้ำท่วมในประเทศเมียนมาทำให้วัวสูญเสียไป อีกทั้งเกิดภาวะขาดแคลนหญ้าที่เป็นอาหารวัวด้วย ทำให้การนำเข้าวัวจากประเทศเมียนมาต้องหยุดชะงักลง เมื่อวัวพม่าสูญเสีย ก็ไม่สามารถนำเข้ามาเลี้ยงขุนได้ระยะหนึ่ง การออกขายและชำแหละจำหน่ายย่อมชะงักไปด้วย จะส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว และโคไทย



"ปกติพ่อค้าคนไทยจะนำเข้าวัวมีชีวิตจากประเทศเมียนมานำมาขุนพอได้ขนาดเพื่อมูลค่าเพิ่ม โดยวัวนำเข้ามาเลี้ยงขุนประมาณ 3 เดือน แต่ละตัวจะมีมูลค่าเพิ่มประมาณ 4,000 – 6,000 บาท แล้วส่งออกจำหน่ายในประเทศ และส่งไปยังต่างประเทศ ตอนนี้ราคาโค วัว มีชีวิตมาอยู่ที่ 93-100 บาท/กก. ขยับลง 10 บาท จากราคา 105-110 บาท/กก. ขณะที่ตลาดเนื้อวัวชำแหละอยู่ที่ 250-280 บาท/กก." 


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ขาขึ้นคนเลี้ยงวัวไทย หลังเมียนมาน้ำท่วมหนักทำส่งออกวัวชะงัก

view