สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทรนด์ใหม่ วัยรุ่นใหม่ฮิตปลูกผักออร์แกนิก

จากประชาชาติธุรกิจ

ไม่ว่ายุคใดสินค้าสุขภาพก็เป็นที่ต้องการอย่างเห็นได้ชัด บนเส้นทางสายออร์แกนิกที่มาเร็วกว่ามาตรฐานของ Harmony Life ผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นที่ผันตัวเองจากธุรกิจเครื่องมือแพทย์สู่ไร่ออร์แกนิกของ นายโช โอกะ เขากล่าวว่า ตลอด 16 ปีกราฟของเขาไม่มีตก

นายโช โอกะ บุกเบิกธุรกิจออร์แกนิกมาตั้งแต่ปี 2542 ตั้งแต่ยังไม่มีใครรู้จักผักออร์แกนิก แต่ทุกคนรู้ว่าต้องการสินค้าที่ปลอดสารเคมี ทำให้เขาตัดสินใจลงทุนที่ดินเขาใหญ่ 50 ไร่เป็นแปลงผักออร์แกนิก

ช่วงแรกส่งสินค้าเข้าห้างอิเซตัน แต่ผลผลิตถูกแมลงรุมจนต้องจ่ายค่าเชลฟ์ไปฟรีเป็นแสนต่อเดือน บางห้างก็ปฏิเสธให้นำสินค้ากลับไปวางเนื่องจากสินค้าขาดความต่อเนื่อง แต่โชคดีที่มีกลุ่มลูกค้าหลักคือแม่บ้านชาวญี่ปุ่นแถบสุขุมวิท ทำให้ยอดขายเริ่มกระเตื่องขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับการปรับปรุงกระบวนการผลิตและส่งห้างอีกครั้ง

จนกระทั่ง 1 ปี ผ่านไป ยอดขายพลิกกลับมามียอดหลักล้านจากการเจาะลูกค้าตรงกลุ่ม ยึดพื้นที่กำลังซื้อดีแถบสุขุมวิท บวกกับอาศัยช่วงคู่แข่งยังไม่เกิด พัฒนาสินค้าและเทคโนโลยีจนไปไกลยากจะเลียนแบบ ทางแบรนด์จะไม่เร่งออกสินค้าแม้จะเป็นช่วงที่สินค้านั้นบูมที่สุด เพราะหากสินค้านั้นเป็นที่ต้องการ เขาต้องรอสิ่งที่ดีที่สุดได้



จากกลุ่มของสด ขยสายไปสู่สบู่ น้ำหมักเอนไซม์ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ Sustaina Restaurant จากกลุ่มแม่บ้านญี่ปุ่น 3-4 ราย ขยายเป็นระบบสมาชิก 800 ราย ทั้งกลุ่มคนไทยและต่างชาติ พร้อมสินค้าเข้าห้างทั้งอิเซตัน, วิลล่า มาร์เก็ต ห้างฟูจิ เครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป สร้างยอดขายต่อปีไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท แถมยอดขายไม่เคยตก สินค้าไร้คนก๊อบปี้โตไม่ต่ำกว่า 10-15% ทุกปีมายาวนาน 16 ปี


สินค้าพระเอก "บะหมี่โมโรเฮยะ"

สินค้าที่เรียกว่าเป็นพระเอกของฮาร์โมนี่ไลฟ์ คือ "บะหมี่โมโรเฮยะ" เป็นสินค้าที่นายโชคิดค้นเองจากไอเดียนำผักที่มีคุณสมบัติเด่นด้านวิตามินสูงที่สุด ไฟเบอร์เยอะสุดอย่างโมโรเฮยะมาชูเป็นบะหมี่ผัก พร้อมโชว์ความเหนือกว่าด้วยการใช้ผักออร์แกนิก และอบแทนการทอด ซึ่งในโลกนี้มีไม่ถึง 5 เจ้าที่ทำ

บะหมี่โมโรเฮยะจึงเป็นเมนูสุขภาพที่ใหม่ มียอดขายสูงที่สุดถึง 40 ล้านบาท/ปี ตลาดหลักในไทยคือ MK สุกี้ 180,000 ซอง/เดือน ตลาดต่างประเทศคือ สหรัฐอเมริกาเดือนละ 300,000 ซอง/เดือน ส่วนในเอเชียมีมาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง และในเดือนนี้จะส่งไปเปิดตลาดยุโรป



"หลักคิดของแบรนด์ฮาร์โมนี่ ไลฟ์ คือ ไม่ทำสินค้าแค่ระดับกลาง ต้องเป็นสินค้าระดับบนเท่านั้น เป้าหมายคือสินค้าทุกชนิดที่ออกมาต้องส่งไปญี่ปุ่นได้ ส่งไปอเมริกาได้ ส่งไปยุโรปได้ อย่างบะหมี่ที่ใช้เวลาคิดค้นกว่า 4 ปี เพราะต้องสรรหาโรงงานที่สามารถอบบะหมี่ได้แบบไม่ผ่านการทอดในน้ำมันเลย สบู่ออร์แกนิกที่ไม่มีสาร Surfactant ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้น้ำรวมตัวกับน้ำมัน เมื่อล้างออกไปแล้วต้องไม่ทำลายดินต้องคิดตั้งแต่ต้นทางจนสุดปลายทาง ซึ่งสินค้าแต่ละชิ้นจึงต้องใช้เวลาวิจัยยาวนานร่วมปี" นายโชกล่าว

ล็อกเป้าคนรุ่นใหม่ บูมเวิร์กช็อป

นอกจากสินค้ายังมีเวิร์กช็อปแก่ผู้สนใจโดยมีค่าใช้จ่าย 2,000 บาท/คน ซึ่งในช่วงแรกจะเป็นกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่สนใจหันมาปรับเป็นเกษตรแบบออร์แกนิก ซึ่งนายโชกล่าวว่าต่อคอร์สใช้ระยะเวลา 2-3 วัน โดยจะได้เรียนรู้ตั้งแต่เรื่องดิน สายพันธุ์พืช การดูแลพืชโดยไม่ใช้สารเคมี และการหมักปุ๋ย

"ในช่วงปีที่ผ่านมา มีกระแสคนรุ่นใหม่หันมาสนใจการเกษตรแบบนี้มากขึ้น จากเดิมที่จะมีคิวการอบรมเดือนละ 2 ครั้ง แต่ตอนนี้ตารางเต็มจนไปถึงสิ้นเดือนสิงหาคม สะท้อนให้เห็นว่าในอนาคตคนรุ่นใหม่จะหันมาให้ความสำคัญกับสินค้าเพื่อสุขภาพ มีความเข้าใจและพร้อมที่จะจ่ายให้กับสินค้ากลุ่มนี้"



ในอนาคตทางฮาร์โมนี่ ไลฟ์ มีแผนจะเปิดร้านจำหน่ายสินค้าออร์แกนิก และร้านอาหาร ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นวางแผนเล็งพื้นที่สีลมไว้ คาดว่าจะเปิดตัวปี 2559

จะเห็นว่าออร์แกนิกเริ่มเบ่งบานในกลุ่มคนใหม่ ผู้ประกอบการควรพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น ทั้งสินค้า รวมทั้งกิจกรรมให้ได้ลงมือจริง ควบคู่กับการสร้างมาตรฐานของสินค้าให้เป็นที่ยอมรับ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เทรนด์ใหม่ วัยรุ่นใหม่ฮิตปลูกผักออร์แกนิก

view