สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

EPA สิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ สุดชุ่ย!! ปล่อยสารพิษจากเหมืองทองร้าง เปลี่ยนแม่น้ำโคโลราโดทั้งสายให้เป็น สีเหลือง ล่าสุดไหลเข้านิวเม็กซิโก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


        เอพี – น้ำปนเปื้อนขยะสารพิษจากการทำเหมืองแร่ทองร้าง Gold King Mine รัฐโคโลราโด ซึ่งเกิดมาจากการทำงานอย่างไม่รัดกุมของทีมทำความสะอาดของ EPA สำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ ทำให้เขื่อนกักเก็บสารพิษภายในเหมืองทองที่ปิดตัวแตก และไหลเข้าสู่แม่น้ำแอนิมาส (Animas) แหล่งน้ำสำคัญของรัฐโคโลราโดในวันพุธ(5) เปลี่ยนให้แม่น้ำทั้งสายมีสีเหลืองจัดที่มีโหะหนักปนเปื้อน ล่าสุดเจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้(8)ว่า สารพิษปนเปื้อนสีเหลืองได้ไหลเข้าไปทางเหนือของรัฐนิวเม็กซิโกแล้ว
       
       เอพีรายงานเมื่อวานนี้(8)ว่า ดอน คูเปอร์ (Don Cooper) ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการฉุกเฉินซานฮวน เคาน์ตี (San Juan County) ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดถึงวิกฤตสารปนเปื้อนจากเหมืองแร่ทองคำ Gold King Mine รัฐโคโลราโด ในวันเสาร์(8)ว่า ในขณะนี้น้ำปนเปือนขยะสารพิษสีเหลืองได้ไหลมาถึงเมืองแอซเทค (Aztec)ในคืนวันศุกร์(7) และฟาร์มิงตัน ( Farmington)
       
       ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จากทั้งสองเมืองได้จัดการปิดแม่น้ำที่ไหลเข้าโรง งานบำบัดน้ำเสีย และยอมรับว่าประชาชนที่อาศัยในเมืองแอซเทคและฟาร์มิงตันมีน้ำสะอาดเพียงพอ สำหรับอุปโภคและบริโภคเพียงแค่ 90 วันเท่านั้น
       
       “ไม่มีอะไรที่ทางเราจะสามารถทำได้มากนักนอกจากกั้นไม่ให้คนเข้าไป ใกล้แม่น้ำย้อมสีสายนี้ รวมไปถึงนำตัวอย่างน้ำมาทดสอบ” คูเปอร์กล่าว และเสริมต่อว่า “แต่ทว่ายังไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้จะเลวร้ายมากน้อยเพียงใด”
       
       เอพีรายงานต่อว่า น้ำปนเปื้อนจากสารพิษของเหมืองทองคำ Gold King Mine จำนวน 1 ล้านแกลอนเริ่มไหลลงสู่แม่น้ำแอนิมาส (the Animas River) ที่มีความยาวตลอดทั้งสาย 126 ไมล์ ในวันพุธ(5)ที่ผ่านมา เมื่อทีมทำความสะอาดจากสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ EPA ทำให้เขื่อนที่กั้นน้ำปนเปื้อนสีเหลืองภายในเหมืองแตก และเป็นเหตุทำให้เกิดการปนเปื้อนของสารพิษเข้าสู่แหล่งน้ำสาธารณะที่สำคัญ ของรัฐในเวลาต่อมา
       เอพีรายงานว่า เหมืองทองคำแห่งนี้ได้ปิดตัวลงมาตั้งแต่ปี 1923.
       
       และนับมาถึงเวลานี้ยังไม่มีรายงานได้รับว่ามีอันตรายเกิดขึ้นจากการ รั่วไหลของสารพิษจากเหมืองทองคำแห่งนี้ แต่ทว่าผลการทดสอบต่างๆยังอยู่ในขั้นกำลังวิจัยหาผลสรุป ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯกล่าวว่า สารสีเหลืองประกอบด้วยโลหะหนัก รวมไปถึง ตะกั่วและอาร์เซนิก (arsenic) หรือสารหนู
       
       และทาง EPA จะแถลงข้อมูลเพิ่มเติมในบ่ายวันเสาร์(8)
       
       เอพีรายงานเพิ่มเติมถึงการแพร่กระจายน้ำปนเปื้อนสีเหลืองนี้ว่า นอกเหนือจากรัฐนิวเม็กซิโกแล้ว น้ำสารพิษนี้กำลังมุ่งหน้าสู่รัฐยูทาห์ด้วยเช่นกัน
       
       ทั้งนี้แม่น้ำแอนิมาสไหลเข้าสู่แม่น้ำซานฮวนในรัฐนิวเม็กซิโก และลำน้ำสายนี้ไหลผ่านเข้าสู่รัฐยูทาห์ซึ่งจะบรรจบกับแม่น้ำโคโรลาโดที่ทะเล สาบโพเวล (Lake Powell)
       
       และยังพบว่าน้ำปนเปื้อนจากเหมืองทองคำ Gold King Mine มีโลหะหนักอื่นๆเจือปนอีก เป็นต้นว่า แคดเมียม อลูมิเนียม ทองแดง และแคลเซียม แต่ความหนาแน่นมากเท่าใดนั้นยังไม่ปรากฏ
       
       เอพีรายงานต่อว่า EPA ได้เปิดเผยเบื้องต้นค่าความเป็นกรดของน้ำปนเปื้อนที่เก็บได้บริเวณซีเมนต์ ครีก ( Cement Creek) ใกล้กับบริเวณที่เกิดเหตุเริ่มการปนเปื้อนครั้งแรก โดยมีค่า PH วัดได้ที่ 3.74 ที่เป็นระดับเดียวกับกรดตามธรรมชาติที่พบในน้ำมะเขือเทศและแอปเปิล
       
       และค่าความเป็นกรดของน้ำที่ถูกเก็บได้บริเวณปลายลำน้ำถัดออกไปบริเวณ ซิลเวอร์ทอน(Silverton) พบว่ามีระดับค่า PH ที่ 4.8 ซึ่งเป็นระดับเดียวเทียบเท่ากับกาแฟดำ
       
       อย่างไรก็ตาม EPA ออกประกาศเตือนให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงห้ามเข้าใกล้ลำน้ำสีเหลืองสายนี้ เด็ดขาด อีกทั้งขอให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบคอยระวังไม่ให้สัตว์เลี้ยง หรือปสุสัตว์มากินน้ำบริเวณนี้เด็ดขาด โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศพื้นที่ห้ามเข้าใกล้แม่น้ำพิษสีเหลืองตั้งแต่ รัฐโคโลราโดไปจันถึงรัฐนิวเม็กซิโก
       
       เอพีรายงานเพิ่มเติมว่า ในขณะเดียวกันในบริเวณเขื่อนกักเก็บน้ำเสียภายในเหมืองยังคงปล่อยน้ำปน เปื้อนเข้าสู่แหล่งน้ำสาธารณะในอัตรา 700 แกลอนต่อนาที
       
       ด้าน โจแอน การ์ด (Joan Card) ที่ปรึกษาผู้อำนวยการ EPA ระดับภูมิภาค Shaun McGrath แถลงในวันเสาร์(9)ว่า ทีมงาน EPA กำลังอยู่ในระหว่างเร่งมือก่อสร้างบ่อเก็บและบำบัดน้ำปนเปื้อนสารพิษ
      


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : EPA สิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ สุดชุ่ย!! ปล่อยสารพิษจากเหมืองทองร้าง เปลี่ยนแม่น้ำโคโลราโดทั้งสายให้เป็น สีเหลือง ล่าสุดไหลเข้านิวเม็กซิโก

view