สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่ง6ข้อคาดโทษเรือประมง ใช้เครื่องมือหาปลาเสี่ยงสูญพันธุ์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"พล.อ.ประยุทธ์" ประกาศใช้ม.44 สั่ง6ข้อ ห้ามเรือประมงติดเครื่องมือหาปลาที่เสี่ยงทำสัตว์น้ำสูญพันธุ์-ฝ่าฝืนโทษหนักคุก5ปีปรับ5แสน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ (5ส.ค.) คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๔/๒๕๕๘ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม เพิ่มเติม

ตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ออกคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๐/๒๕๕๘ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทํา การประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ลงวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่อจัดตั้ง “ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย” ขึ้น โดยให้มีอํานาจหน้าที่ในการบัญชาการการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมายใน ภาพรวม ตลอดจนเสนอแนะในการปรับปรุง แก้ไขเพิ่มเติมรวมทั้งพัฒนากฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการทําการประมงที่ผิดกฎหมายให้เป็น มาตรฐานสากล นั้น

บัดนี้ ได้รับรายงานจากศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมายว่า ปัจจุบันทรัพยากรสัตว์น้ําในน่านน้ําไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการทําการประมงที่เกินศักย์การผลิตตามธรรมชาติที่จะทดแทนได้ หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้อยู่ต่อไปโดยไม่มีมาตรการในการจัดการทรัพยากรสัตว์ น้ําที่ดีพอ จะทําให้กิจการประมงของประเทศอยู่ในภาวะวิกฤต และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น เพื่อให้จํานวนเรือไทยสําหรับการประมงอยู่ในภาวะสมดุลกับทรัพยากรสัตว์น้ํา และมิให้มีการใช้เครื่องมือทําการประมงที่เป็นการทําลายพันธุ์สัตว์น้ํา อย่างร้ายแรง

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้นายทะเบียนเรือตามกฎหมายว่าด้วยเรือไทย งดการจดทะเบียนเรือไทยสําหรับการประมง หรือเรืออื่นตามที่ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมายประกา ศกําหนดที่จะขอจดทะเบียนเรือใหม่ทุกประเภทและทุกขนาด หรือเปลี่ยนประเภทการใช้เรือจากเรือประเภทอื่นมาเป็นเรือประมง ทั้งนี้ จนกว่าจะมีการกําหนดให้มีการจดทะเบียนเรือไทยสําหรับการประมงหรือเรืออื่น เพิ่มเติมได้ตามหลักเกณฑ์ที่ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิด กฎหมายประกาศกําหนด

ข้อ ๒ ห้ามมิให้บุคคลใดใช้หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อใช้ซึ่งเครื่องมือทําการประมงดังต่อไปนี้
(๑) เครื่องมืออวนรุนที่ใช้ประกอบกับเรือยนต์ เว้นแต่การใช้เครื่องมืออวนรุนเคยที่ใช้ประกอบเรือยนต์ทําการประมงตามรูปแบบ ของเครื่องมือ ขนาดเรือ วิธีการทําการประมง พื้นที่ทําการประมงและเงื่อนไขที่ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิด กฎหมายประกาศกําหนด
(๒) เครื่องมือโพงพาง รั้วไซมานหรือกั้นซู่รั้วไซมาน เครื่องมือลี่ หรือเครื่องมืออื่นท่ีมีลักษณะและวิธีการคล้ายคลึงกัน

(๓) เครื่องมืออวนล้อมจับที่มีขนาดช่องตาเล็กกว่า ๒.๕ เซนติเมตร ทําการประมงในเวลากลางคืน
(๔) เครื่องมือลอบพับได้หรือไอ้โง่ ที่มีช่องทางเข้าของสัตว์น้ําสลับซ้ายขวาอยู่ทางด้านข้างใช้สําหรับดักสัตว์น้ํา
(๕) เครื่องมืออวนลากที่มีช่องตาอวนก้นถุงเล็กกว่า ๕ เซนติเมตร
(๖) เครื่องมือทําการประมงอื่นตามรูปแบบของเครื่องมือ วิธีการทําการประมง พื้นที่ทําการประมงขนาดของเรือที่ใช้ประกอบการทําการประมง และเงื่อนไขอื่นที่ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมายประกา ศกําหนด

ข้อ ๓ เครื่องมือทําการประมง เรือที่ใช้ทําการประมง สัตว์น้ํา และสิ่งอื่น ๆ ที่ใช้ในการกระทําความผิดหรือได้มาโดยการกระทําความผิด โดยฝ่าฝืนคําสั่งหรือประกาศที่ออกตามคําสั่งนี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอํานาจดําเนินการยึดและให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของ แผ่นดิน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอํานาจดําเนินการรื้อถอนหรือทําลายเครื่องมือทําการ ประมง เรือที่ใช้ทําการประมง สัตว์น้ํา และสิ่งอื่น ๆ ที่ตกเป็นของแผ่นดินตามวรรคหนึ่ง เว้นแต่เจ้าของหรือผู้ครอบครองสามารถแสดงหลักฐานได้ว่าทรัพย์สินนั้นมีไว้ โดยชอบด้วยกฎหมาย ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ถูกยึด

ข้อ ๔ ผู้ใดฝ่าฝืนคําสั่งฉบับนี้ หรือประกาศที่ออกตามคําสั่งนี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงห้าแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ข้อ ๕ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการแต่งตั้งตามประกาศที่ออกตามคําสั่งหัว หน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๐/๒๕๕๘ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมายขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ลงวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๘ เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามคําสั่งฉบับนี้ด้วย

ข้อ ๖ เพื่อประโยชน์ในการจับกุมผู้กระทําความผิดตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบ แห่งชาติที่ ๑๐/๒๕๕๘ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมลงวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๘ และคําสั่งนี้ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตํารวจตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ข้อ ๗ ประกาศของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมายที่ออกตามคําสั่ง นี้ เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้ใช้บังคับได้

ทั้งนี้ นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ ๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : สั่ง6ข้อคาดโทษเรือประมง ใช้เครื่องมือหาปลาเสี่ยงสูญพันธุ์

view