สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวเน็ตประณาม! สิงโตชื่อดัง เซซิล แห่งซิมบับเวถูกยิงดับด้วยน้ำมือ หมอฟันมะกัน

ชาวเน็ตประณาม! สิงโตชื่อดัง “เซซิล” แห่งซิมบับเวถูกยิงดับด้วยน้ำมือ “หมอฟันมะกัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       รอยเตอร์ – เจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์เผย “เซซิล” สิงโตที่มีอายุมากและโด่งดังที่สุดของซิมบับเว ถูกฆ่าตายด้วยน้ำมือทันตแพทย์ชาวอเมริกันที่จ่ายเงิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้พรานท้องถิ่นช่วยล่อมันออกมาถึงที่ตาย
       
       จอห์นนี โรดริเกวซ ประธานคณะทำงานอนุรักษ์แห่งซิมบับเว (ZCTF) บอกกับผู้สื่อข่าวว่า พรานท้องถิ่น 2 คนได้ใช้เหยื่อล่อสิงโตตัวนี้ออกมาจากอุทยานแห่งชาติฮวาเง (Hwange National Park) ก่อนที่มันจะถูกปลิดชีพด้วยมือของ วอลเตอร์ เจมส์ พาลเมอร์ ทันตแพทย์ชาวอเมริกันจากรัฐมินนิโซตา
       
       องค์กรพิทักษ์สัตว์ไลออนเอด ระบุว่า เซซิลถูกยิงด้วยหน้าไม้จนบาดเจ็บสาหัส และต้องทนทรมานเพราะพิษบาดแผลอยู่นานถึง 40 ชั่วโมงกว่าจะตาย
       
       หลังถูกชาวเน็ตรุมประณามย่อยยับจากการล่าสิงโตครั้งนี้ พาลเมอร์ ก็ได้ออกมาเปิดใจเมื่อวันอังคาร(28 ก.ค.)ว่า ตนได้จ้างคณะพรานนำทางที่มีประสบการณ์สูง และได้รับอนุญาตให้เข้าไปล่าสัตว์ด้วยหน้าไม้อย่างถูกต้อง แต่ก็รู้สึกเสียใจเมื่อทราบว่าสิงโตที่ตนฆ่ามีความสำคัญต่อชาวซิมบับเวมาก เพียงใด
       
       “เท่าที่ผมทราบ รายละเอียดทุกอย่างของทริปนี้ถูกจัดเตรียมมาแล้วอย่างถูกต้อง” พาลเมอร์ ระบุในคำแถลงที่โพสต์ลงเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ เดอะ สตาร์ ทริบิวน์
       
       โรดริเกวซ เผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค. หมอฟันผู้นี้ได้ว่าจ้าง ธีโอ บรอนคอร์สต์ พรานล่าสัตว์ และ ออเนสต์ เอ็นดโลวู เจ้าของเกมพาร์คเอกชนแห่งหนึ่ง เข้าไปล่อเจ้าเซซิลวัย 13 ปีออกมาให้ยิง ซึ่งในวันนี้ (29) ทั้ง บรอนคอร์สต์ และ เอ็นดโลวู จะถูกตั้งข้อหาบุกรุกเข้าไปล่าสัตว์ที่อุทยานแห่งชาติฮวาเง
       
       พาลเมอร์ ระบุว่า ตนยังไม่ได้รับการติดต่อจากทางการซิมบับเวหรือเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ แต่ยินดีที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ชาวเน็ตประณาม! สิงโตชื่อดัง “เซซิล” แห่งซิมบับเวถูกยิงดับด้วยน้ำมือ “หมอฟันมะกัน”

      “ผมไม่รู้มาก่อนว่าสิงโตตัวที่ผมยิงมีชื่อเสียง เป็นที่รักของคนท้องถิ่น และเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย จนกระทั่งสิ้นสุดการล่าแล้ว” เขากล่าว
       
       “ผมเชื่อในความเป็นมืออาชีพของพรานนำทางทั้งสองคนว่าพวกเขาคงจะจัดการทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย”
       
       กิจกรรมล่าสัตว์ของ พาลเมอร์ เคยถูกทางการเพ่งเล็งมาแล้วหลายครั้ง
       
       เมื่อปี 2008 เขารับสารภาพว่าได้แจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์สหรัฐฯ เกี่ยวกับหมีดำที่เขาฆ่าในรัฐวิสคอนซินเมื่อ 2 ปีก่อนหน้า
       
       หมีดำตัวดังกล่าวถูก พาลเมอร์ ยิงตายห่างจากเขตอนุญาตล่าสัตว์ถึง 40 ไมล์ แต่ทันตแพทย์รายนี้ก็เลี่ยงกฎหมายด้วยการนำซากของมันกลับไปโยนไว้ในเขตที่ ล่าสัตว์ได้ และอ้างว่ายิงมันตายที่นั่น
       
       เขาถูกทำทัณฑ์บน 1 ปี และปรับเป็นเงินอีก 2,938 ดอลลาร์สหรัฐฯ
       
       เซซิล เป็นสิงโตแผงคอดำ (black-maned lion) ที่มีชื่อเสียงโด่งดังของอุทยานแห่งชาติฮวาเง และเคยถูกถ่ายภาพไปลงสื่อต่างๆ มาแล้วหลายครั้ง
       
       โรดริเกวซ ระบุว่า หัวและผิวหนังของมันถูกเก็บรักษาไว้ และจะถูกนำไปเป็นหลักฐานในชั้นศาล
       
       สิงโตไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายซิมบับเว ดังนั้น หากพรานนำทางทั้ง 2 คนของ พาลเมอร์ ถูกพบว่ากระทำผิดจริง ก็มีโทษเพียงจ่ายค่าปรับ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทว่าศาลอาจสั่งจำคุกเพิ่มเติมได้

ชาวเน็ตประณาม! สิงโตชื่อดัง “เซซิล” แห่งซิมบับเวถูกยิงดับด้วยน้ำมือ “หมอฟันมะกัน”

ชาวเน็ตประณาม! สิงโตชื่อดัง “เซซิล” แห่งซิมบับเวถูกยิงดับด้วยน้ำมือ “หมอฟันมะกัน”

ชาวเน็ตประณาม! สิงโตชื่อดัง “เซซิล” แห่งซิมบับเวถูกยิงดับด้วยน้ำมือ “หมอฟันมะกัน”


ทั่วโลกประณามหมอฟันมือสังหารสิงโต

จาก โพสต์ทูเดย์

ทั่วโลกประณามหมอฟันมือสังหารสิงโต

ทั่วโลกแห่ประณาม-ประท้วงหมอฟันมือสังหารสิงโตซิมบับเว ด้านหมอฟันแจงเข้าใจว่าล่าสัตว์ถูกกฏหมาย

วอลเตอร์ พัลเมอร์ หมอฝันที่สังหารเซซิล สิงโตชื่อดังจากซิมบับเว แถลงการณ์เข้าใจว่า การล่าสัตว์เป็นสิ่งถูกกฎหมาย และให้ความร่วมกับเจ้าหน้าที่ซิมบับเวและสหรัฐในการสืบสวนคดีดังกล่าว

"ผมไม่รู้เลยว่าสิงโตที่ผมล่าเป็นสิงโตที่มีชื่อเสียงและเป็นสิงโตตัวโปรดของท้องถิ่น รวมถึงยังเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยศึกษา จนจับการล่า" พัลเมอร์กล่าว

พัลเมอร์ เปิดเผยว่า ได้ยิงสิงโตด้วยธนู อย่างไรก็ตาม สิงโตตัวดังกล่าวเสียชีวิตด้วยอาวุธปืน โดยเจ้าหน้าที่พบซากสิงโตหลังจากผ่านไปแล้ว 40 ชั่วโมง

สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ชาวซิมบับเว 2 คนที่ช่วยพัลเมอร์ล่าสิงโตตัวดังกล่าวได้ถูกจบกุมแล้ว และจากปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น ระบุว่า พัลเมอร์อาจต้องโทษฐานลักลอบฆ่าสัตว์ด้วย

ในขณะเดียวกัน พัลเมอร์ได้ปิดเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของตัวเองหลังจากที่โลกรู้ว่าใครเป็นมือสังหาร ส่งผลให้ทั่วโลกเข้าไปประณามในโซเชียลมีเดียของพัลเมอร์ ประกอบกับมีการเปิดการณรงค์เรียกร้องความยุติธรรมให้เซซิลผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งมีผู้ลงชื่อมากกว่า 2.1 แสนชื่อ

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงราว 100 คนที่ประกอบไปด้วยคนทุกเพศทุกวัย ยังได้ถือป้ายประท้วงหน้าคลินิกของพัลเมอร์ เช่น "ความยุติธรรมแด่เซซิล" "นักล่าเป็นไอ้ขี้ขลาด" และ "ดำเนินคดีลักลอบฆ่าสัตว์"

ด้าน ซิมบับเว คอนเซเวชั่น ทาสก์ ฟอสซ์ มูลนิธิท้องถิ่นของซิมบับเว เปิดเผยว่า เซซิลถูกถลกหนังและตัดหัว โดยสิงโตตัวตัวดังกล่าวติดเครื่องติดตามจีพีเอส เพื่อการวิจัยการเคลื่อนที่ของสิงโตในโครงการวิจัยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด  โดยมือสังหารพยายามทำลายจีพีเอสแล้ว แต่ล้มเหลว

ทั้งนี้ เซซิล วัย 13 ปี เป็นสิงโตที่ได้รับความนิยมจากบรรดานักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และมีขนสีดำที่แผงคอ รวมถึงการตายของเซซิล อาจทำให้ลูกๆ ของเซซิลถูกสิงโตตัวอื่นๆ ฆ่าเพื่อแย่งชิงความเป็นเจ้าป่า โดยประชากรสิงโตในแอฟริการปรับตัวลดลงเกือบ 60% ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา เหลือเพียงราว 3.2 หมื่นตัวเท่านั้น


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ชาวเน็ตประณาม! สิงโตชื่อดัง เซซิล แห่งซิมบับเวถูกยิงดับด้วยน้ำมือ หมอฟันมะกัน

view