สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แย่แล้ว! ประมงไทยมีสิทธิ์เจอ ใบแดง ห้ามนำอาหารทะเลเข้าตลาดอียู

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เดอะการ์เดียน - สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านการประมงของยุโรปวันพฤหัสบดี (23 ก.ค.) เรียกร้องให้ “ใบแดง” ห้ามนำสินค้าประมงของไทยเข้าสู่ตลาดอียู หลังไทยล้มเหลวในการใช้มาตรการอย่างพอเพียงสำหรับจัดการกับปัญหาแรงงานทาส และการประมงผิดกฎหมาย หลังจากให้ใบเหลืองมาแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
       
       นายกาเบรียล โกโต สมาชิกชาวสเปนของพรรคประชาชนยุโรปและคณกรรมาธิการด้านการประมงของรัฐสภา ยุโรป บอกว่าเขาสนับสนุนให้ “ใบแดง” แก่ไทย ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงของไทย หากประเทศแห่งนี้ล้มเหลวในการยับยั้งการทำประมงผิดกฎหมายและเลิกใช้แรงงาน ทาส โดยเขาบอกว่าภายใต้กฎระเบียบว่าด้วยการป้องกัน ยับยั้งและขจัดการทาประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) เจ้าหน้าที่ในรัฐสมาชิก อาจปฏิเสธนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงจากประเทศนั้นๆ ที่ถูกอียูระบุว่าไม่ยอมให้ความร่วมมือในการต่อสู้กับการทำประมงผิดกฎหมาย
       
       สหภาพยุโรป (อียู) ให้ “ใบเหลือง” แก่ไทยในเดือนเมษายน สืบเนื่องจากยังไม่มีขอบข่ายงานทางกฎหมายที่พอเพียงในการจัดการกับการทำ ประมงผิดกฎหมาย รวมถึงระบบตรวจตรา ควบคุมและตรวจสอบที่ย่ำแย่ และในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ จะมีการทบทวนใบเหลืองดังกล่าว ซึ่งอาจจะคงไว้ตามเดิมหรือยกระดับเป็น “สีแดง” ผลก็คือห้ามผลิตภัณฑ์ประมงจากไทยเข้าสู่ตลาดอียู
       
       หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานว่า ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากคำบอกเล่าของผู้รอดชีวิต กลุ่มสิทธิมนุษยชนและในสื่อมวลชนเอง ได้เปิดโปงถึงวิธีปฏิบัติที่น่าตกใจต่างๆ นานาในอุตสาหกรรมอาหารทะเลที่มุ่งส่งออกของไทย ในนั้นรวมถึงการใช้แรงงานทาส และแสวงหาประโยชน์จากชาวโรฮีนจาหลายพันคน
       
       ชาวโรฮีนจาที่ถูกเลือกปฏิบัติอย่างรุนแรงในพม่า พากันหลบหนีออกมาในจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยคนเหล่านั้นมักมุ่งหน้าสู่ไทย ซึ่งมีประชาคมมุสลิมขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับมาเลเซีย ซึ่งมีคนมุสลิมเป็นชนกลุ่มใหญ่
       
       “ผมสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อมาตรการของอียูเลือกใช้ในบริบทนี้จนถึง ปัจจุบัน และผมจะสนับสนุนใบแดง หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น” มาโตกล่าว “เห็นชัดว่ามันไม่ได้มีแค่คำถามเกี่ยวกับแรงงานทาสต่างด้าวในภาคการประมงของ ไทย ซึ่งเฉพาะตัวมันเองก็เพียงพอที่จให้ใบเหลืองแก่ประเทศแห่งนี้แล้ว” เขาระบุ พร้อมชี้ให้เห็นถึงกรณีมีเรือประมงไทยหลายลำถูกยึดโดยประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ตามคำกล่าวหาว่าลอบทำประมงผิดกฎหมาย
       
       เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐสภายุโรปได้รับคำถามขอคำตอบอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากคณะกรรมาธิการด้าน การประมง ร้องขอให้การทำประมงผิดกฎหมายและค้าแรงงานทาส เป็นเป้าหมายลำดับต้นๆในการสานสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับไทย
       
       พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหมของไทย เผยเมื่อสัปดาห์ที่้แล้วว่า อียูได้ส่งหนังสือชี้แจงว่ามาตรการของกรุงเทพฯ ยังไม่ถูกต้อง ทั้งด้านการบริหารจัดการและทางกฎหมาย พร้อมยอมรับด้วยว่ายังมีเรือประมงอีก 3,000 ลำทั่วประเทศที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน
       
       นอกจากนี้แล้ว มาจา โคซิจานซิช โฆษกของเฟเดริกา โมเกรินี ประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป บอกว่าประเด็นสิทธิมนุษยชนก็อยู่ในการจับตาของอียูเช่นกัน “ภาคการประมงของไทยมีประเด็นด้านแรงงานอยู่แล้ว และมันยังเป็นประเด็นลำดับต้นๆ ในความสัมพันธ์ของเรากับไทย” เธอกล่าว “เจ้าหน้าที่ไทยได้ใช้มาตรการที่เป็นรูปเป็นร่างในประเด็นด้านบังคับใช้แรง งาน ยกตัวอย่างเช่นการจับกุม 2 ผู้ต้องสงสัยนายหน้าบังคับแรงงานในเรือประมงเมื่อเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังเรียกร้องให้ใช้มาตรการและความพยายามเพิ่มเติมในการต่อสู้กับ การค้ามนุษย์”
       
       โฆษกของประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปชี้แจงว่า คณะกรรมาธิการและกระทรวงการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EEAS) กำลังทำงานให้ความช่วยเหลือไทยในการจัดการกับข้อบกพร่องด้านแรงงานในภาคการ ประมง โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแรงงานเด็กและแรงงานบังคับ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมการทำงาน โดยเฉพาะกับแรงงานต่างด้าวก็จะได้รับการจัดการเช่นกัน
      


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : แย่แล้ว! ประมงไทยมีสิทธิ์เจอ ใบแดง ห้ามนำอาหารทะเลเข้าตลาดอียู

view