สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกฯ แจงรับฟังข้อเสนอถ่านหินไปพิจารณา ไม่ใช่รับข้อเสนอ ยันภาคใต้จำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้า

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีรับข้อเสนอของเครือข่ายปกป้องอันดา เพื่อขอให้ยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ จ.กระบี่ ว่า ต้องใช้คำว่ารับฟังข้อเสนอ และนำสู่การพิจารณาร่วมกันเพื่อหาทางออกให้ประเทศและประชาชนในพื้นที่ ตนรับอย่างนี้ เขายื่นมาทั้งหมด 3 ข้อ 1.การตั้งคณะกรรมการก็คุยกันได้ทั้งสองฝ่ายหาคนกลางมาช่วย 2.ให้ยกเลิก EIA กับ EHIA ว่าทำผ่านหรือยัง ถ้ายังไม่ผ่าน ก็ไม่ต้องยกเลิก ซึ่งขณะนี้ยังไม่ผ่าน เพราะมีหลายประเด็น การทำ EHIA จะทำใหม่ได้หรือไม่ หากทำต่อไปจะติดขัดกันไปหมด ถ้าเราวางแผนยุทธศาสตร์ว่าจะเกิดอะไร อนาคตก็จะรู้ว่าจะเอาอย่างไร ถ้าไม่บอกวันนี้ก็จะไปขัดแย้งกันวันข้างหน้า วันนี้ตนพยายามจะพูดให้ประชาชนรู้ว่ามีอะไรบ้าง ฉะนั้นเราต้องเดินหน้าประเทศ อะไรที่ทำได้ก่อนก็ทำก่อน 3.การทำ EHIA ส่วนใหญ่มักจะเป็นการทำโดยรัฐและประชาชนในพื้นที่ ตนบอกว่าจะทำแนวใหม่ ก็ต้องเพราะเราเป็นประเทศรัฐเดียว ซึ่งต้องดูคนในพื้นที่และคนที่ได้รับผลประโยชน์ว่ามีใครบ้าง ให้เขามาฟังหากไม่เห็นชอบ ถ้าเขาไม่เห็นชอบกับคนที่อยู่ในพื้นที่ก็รับได้ แต่ถ้าในพื้นที่รับไม่ได้ และรอบนอกเดือดร้อน ลำบากแล้วจะทำอย่างไร จะต้องมาดูว่าคนที่เดือดร้อนจะทำอย่างไร ตอนนี้ตนก็รอฟังเขาอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่จะให้ระงับการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ก็ยังไม่เกิด ทำไมจะต้องไประงับ มันเป็นแผนงานโครงการถ้าไม่ผ่าน EHIA ก็ไม่สมบูรณ์ ก็ไม่ผ่านทั้งหมด ไม่ต้องไปยกเลิกอะไร ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าไปกดดันรัฐ ทำให้รัฐถูกกดดัน ทั้งที่ตนมีอำนาจเต็ม มีกฎหมาย มีมาตรา 44 และบังคับตนได้แบบนี้ อีกหน่อยก็บังคับตนหมดแหล่ะ มันไม่ได้ แล้ววันหน้าก็เกิดไม่ได้ ก็ต้องมาร่วมกันรับผิดชอบว่าจะทำอย่าง ตนอธิบายว่าภาคใต้ใช้ไฟฟ้ากว่า 3,000 กิโลวัตต์ ตอนนี้มีโรงไฟฟ้าไม่กี่โรง ประมาณ 10 โรง ผลิตไฟฟ้าได้โรงละ 2 กิโลวัตต์ ซึ่งทั้งหมดผลิตได้ 40 กิโลวัตต์กับไฟฟ้าอื่นที่ใช้แก๊ส ใช้น้ำมันอีก 600 กว่ากิโลวัตต์ ตัวเลขอาจจะไม่ชัด เพราะตนประมาณจากเท่าที่จำได้

ลองคิดดูว่าตอนนี้เราใช้ไฟฟ้า 3,000 กิโลวัตต์ ลบเท่าที่โรงไฟฟ้าผลิตได้ 1,000 กิโลวัตต์ ก็จะขาดไฟฟ้าอีก 2,000 กิโลวัตต์ จะทำอย่างไร ก็ต้องตอบตนให้ได้ว่า ท่านจะสร้างโรงไฟฟ้าน้ำมันปาล์มที่ไหนบ้างและใครจะสร้าง ถ้าบอกว่าประชาชนจะสร้าง ซึ่งสายส่งไม่ใช่สายไฟฟ้าที่เดินในบ้านแต่ต้องเป็นเสาใหญ่ เสาหลัก จะต้องเดินจากเหนือไปใต้ ก็ต้องมีสายไฟย่อยออกไป เพราะฉะนั้นการที่จะผลิตแล้วมาขายคืน ตามอัตราควบคุมไม่ใช่ใครก็ขายได้ ถ้าจะให้สร้างโรงไฟฟ้าน้ำมันปาล์มตนก็เห็นด้วยให้ผสมกันได้ไหม แต่จะต้องไม่เกิดมลภาวะ ถ้าเอาส่วนนี้มาเสริมก็จะทำให้การใช้ไฟฟ้าในส่วนต่างๆ ลดลง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เราซื้อไฟฟ้าใช้จากต่างประเทศเยอะพอสมควร แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าถ้าน้ำไม่มีและจะเกิดอะไรขึ้น เพราะประเทศที่ขายไฟฟ้าให้เรามาจากไฟฟ้าพลังน้ำ แล้วเราจะทำอย่างไร ซื้อไม่ได้ ผลิตเองก็ไม่ได้ หากวัสดุที่นำมาเป็นต้นในการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้นเราก็จะเดือดร้อน เราต้องมองภาพใหญ่ ตนไม่ได้ขัดแย้ง ไม่ใช่ว่าทำแล้วตนจะได้อะไร ประเทศได้ ขยะก็ด้วยการทำอะไรที่เป็นส่วนรวม การทำอ่างเก็บน้ำ ทำถนน ทำรถไฟมันจะติดขัดเรื่องความไม่เข้าใจจากคนจำนวนไม่มาก แต่ตนถือว่าเขาเป็นคนไทย ก็ต้องฟังและหาทางออกให้ หากเขาเสียหายจะเยียวยาอย่างไร เขาจะได้รับผลประโยชน์อย่างไร

ในฐานะคนในพื้นที่ก็ต้องคิดทั้งหมด ตนไม่อยากให้เอาการเมืองมาเล่นตรงนี้ เวลานี้มันไม่ได้ ตนถึงบอกว่าสร้างได้ ต้องได้รับการยอมรับและผลประโยชน์ด้วยกัน ทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ ต้องทราบว่าประเทศชาติจะไปทางไหนกัน หากไม่มีพลังงานไฟฟ้าทุกอย่างจบหมด ไฟฟ้าแพงขึ้นก็จะมีผลกระทบจากค่าไฟฟ้าต่อครัวเรือน ฉะนั้น ถ้าเกิดขึ้นมาแล้วเราไม่สามารถส่งไฟฟ้าจากภาคกลางไปภาคใต้ให้เต็ม 3,000 กิโลวัตต์ จะทำอย่างไร มันต้องสร้างแน่นอน แต่จะสร้างอะไรก็บอกมาให้ชัดเจน อะไรที่ไปด้วยกันได้ก็ไป

"ฝากไว้ด้วยอย่ามาอดอาหารเลย เคยทำมาเมื่อสมัยรัฐบาลที่มีการเลือกตั้ง ก็ไม่อยากให้ลำบากกว่านี้ ในเมื่อผมรับฟังท่าน ท่านก็ต้องรับฟังผมบ้าง ผมไม่ได้เอาแต่ใจ เอาแต่อยากจะทำ ข้าราชการต้องมีบทบาทของเขา ก็ต้องไปทำความเข้าใจกันให้ได้ เอาประเด็นที่เขาเรียกร้องไม่ใช่ประเด็นที่ชี้แจง ถ้ายังต่อต้านก็ไม่เลิกกันอยู่อย่างนี้" นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า กระบวนการสร้างความเข้าใจกับกลุ่มเครือข่ายฯอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันนี้มีการให้ไปหารือกันแล้ว ว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ถ้าทำและจะมีผลกระทบต่อความขัดแย้งอะไรหรือไม่ ถ้าจำเป็นต้องทำ ก็ต้องทำความเข้าใจกัน ถ้าไม่จำเป็นต้องทำ ก็ชะลอได้ ให้เขามาชี้แจงกันในวันนี้ อย่าเพิ่งไปตกลงว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง ถ้าเรารับข้อเสนอแบบนี้ทั้งหมดไม่ได้ วันนี้ไม่ได้เข้ามาเพื่อผลประโยชน์ ไม่ได้เข้ามาเพื่อสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน แต่เรามาสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในทุกตำบล ทุกภูมิภาค ทั้งประเทศ วันหน้าการเมืองเข้ามาก็แก้เรื่องเดิม เดือดร้อนข้าวก็ช่วยข้าว เดือดร้อนยางก็ช่วยยาง

เมื่อถามว่า โครงการดังกล่าวต้องหยุดไปก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่หยุดไปก่อน ถ้ามันทำได้ก็ทำ ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องหาทางทำให้ได้ หรือถ้าไม่ได้ ก็เลิก ถ้าไม่ได้ก็หาทางคุยต่อให้ได้ เราต้องคุยกันในปัญหาต้องสอนให้ทุกคน คิดเรื่องการมีส่วนร่วมให้ได้ ซึ่งการมีส่วนร่วมก็ไม่ใช่ว่ารัฐบาลทำอะไรต้องมีส่วนร่วมทุกอัน ไม่อย่างนั้นก็ติดหมดทุกอย่าง

เมื่อถามว่า ต้องสรุปให้ได้ วันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่เปิดประมูลโครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดถึง 5 สิงหาคม ถ้ามันไม่ได้แล้วมันจะประมูลได้ไหม ถ้าประมูลได้แล้วคนทำไม่ผ่าน EHIA มันทำได้ไหม มันยังไม่ถึงวันนั้น วันนี้ต้องไปคุยกันให้ได้ว่า จะเอาอย่างไร อย่าเพิ่งมาบอกว่ายกเลิกนู้นยกเลิกนี่ ตนก็ต้องไปทะเลาะกับส่วนราชการที่มี  พ.ร.บ.เขาอีก และข้าราชการก็จะบอกว่า รัฐบาลมีอำนาจเด็ดขาด แต่ก็ไม่ทำ ตนก็โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง




ที่มา : ข่าวสดออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : นายกฯ แจงรับฟังข้อเสนอถ่านหินไปพิจารณา ไม่ใช่รับข้อเสนอ ยันภาคใต้จำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้า

view