สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรฝรั่งเศสขู่ยกระดับการประท้วงปิดถนน เหตุราคาผลผลิตตกต่ำ ด้านรัฐบาลจ่อออกมาตรการช่วยเหลือ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       กลุ่มเกษตรกรชาวฝรั่งเศสที่บอกว่าพวกเขากำลังจะล้มละลายเพราะราคาผลผลิต ตกต่ำนั้น ได้ขู่จะยกระดับการชุมนุมปิดกั้นถนนตามเมืองและแหล่งท่องเที่ยวในวันพุธ (22 ก.ค.) ขณะที่ทางรัฐบาลเตรียมออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเหล่า นี้
       
       บรรดาเกษตรกรได้นำเอาปุ๋ยมากองไว้ตามเมืองต่างๆ ปิดกั้นถนนและทางด่วนมอเตอร์เวย์ ขัดขวางไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใน "มง แซ็ง มิเชล" หนึ่งในจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ
       
       เมื่อคืนวันอังคาร เหล่าเกษตรกรได้ปิดกั้นถนนมอเตอร์เวย์สาย A1 ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมต่อระหว่างปารีสกับพื้นที่ทางเหนือของ ฝรั่งเศส ด้วยการนำเอารถแทร็คเตอร์ 500 คันมาขวางไว้
       
       ซาเวียร์ บูแลง หัวหน้าของสหภาพเกษตรกร FNSEA ที่ทรงอิทธิพล ได้คาดว่าการประท้วงจะยังคงมีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอาจจะขยายไปยังพื้นที่อื่นด้วยในวันพุธ
       
       ฌอง-ปิแอร์ ฟลูรี หัวหน้าของสหภาพตัวแทนเกษตรกรผู้ค้าเนื้อวัว ระบุว่า บรรดาเกษตรกรจะไม่ยอมหยุดแน่นอน ด้วยเหตุผลง่ายๆ นั่นคือพวกเขากำลังสู้เพื่อความอยู่รอด
       
       ด้วยการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของนิสัยการบริโภคของชาวฝรั่งเศสที่เริ่ม กินเนื้อน้อยลง บวกเข้ากับการแข่งขันจากต่างชาติ ทำให้เนื้อหมู เนื้อวัว รวมถึงนม มีราคาตกต่ำลง ขณะที่เกษตรกรได้โทษร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ต ตัวแทนจำหน่ายและอุตสาหกรรมกระบวนการผลิตอาหาร เป็นตัวการทำให้ราคาไม่กระเตื้องขึ้น
       
       บรรดานายใหญ่ของธุรกิจร้านค้าปลีกและอุตสาหกรรมอาหารได้สัญญาว่าจะ ขึ้นราคาเนื้อและนม หลังจากประชุมพูดคุยกับเกษตรกรเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ทางเกษตรกรบอกว่า ราคาขายที่สูงขึ้นในซูเปอร์มาร์เก็ต ยังไม่สามารถหยุดยั้งการตกต่ำของราคาผลผลิตได้
       
       ส่วนประธานาธิบดี ฟรังซัวร์ โอลองด์ ได้สัญญาว่าจะออกแผนช่วยเหลือฉุกเฉินในวันพุธ เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรชาวฝรั่งเศส
       
       สเตฟาน เลอ โฟล รัฐมนตรีเกษตร ได้บอกใบ้เป็นนัยว่า มาตรการนี้อาจรวมถึงการลดหย่อนภาษีและบรรเทาหนี้ให้กับฟาร์มที่มีหนี้สิน ท่วมหัว
       
       รัฐบาลยังจะมีการออกรายงานที่จัดทำโดยหน่วยงานอิสระที่เป็นกลาง ซึ่งจะมีการตัดสินว่าเป็นความผิดของใครที่ทำให้ราคาผลผลิตทางการเกษตรมีราคา ที่ตกต่ำ
       
       เลอโฟล บอกว่า จากข้อมูลของ FNSEA มีฟาร์มประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ (คิดเป็นผู้ประกอบการราว 22,000 ราย) ในฝรั่งเศสที่จวนเจียนจะล้มละลายเต็มที จากหนี้สินทั้งหมดที่รวมกันแล้วสูงถึง 1 พันล้านยูโร
       
       บูแลง นายใหญ่ของสหภาพ FNSEA ได้เตือนว่า บรรดาเกษตรกรกำลังคาดหวังถึงความช่วยเหลือที่รัฐบาลฝรั่งเศสจะเปิดเผยในวัน พุธ ว่าควรมีมากกว่ามาตรการจิ๊บจ๊อยแบบผักชีโรยหน้า โดยเขาได้เรียกร้องให้เป็นแผนระยะกลาง-ยาว ที่มีเป้าหมายและตั้งใจจริง


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เกษตรกรฝรั่งเศสขู่ยกระดับการประท้วงปิดถนน เหตุราคาผลผลิตตกต่ำ ด้านรัฐบาลจ่อออกมาตรการช่วยเหลือ

view