สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จี้ทบทวนหลักเกณฑ์ สหกรณ์ร่วมโครงการโซล่าร์ฟาร์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กมธ.ปฏิรูปพลังงานฯระบุก.พลังงาน ทบทวนหลักเกณฑ์ สหกรณ์ร่วมโครงการโซล่าร์ฟาร์ม

ที่รัฐสภา นายดุสิต เครืองาม รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียนและอนุรักษ์พลังงาน แถลงว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้มีแผนส่งเสริมให้มีการสร้างโซล่าร์ฟาร์ม ผ่านโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร

โดยให้หน่วยราชการและสหกรณ์เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะสามารถขายไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซลาร์ฟาร์มเป็นเวลา 25 ปี อย่างไรก็ตามคณะอนุกมธ.ทราบว่า หลักเกณฑ์ของโครงการดังกล่าวซึ่งกำลังพิจารณาอยู่นั้น อาจมีการกำหนดคุณสมบัติบางประการที่เข้าข่ายเป็นการกีดกันมิให้สหกรณ์เข้า ร่วมโครงการได้จำนวนมากกว่า 2,000 สหกรณ์ จากทั้งหมดกว่า 4,000 สหกรณ์

เช่น กำหนดว่าสหกรณ์ต้องผ่านประเมินคุณภาพระดับ A มีสมาชิกไม่น้อยว่า 100 ครอบครัว ต้องมีทุนเรือนหุ้นรวมกับทุนสำรองไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท เป็นต้น  

นายดุสิต กล่าวต่อว่า คณะอนุกมธ.จึงประชุม และมีมติต่อกรณีดังกล่าว คือ 1.ขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการยกร่างหลักเกณฑ์ หรือ การอนุมัติหลักเกณฑ์ควรปรับปรุงแก้ไขร่างหลักเกณฑ์ 2.เนื้อหาหลักเกณฑ์ที่กำหนดจะต้องมีความยุติธรรม โปร่งใส ไม่ใช้ดุลพินิจส่วนตัว กระจายโอกาสให้แก่หน่วยงานต่างๆอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ไม่เอื้อให้หน่วยงานใดมีสิทธิพิเศษ 3.ควรใช้คุณสมบัติพื้นฐานที่สหกรณ์ภาคการเกษตรได้จนทะเบียนไว้ถูกต้องตาม กฎหมายก็เพียงพอ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ดุลพินิจว่าต้องเป็นสหกรณ์ระดับ A ไม่จำเป็นต้องกำหนดจำนวนสมาชิกหรือทุนจดทะเบียน เป็นต้น จึงขอให้คณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์รับข้อเสนอแนะนี้ไปพิจารณาด้วย


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : จี้ทบทวนหลักเกณฑ์ สหกรณ์ร่วมโครงการโซล่าร์ฟาร์

view