สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนภัยร้าย! อันตรายจากดอกไม้พิษ ฮอกวีดยักษ์

จากประชาชาติธุรกิจ

เว็บไซต์ต่างประเทศ นำเสนอเรื่องราวของคุณเเม่ลูกสาม ผู้อาศัยอยู่ที่เมืองวุสเตอร์เชียร์ ในประเทศอังกฤษ ว่าเธอต้องทนทรมานจากบาดเเผลผิวไหม้ที่มาจากที่ผิวโดนยางของ "ดอกฮอกวีดยักษ์ ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Heracleum mantegazzianum

โดยผิวหนังของเธอเริ่มเป็นเเผลพุพอง เหมือนโดนเผาไหม้อย่างผิดปกติ เเสบร้อนจนไม่สามารถโดนเเสงเเดดได้  หลังจากโดนยางของดอกฮอกวีดยักษ์ไปเพียงเเค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น ทั้งนี้ เธอเริ่มเป็นแผลพุพองจากการโดนพิษครั้งเเรกตั้งเเต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ใช้เวลารักษามานานกว่า 2 เดือน จนถึงขณะนี้บาดแผลก็ยังไม่หายสมบูรณ์




ด้านเว็บไซต์มิร์เรอร์ของอังกฤษ นำเสนอภาพของ เเอน ควินเเลน สาวเมืองเเอนฟิลด์ เกิดเเผลพุพองที่ขาเป็นลักษณะเหมือนถุงน้ำขนาดเท่ากำปั้น เป็นผลจากการโดนพิษของคอดฮอกวีดเช่นเดียวกัน

ควินแลน เล่าว่า วันที่เเหตุเธอสวมกางเกงขาสั้น พาสุนัขไปเดินเล่นที่สวนฟอร์ตี้ ฮอล์ ตามกิจวัตรประจำวันของเธอซื่อทำติดต่อกันมากว่า 18 ปีเเล้ว เดินป่าข้ามต้นพืชต่างๆ มานับไม่ถ้วน  จนกระทั่งเย็นวันหนึ่งเธอกลับมาถึงบ้านเเล้วรู้สึกคันที่ผิวหนังจนเกินปกติ เเค่ก็คิดในเเง่ดีว่าอาจจะเป็นเเค่ผิวไหม้เเดดเท่านั้น เธอจึงทายาเเก้คันเเล้วเข้านอน เเต่ก็ต้องทนอาการคันเเละเเสบที่ผิวไม่ไหว เปิดไปส่องดูจึงพบว่าผิวหนังเธอเกิดพุพองเป็รรอยเเดงลามมาถึงขาข้างขวาด้วย จากนั้นจึงสังเกตเห็นผิวที่เริ่มพองเป็นเหมือนตุ่มน้ำผุดขึ้นมา จึงตัดสินใจไปโรงพยาบาลทันที


ในช่วงเเรกเเพทย์ผู้รักษาวินัจฉัยว่า เกิดจากอาการผิวหนังอักเสบ เเต่หลังจากไปสืบค้นเเล้วจึงพบว่า เป็นอาการของผู้โดนพิษของดอกฮอกวีดยักษ์  ซึ่งเเพทย์ต้องให้ยาควบคู่กับการทำเเผลทุกๆวัน โดยต้องใช้เวลารักษาตัวนานถึง 5 เดือน เเผลเหล่านี้จึงจะหายดี

ทั้งนี้ ต้นฮอกวีดยักษ์ กระจายพันธุ์ในแถบยุโรปตะวันตกและอเมริกาเหนือ ส่วนลำต้นมีความสูงประมาณ 2-5.5 เมตร ยางของมันสามารถทำให้เกิดเป็นภาวะ "phytophotodermatitis"  จัดอยู่ในกลุ่มโรคผื่นผิวหนังอักเสบระคายเคืองจากสารเคมีสัมผัสร่วมกับแสงแดด
ทำให้เกิดผื่นแดงและกลายเป็นตุ่มพุพองได้ภายใน 48 ชั่วโมง หากถูกตาสามารถทำให้ตาบอดได้

ต้นฮอกวีดยักษ์

ในช่วงไม่นานมานี้ เฉพาะในประเทศอังกฤษ มีรายงาน การพบผู้ป่วยที่มีอาการผิวหนังพุพองจากการสัมผัสโดนต้นฮอกวีดจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงช่วงฤดูร้อนที่ชาวอังกฤษนิยมออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งทางการได้สั่งเตือนให้ระมัดระวังพิษจากดอกฮอกวีดยักษ์ดังกล่าวเเล้ว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เตือนภัยร้าย! อันตรายจากดอกไม้พิษ ฮอกวีดยักษ์

view