สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฉัตรชัย ยอมรับระบายข้าวหมด 18 ล้านตัน รัฐขาดทุนเกินแสนล้านบาท

จากประชาชาติธุรกิจ

"ฉัตรชัย" ยอมรับระบายข้าวหมด 18 ล้านตัน รัฐขาดทุนเกินแสนล้านบาท ย้ำข้าวเสื่อมไม่ขาย กก.ละ 1 บาท ด้าน "พาณิชย์" วางกรอบรถขนข้าวเข้าโรงงานอุตสาหกรรมต้องติดจีพีเอส ป้องกันวนกลับมาในระบบปกติ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดระบายข้าวเกรดซีและข้าวเป็นฝุ่นผงเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นที่มีกระแสข่าวว่าจะระบายข้าวในส่วนนี้ออกขายใน กก.ละ 1 บาท ไม่เป็นความจริง ซึ่งการระบายข้าวส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพข้าวเป็นหลัก โดยจะมีการตั้งราคากลางขึ้นมาเป็นเกณฑ์ในการเปิดประมูล แต่ยอมรับว่าการระบายข้าวให้กับภาคอุตสาหกรรมเอทานอล หรือชีวมวล อาจได้ราคาต่ำกว่าระบายไปให้อุตสาหกรรมอาหารสัตว์

"ราคาขายตอนนี้ยังคาดการณ์ไม่ได้ แต่จะมีคณะทำงานขึ้นมาดูแลเพื่อจัดทำราคากลาง แต่คงไม่ต่ำ กก.ละ 1 บาท ซึ่งยอมรับว่าข้าวที่ 18 ล้านตัน ที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาดำเนินการและขายออกไป อาจจะขาดทุนเกินแสนล้านบาทอย่างที่คาดการณ์กันไว้" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ข้าวที่จะระบายออกหลังจากนี้ คือข้าวเสียหายที่เป็นฝุ่นผงมีปริมาณ 1.29 ล้านตัน โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ส่วนปริมาณนั้นกำลังให้คณะทำงานระบายข้าวพิจารณาว่าจะเปิดประมูลจำนวนเท่าไหร่ เพราะหากนำมาเปิดประมูลรวดเดียว 1.29 ล้านตัน ทางโรงงานอุตสาหกรรมคงรับปริมาณทั้งหมดไม่ได้ แต่จะแบ่งทยอยประมูลออกไป 2-3 รอบ ขณะนี้รอเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปผลคดีข้าวมาให้ ส่วนข้าวเกรดซีที่มีอยู่ 4.6 ล้านตัน โดยเป็นคลังข้าวเกรดซีล้วน 1.3 ล้านตัน ที่เหลือผสมอยู่ในคลังข้าวเกรดเอ บี ต้องรอผลการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติ (แล็ป) ว่ามีเชื้อราหรือไม่ หากไม่มีก็จะเปิดให้ระบายไปสู่การบริโภคด้วย เช่น อุตสาหกรรมอาหารสัตว์

สำหรับปริมาณข้าวในสต๊อกรัฐบาล ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2558 มีปริมาณทั้งสิ้น 15.11 ล้านตัน แบ่งเป็น 1.ข้าวที่บริโภคได้ 9.15 ล้านตัน เป็นข้าวคุณภาพดีเกรดเอและบี ปริมาณ 1.82 ล้านตัน และข้าวเกรดเอ บี ผสมซี ปริมาณ 7.33  ล้านตัน 2.ข้าวที่จะระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมปริมาณ 5.89 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวเกรดซี 4.6 ล้านตัน และข้าวเสีย 1.29 ล้านตัน 3.ข้าวที่ระหว่างดำเนินคดีอีก 7 หมื่นตัน

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การระบายสต๊อกข้าวสารรัฐบาลไปสู่ภาคอุตสาหกรรมตามมติของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งทางคณะอนุกรรมการระบายข้าวได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมากกำหนดกรอบการระบายข้าวในส่วนที่เป็นฝุ่นผงและข้าวเกรดซี ประกอบด้วยตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นต้น และได้มีการประชุมเพื่อกำหนดกรอบการระบายข้าวออกมาแล้ว ซึ่งจะใช้วิธีการประมูลข้าวไปสู่ภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ วิธีการระบายข้าวจะมีระบบการตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อไม่ให้ข้าวที่ระบายไปสู่ภาคอุตสาหกรรมกลับมาระบบบริโภคปกติ โดยได้กำหนดระบบติดตามการประมูล หรือเมื่อผู้ชนะการประมูลที่เป็นภาคอุตสาหกรรมารับข้าวออกจากโกดัง รถที่มาขนข้าวออกไปจะต้องติดตั้งระบบนำทาง (จีพีเอส) ไปติดตามว่ารถคันดังกล่าวมีการขนข้าวไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมเพื่อผลิตจริงหรือไม่ นอกจากนี้จะมีการจัดส่งรถโมบายยูนิตเข้าไปประสานเพื่อติดตามข้าวที่จะนำไปผลิตเป็นวัตถุดิบให้กับโรงงานอุตสากรรม

"ยืนยันว่าข้าวที่จะระบายเข้าภาคอุตสาหกรรม คือเป็นข้าวฝุ่นผง คนและสัตว์กินไม่ได้ ก็ต้องนำเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรมไปผลิตเป็นไฟฟ้า เอทานอล หรือของใช้ จะมีการติดตามหลังการประมูลอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ข้าวส่วนนี้ย้อนกลับมาสู่ระบบปกติอย่างที่กังวลกัน ส่วนการประมูลจะขายไปยกโกดังหรือแบ่งกองขาย ขึ้นอยู่กับความเสียหายของข้าวในคลังนั้นว่ามากน้อยแค่ไหน หรือดูตามความเหมาะสม" นางสาวชุติมา กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ฉัตรชัย ยอมรับระบายข้าวหมด 18 ล้านตัน รัฐขาดทุนเกินแสนล้านบาท

view