สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จดสิทธิบัตรออกแบบผลิตภัณฑ์ ไตรมาส1/58 พุ่ง30%

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยจดสิทธิบัตรออกแบบผลิตภัณฑ์ ไตรมาส1/58 พุ่ง30%

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้รับคำขอยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 (มกราคม – มีนาคม 2558) รวม 1011 คำขอ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557 ร้อยละ 31.98 โดยในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับคำขอยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ 766 คำขอ ซึ่งร้อยละ 65 ของคำขอยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นการออกแบบของคนไทย

โดยประเภทของการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีผู้นำมายื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตร การออกแบบผลิตภัณฑ์ในช่วงไตรมาสแรกของปี2558 ผลิตภัณฑ์ อันดับ 1 คือ การออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทยานพาหนะ อันดับ 2 การออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทเฟอร์นิเจอร์ อันดับ 3 การออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์ชิ้นส่วนสิ่งก่อสร้าง อันดับ 4 การออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องมือและเครื่องโลหะ และอันดับ5 การออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทวัสดุสิ่งทอ ซึ่งจากสถิติการรับคำขอยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์แสดงให้ เห็นว่า ปัจจุบันนักออกแบบไทยมีผลงานสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น

และเล็งเห็นความสำคัญของการคุ้มครองการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่า เพิ่มให้กับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการยกระดับประเทศไทยด้วยการใช้ นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และกรมยังส่งเสริมให้นักออกแบบนำผลงานเข้าสู่ระบบการคุ้มครองและปกป้องสิทธิ ในทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนานักออกแบบให้สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขัน ทางการค้ากับนานาประเทศ


อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังเล็งเห็นความสำคัญของการปรับปรุงการให้บริการจด ทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาจะต้องดำเนินการให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่ง ขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสร้างความเข้มแข็งให้นักออกแบบ ผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการ และ SME ของไทย เพื่อให้สามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและทำธุรกิจ รวมทั้งรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงการจดทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นการคุ้มครองการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ ระยะเวลาคุ้มครองไม่เกิน 10 ปี โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาตั้งเป้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบและรับจดทะเบียน สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในกรณีคำขอที่ถูกต้อง ชัดเจนภายใน 12 เดือน จากเดิมที่ใช้เวลาในการรับจดทะเบียน 24 เดือน เพื่อส่งเสริมผลงานสร้างสรรค์การออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของคนไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดในประเทศและต่างประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : จดสิทธิบัตรออกแบบผลิตภัณฑ์ ไตรมาส1/58 พุ่ง30%

view