สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนเปลี่ยนฟาร์มสัตว์เป็นสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว

จีนเปลี่ยนฟาร์มสัตว์เป็นสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ไชน่าเดลี่ - ธรณีพิโรธเกิดบนแดนมังกรบ่อยครั้ง ลำพังอาศัยเทคโนโลยีล้ำหน้าเพียงอย่างเดียว อาจหยั่งไม่ถึงการเปลี่ยนแปลงของดินฟ้า
       
       สำนักข่าวโมเดิร์นเอ็กซ์เพรส รายงานว่า เวลานี้สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวในเมืองหนันจิง ( นานกิง) ได้หันไปพึ่งสัญชาตญาณของสัตว์ มาช่วยตรวจเตือนภัยแผ่นดินไหวอีกแรงหนึ่ง
       
       สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของจีนแห่งนี้ได้เปลี่ยนฟาร์มเลี้ยงสัตว์ 7 แห่งให้กลายเป็นสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว เพราะเชื่อว่า การเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของสัตว์บางประเภทสามารถช่วยคาดการณ์แผ่นดินไหวได้

        พฤติกรรมสัตว์บอกเหตุแผ่นดินไหวไม่ใช่เรื่องใหม่ และเป็นสิ่งเราทราบกันดี แต่สถานีเมืองหนันจิงกำลังสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ในฟาร์มอย่างเป็นระบบและ เป็นรูปธรรม
       
       นาย โจว หงปิน นักเพาะพันธุ์สัตว์ ได้หันมาเป็นนักสังเกตแผ่นดินไหวในสวนเชิงนิเวศปั่นเฉียว ซึ่งเคยเป็นฟาร์ม โดยเข้ารับการฝึกอบรมพิเศษที่สถานีหนันจิง ซึ่งมีการจัดทำรายการพฤติกรรมผิดปกติบอกเหตุแผ่นดินไหว เช่น ไก่กำลังคุ้ยเขี่ยหาอาหาร แล้วจู่ ๆ กลับบินขึ้นไปบนต้นไม้ ปลาฝูงใหญ่กระโดดเหนือผิวน้ำ หรือคางคกจำนวนมากพากันย้ายบ้าน
       
       เจ้าของฟาร์มเหล่านี้ต้องต้องรายงานพฤติกรรมของสัตว์ให้สถานีทราบวัน ละ 2 ครั้ง ถ้าพบพฤติกรรมผิดปกติต้องรีบแจ้งในทันทีด้วยบริการส่งข้อมูลด่วนคิวคิว

        นอกจากนั้น สวนเชิงนิเวศปั่นเฉียวยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วบริเวณ เพื่อติดตามพฤติกรรมสัตว์อย่างไม่คลาดสายตา โดยมีหมูป่าดำอยู่ที่นี่ทั้งหมด 200 ตัว ไก่ 2,000 ตัว และบ่อปลาเนื้อที่กว้างราว 40 ไร่
       
       ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวจะวิเคราะห์ข้อมูล ที่รายงานมา เพื่อตัดสินว่า มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวในเวลาอันใกล้หรือไม่
       
       “ เวลาที่อากาศร้อนเกินไป พวกไก่มันอาจบินไปหาร่มเงาเย็น ๆ บนต้นไม้ก็ได้เหมือนกัน” นายโจวกล่าว

       เมื่อต้นปี 2553 สวนสัตว์หลายเมืองในมณฑลก่วงโจวทางภาคใต้และในเมืองเซินเจิ้นก็เคยติดตาม พฤติกรรม ของสัตว์ เพื่อพยากรณ์แผ่นดินไหวเช่นกัน
       
       สัตว์เตือนภัยแผ่นดินไหว ต้องมีความไวสูงต่อคลื่นเสียงความถี่ต่ำกว่าที่หูคนปกติจะได้ยิน แต่ไม่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ของสิ่งแวดล้อม หรือสภาพอากาศ ดังนั้น ส่วนใหญ่จึงเป็นพวกนก
       
       ฟาร์มสำหรับเป็นสถานีสังเกต แผ่นดินไหวได้นั้น ต้องมีพื้นที่กว้างหลายสิบไร่ มีสัตว์ไม่ต่ำกว่า 3 ชนิดและมีสระน้ำ เพื่อการเก็บตัวอย่างวิเคราะห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรอยู่ในบริเวณ ที่เงียบสงบ ห่างไกลจากโรงงาน หรือเหมืองแร่

        จากการสำรวจของสถาบันสัตววิทยาในสังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์จีนระบุว่า ในช่วง 45 ปีที่ผ่านมา พบสัตว์ 58 ชนิดแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ ก่อนเกิดแผ่นดินไหว มีทั้งสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงในบ้าน เช่น แมว สุนัข หมีแพนด้า ปลา งู หนู มด และผึ้ง โดยสัตว์ ที่ขุดโพรงอยู่ เช่น งูและหนู มีความไวกว่าสัตว์ที่อาศัยบนพื้นดิน
       
       ก่อนเกิดแผ่นดินไหว 6 สัปดาห์ในเมืองหยิงโข่ว มณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อปี 2518 นั้น พวกงูพากันเลื้อยออกจากรู และห่านเอาแต่ร้องดังระงม ไม่ยอมเข้าเล้า
       
       คราวเกิดแผ่นดินไหว ที่มีผู้เสียชีวิตในเมืองถังซัน มณฑลเหอเป่ย ทางภาคเหนือ พบว่า หนูแห่หนีออกจากรัง และสกังก์กว่า 100 ตัวพากันอพยพย้ายถิ่นฐาน ก่อนหน้านั้นไม่นาน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : จีนเปลี่ยนฟาร์มสัตว์เป็นสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว

view