สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

62 รายยื่นตรวจคุณสมบัติประมูลข้าว 1.39 ล้านตัน เอกชนคาดรัฐขายข้าวเสียไปเผา จ่อเจ๊งหนัก 3 หมื่นล้าน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอกชน 62 รายแห่ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลข้าว 1.39 ล้านตัน “พาณิชย์” มั่นใจขายได้ หลังผลผลิตน้อย ภัยแล้งซ้ำเติม ระบุหากขายได้หมดจะเหลือข้าวดีไว้ขายอีกไม่ถึงล้านตัน ส่วนข้าวเสีย ข้าวเกรดซี 5.89 ล้านตัน รอตำรวจเก็บหลักฐานก่อนนำออกประมูล ผู้ส่งออกประเมินขายข้าวเสียไปเผา รัฐจ่อเจ๊ง 3 หมื่นล้านบาท
       
       นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้ (6 ก.ค.) กรมฯ ได้เปิดให้เอกชนยื่นซองเพื่อตรวจคุณสมบัติการเข้าร่วมประมูลข้าวสารสต๊อก รัฐบาลจำนวน 1.39 ล้านตัน ครั้งที่ 4/2558 โดยมีผู้สนใจยื่นซองตรวจสอบคุณสมบัติทั้งหมด 62 ราย ซึ่งกรมฯ จะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติและให้ยื่นซองเสนอราคาในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) พร้อมกับเปิดซองเสนอราคาในวันเดียวกัน
       
       โดยการเปิดประมูลข้าวสต๊อกรัฐบาลครั้งนี้ที่มีผู้สนใจเข้าร่วมเสนอ ซองตรวจสอบคุณสมบัติเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความต้องการข้าวในตลาดมากขึ้น เพราะข้าวนาปรังรอบ 2 คาดว่าจะมีผลผลิตออกมาเพียงเล็กน้อยจากผลกระทบภัยแล้ง และหากรัฐบาลสามารถอนุมัติขายข้าวในครั้งนี้ได้ทั้งหมดก็จะทำให้เหลือข้าว คุณภาพดีที่จะนำมาเปิดประมูลในรอบต่อไปไม่ถึง 1 ล้านตัน จากที่มีข้าวคุณภาพดีอยู่ทั้งหมด 2.6 ล้านตัน โดยครั้งก่อนหน้านี้ได้อนุมัติขายไปแล้ว 8 แสนตัน
       
       นางดวงพรกล่าวว่า สำหรับการระบายข้าวในส่วนของข้าวเสียหาย เป็นฝุ่นผง ที่มีอยู่ 1.29 ล้านตัน และข้าวเกรดซี 4.6 ล้านตัน โดยมีข้าวเกรดซีล้วนๆ ที่อยู่ในคลังเดียวกัน 1.33 ล้านตัน ที่เหลืออีก 3.3 ล้านตันเป็นข้าวเกรดซีที่มีข้าวเกรดเอและบีปนอยู่ด้วย กรมฯ ต้องรอผลสรุปทางด้านคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังดำเนินการตามขั้นตอนใน ส่วนของการเก็บหลักฐานให้แล้วเสร็จก่อน คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้น่าจะได้ข้อสรุปทางด้านหลักฐานจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงจะนำออกมา ประมูลได้
       
       ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ขออนุมัติในหลักการจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการ ข้าว (นบข.) ในการขายข้าวเสียหายเป็นฝุ่นผง 1.29 ล้านตัน โดยจะนำมาเปิดประมูลให้แก่ผู้ผลิตชีวมวล โรงไฟฟ้า หรือโรงงานผลิตปูน เป็นต้น ส่วนข้าวเกรดซีจะนำมาเปิดประมูลให้ผู้ผลิตเอทานอล
       
       “การขายข้าวเสียหายและข้าวเกรดซีจะมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วยตัวแทน จากหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำงานร่วมกันในการกำหนดราคากลาง โดยจะทำควบคู่ไปในระหว่างที่รอตำรวจสรุปผล ซึ่งจะมีหลายปัจจัยในการพิจารณากำหนดราคากลาง ทั้งค่าขนส่ง เนื่องจากแต่ละโกดังที่เก็บข้าวอยู่ในพื้นที่ห่างไกลกัน และจากนั้นเมื่อนำมาประมูลขายได้ราคาเท่าไร ส่วนต่างที่เกิดขึ้นก็จะไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้รับผิดชอบ คือเจ้าของโกดังและเซอร์เวเยอร์ต่อไป” นางดวงพรกล่าว
       
       นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ข้าวเสียหายเป็นฝุ่นผงปริมาณ 1.29 ล้านตันที่รัฐบาลจะนำมาเปิดประมูลเพื่อผลิตชีวมวล คาดว่าราคาประมูลไม่น่าจะเกินกิโลกรัม (กก.) ละ 1 บาท หรือตันละ 1,000 บาท หากคิดที่ราคารับจำนำข้าวเปลือกตันละ 1.5 หมื่นบาท หรือราคาต้นทุนข้าวสารตันละ 2.4 หมื่นบาท เท่ากับว่ารัฐจะขาดทุนประมาณตันละ 2.3 หมื่นบาท หรือคิดจากปริมาณข้าว 1.29 ล้านตันจะขาดทุนเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นค่าเสียหายที่รัฐจะต้องไปฟ้องร้องจากผู้ที่เกี่ยวข้อง


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : 62 รายยื่นตรวจคุณสมบัติประมูลข้าว 1.39 ล้านตัน เอกชนคาดรัฐขายข้าวเสียไปเผา จ่อเจ๊งหนัก 3 หมื่นล้าน

view