สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ย้ำไทยต้องปฏิบัติตามกม.เคร่งครัด รักษาธุรกิจประมงทั้งระบบ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รัฐบาลย้ำไทยต้องปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด เพื่อรักษาธุรกิจประมงทั้งระบบ เผยเล็งช่วยเหลือเรือประมงที่ไม่ผ่านมาตรฐาน

วานนี้ (1ก.ค.) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าใจความรู้สึกและความกังวลของผู้ประกอบการเรือประมงจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ สามารถปรับปรุงมาตรฐานการทำประมงให้เป็นไปตามเงื่อนไขการทำประมงของสหภาพ ยุโรปได้ทันตาม กำหนดเวลาภายในเดือนมิถุนายนตามข้อเสนอแนะของสหภาพยุโรปจนทำให้ไม่สามารถนำ เรือออกทำการประมงได้ เนื่องจากรัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัดจริงจัง


ทั้งนี้อยากให้เข้าใจว่า ธุรกิจประมงในประเทศไทยจำเป็นต้องมีการยกระดับมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับของ ประเทศคู่ค้า หากยังคงปล่อยให้ทำการประมงแบบไร้มาตรฐาน ไร้การรายงาน ไร้การควบคุม จะทำให้สินค้าที่เกี่ยวพันกับธุรกิจประมงของไทยถูกกีดกันและไม่สามารถส่งออก ไปขายยังต่างประเทศได้เลย อันจะก่อให้เกิดความเสียหายมหาศาล ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนั้นได้

"หากยังมี การปล่อยปละ เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายออกไปเรื่อยๆ จะทำให้ไทยสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายดังกล่าวข้างต้น ซึ่งรัฐบาลยอมให้เกิดเช่นนั้นไม่ได้ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เป็นความจำเป็น แม้จะทำให้ผู้ประกอบการบางคนรู้สึกทำใจยาก แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกคนเข้าใจและรับรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อเท็จจริง ที่ต้องปฏิบัติ


ในส่วนเรือประมงที่ไม่สามารถประกอบอาชีพเดิมได้ คงต้องมีการปรับตัว ในส่วนของรัฐคงต้องมีการสำรวจ ข้อมูลเรือประมง และลูกเรือ ตลอดจนธุรกิจต่อเนื่องเพื่อหารือร่วมกันว่า จะมีแนวทางที่เหมาะสมในเรื่องการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้อย่างไร" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่าสำหรับเรือประมงที่ไม่สามารถนำเรือออกทำการประมงได้ พบว่า มีจำนวน 2,579 ลำ ขณะที่เรือซึ่งดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ ยังมีอีกเป็นจำนวนมากและยังคงออกเรือทำการประมงตามปกติ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ย้ำไทยต้องปฏิบัติตามกม.เคร่งครัด รักษาธุรกิจประมงทั้งระบบ

view