สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แบงก์ชาติ ห่วงผลกระทบใบแดงอียู เผยแนวโน้ม New Common ส่งผลต่อรูปแบบ ศก.ไทย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ธปท.” คาดกรณี “อียู” ให้ใบแดงไทย อาจกระทบอุตฯ ประมงแปรรูป 2 แสนล้าน และส่งผลเป็นลูกโซ่ไปยังกลุ่มที่เกี่ยวเนื่อง ระบุ การที่แนวโน้ม ศก.ใหม่ เข้ามาในไทย ช่วงที่ประเทศมีจีดีพีไม่สูง ยิ่งส่งผลกระทบให้ ศก.ไทย มีการขยายตัวที่ลดลงไปอีก
       
       นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีหากประเทศไทยได้รับใบแดงจากสหภาพยุโรป (อียู) ในเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย หรือไอยูยู โดยมองว่า อาจส่งผลกระทบทำให้สินค้าประมงแปรรูปจากประเทศไทยไม่สามารถเข้าไปจำหน่ายใน อียูได้ ซึ่งแต่ละปีมีมูลค่าประมาณปีละ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 200,000 ล้านบาท
       
       กรณีดังกล่าว แม้เทียบกับภาพรวมการส่งออกของไทยทั้งหมดแต่ละปีก็จะไม่สูงมาก แต่หากเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ไปยังกลุ่มผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมต่อเนื่องของอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ดังนั้น การที่รัฐบาลดำเนินการต่อเนื่องนับเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว
       
       นายดอน กล่าวว่า การที่แนวโน้มเศรฐกิจใหม่ หรือ New Common เข้ามาในช่วงที่ประเทศไทยมีอัตราการเติบทางเศรษฐกิจไม่สูง ย่อมส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจไทยมีอัตราการขยายตัวลดลงไปอีก แต่เรื่องเหล่านี้ระยะยาวเป็นสิ่งดี แต่ที่ผ่านมาประเทศไทยยังคงมีการดำเนินการไม่ถูกต้อง ทั้งๆ ที่อียูให้เวลาในการปรับตัวมานานแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : แบงก์ชาติ ห่วงผลกระทบใบแดงอียู เผยแนวโน้ม New Common ส่งผลต่อรูปแบบ ศก.ไทย

view