สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรือประมงใหญ่หยุดจับปลา-หวั่นกระทบทั้งระบบ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"พจน์" เผย เรือประมงขนาดใหญ่ประกาศหยุดจับปลาตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ หวั่นกระทบอุตสาหกรรมประมงทั้งระบบ วอนเจรจาให้หยุดเพียง 30 วัน

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวถึงกรณีสมาคมผู้ประกอบการเรือประมงพาณิชย์หลายจังหวัดประกาศหยุดจับปลา ชายฝั่งทะเลทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ว่า ยอมรับว่าภาคอุตสาหกรรมประมงทั้งระบบของไทยคงจะได้รับผลกระทบ ส่วนตัวอยากให้ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เจรจาให้สมาคมฯ พิจารณาการหยุดเรือประมงเพียง 30 วันเท่านั้น เพราะการหยุดจับปลาเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อทำการแก้ไขปรับปรุงประสิทธิภาพการจับปลา การใช้แรงงาน และอื่น ๆ ให้เสร็จก่อนเดือนกันยายนที่สหภาพยุโรป (อียู) จะมีการพิจารณาประกาศให้ระยะเวลาประเทศไปดำเนินการปรับปรุงแก้ไขด้านเรือ ประมงและการใช้แรงงานให้เป็นไปตามหลักสากล ซึ่งให้ไทยมีระยะเวลาปรับตัว 6 เดือนจะครบกำหนดปลายเดือนกันยายน 2558 จึงเห็นว่าในแง่ภาคอุตสาหกรรมไม่ขัดข้องการปรับปรุงหลักเกณฑ์ บริษัทเรือประมงเหล่านี้มีคุณภาพสูงหากหยุดดำเนินการก็จะกระทบต่อภาค อุตสาหกรรมประมงไทยค่อนข้างมาก แต่กลุ่มประมงเรือเล็กกว่า 30 ลำก็ยังดำเนินการจับปลาปกติยกเว้นบริษัทประมงรายใหญ่ที่ประกาศหยุดจับปลา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางแก้ไขปัญหา เพราะจะกระทบอุตสาหกรรมประมงต่อเนื่อง


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เรือประมงใหญ่หยุดจับปลา-หวั่นกระทบทั้งระบบ

view