สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องคมนตรี ทำหนังสือถึง ประยุทธ์ ค้านร่างรธน. หมวดศาล

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ธานินทร์ กรัยวิเชียร" องคมนตรี ทำหนังสือถึง "พล.อ.ประยุทธ์" ค้านร่าง รธน. หมวดศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ พีพีทีวี ได้เผยแพร่ข่าวระบุว่า นายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี ได้ทำหนังสือถือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในหมวดที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรม โดยระบุว่า


นายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในหมวดที่แก้ไขหลักการเกี่ยวกับศาลยุติธรรม


โดยหนังสือของนายธานินทร์ ลงวันที่ 23 มิ.ย.2558 และได้ส่งถึงนายกรัฐมนตรีไปแล้วเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุตอนต้นว่าเขียนในนามประชาชนไทยคนหนึ่ง


ทั้งนี้ประเด็นที่ นายธานินทร์ ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญมี 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.ความไม่ชัดเจนในความหมายของคำว่า “ความยุติธรรม” ตามมาตรา 219 ที่บัญญัติให้การพิจารณาพิพากษาคดีเป็นอำนาจของศาลซึ่งต้องดำเนินการให้เป็น ไปโดยยุติธรรม ตามหลักนิติธรรม ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยความหมายของหลักนิติธรรม ได้บัญญัติขยายความไว้ในมาตรา 217 เป็นหลักการพื้นฐานของหลักนิติธรรมจำนวน 5 ข้อ
นายธานินทร์ เห็นว่า การบัญญัติความหมายของคำว่า “ความยุติธรรม” เอาไว้เช่นนี้ อาจตีความได้อย่างกว้างขวาง เพราะเป็นได้ทั้งความยุติธรรมในสังคม ความยุติธรรมในทางเศรษฐกิจ และความยุติธรรม
ในทางอรรถคดี

ขณะที่ความหมายของ “หลักนิติธรรม” ที่กำหนดเป็นหลักการพื้นฐานไว้ 5 ข้อ ก็เป็นหลักการที่ต้องมีเป็นอย่างน้อยเท่านั้น ไม่อาจตีความถึงขอบเขตที่ชัดแจ้งได้ว่ามีความหมายเพียงใด ทำให้เกิดความเคลือบคลุม ไม่ชัดเจน จึงเสนอให้บัญญัติว่า “ความยุติธรรม” ที่ศาลต้องยึดถือในการดำเนินคดีความทั้งปวง ให้หมายเฉพาะ “ความยุติธรรมในทางอรรถคดี” ที่ศาลต้องใช้ดุลพินิจพิจารณาเป็นรายคดีไปเท่านั้น


2.การกำหนดให้มีผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งไม่เป็นหรือเคยเป็นผู้พิพากษาหรือ ตุลาการ และไม่ได้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นคณะกรรมการซึ่งเป็นองค์กรบริหารงานบุคคลของผู้พิพากษาหรือตุลาการของศาล ในจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนกรรมการซึ่งเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการ ของศาลนั้น ตามมาตรา 225 ของร่างรัฐธรรมนูญ


ประเด็นนี้ นายธานินทร์ เห็นว่า แม้จะเข้าใจได้ว่าผู้ร่างมีเจตนารมณ์ให้สร้างจุดเกาะเกี่ยวระหว่างประชาชน กับศาลยุติธรรม แต่จะส่งผลอีกด้านหนึ่งเป็นการเปิดช่องให้บุคลภายนอกแทรกแซงการบริหารงานของ ศาล กระทบต่อหลักการ “ความเป็นอิสระของศาล” ซึ่งเสมือนหนึ่งเป็นอำนาจอธิปไตยของศาล ถือเป็นเรื่องอันตรายอย่างร้ายแรงต่อระบบศาลยุติธรรมไทยที่เพิ่มความเสี่ยง ให้บุคคลซึ่งไม่มีวุฒิเกี่ยวกับกระบวนการศาลยุติธรรมเลย เข้ามาแทรกแซงการบริหารงานบุคคลของศาล มีบทบาทในการให้คุณให้โทษแก่ผู้พิพากษาทั้งหลาย โดยนายธานินทร์ย้ำว่า ไม่เห็นด้วยหากจะมีผู้ทรงคุณวุฒิอื่นที่ไม่ใช่ผู้พิพากษาหรือตุลาการแม้แต่ คนเดียวมาดำรงตำแหน่งคระกรรมการตุลาการบริหารงานศาลยุติธรรม


สำหรับโครงสร้างของคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นองค์กรบริหารงานบุคคลสูงสุดของศาลนั้น ปัจจุบันมี 15 คน แบ่งเป็น 6 คนมาจากศาลฎีกาซึ่งได้รับการคัดเลือกจากผู้พิพากษาศาลฎีกา, 4 คนจากศาลอุทธรณ์ มาจากการคัดเลือกของผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์, 2 คนจากศาลชั้นต้น มาจากการคัดเลือกของผู้พิพากษาศาลชั้นต้น นอกจากนั้นยังมีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ก.ต.โดยตำแหน่ง และอีก 2 คนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกที่มาจากการคัดเลือกของวุฒิสภา


ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาทุกระดับทั่วประเทศจำนวน 1,380 คน ได้ลงนามในหนังสือคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญในประเด็นการเพิ่มสัดส่วนคนนอกในคณะ กรรมการ ก.ต.มาแล้ว ขณะที่คณะกรรมการบริหารงานศาลยุติธรรม หรือ กบส. ก็เคยประชุมหารือและได้จัดทำหนังสือเป็นข้อสังเกตส่งไปยังคณะกรรมาธิการยก ร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลในประเด็นเดียวกันด้วย


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : องคมนตรี ทำหนังสือถึง ประยุทธ์ ค้านร่างรธน. หมวดศาล

view