สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มัคคุเทศก์เชียงรายค้านขึ้นทะเบียนไกด์ต่างชาติ

จาก โพสต์ทูเดย์

เชียงราย-กลุ่มมัคคุเทศก์เชียงรายคัดค้านการขึ้นทะเบียนไกด์ต่างชาติแย่งอาชีพสงวนคนไทย

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นางณัฐพัชมณ ศรีพิทักษ์สกล นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงราย พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมมัคคุเทศก์ประมาณ 30 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อคัดค้านนโยบายของสำนักทะเบียนและธุรกิจนำเที่ยวกรมการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาที่จะเปิดโอากสให้มัคคุเทศก์ชาวต่างชาติได้ขึ้นทะเบียนเป็นมัคคุเทศก์ที่ถูกต้องตามกฎหมายให้สามารถประกอบอาชีพในประเทศไทยได้

นางณัฐพัชมณ กล่าวว่า ปัจจุบันมีมัคคุเทศก์ที่เป็นสมาชิกทั้ง จ.เชียงราย และพะเยารวมกันมีจำนวน 1,400 คน ที่มารายงานตัวกับทางกระทรวงการท่องเที่ยว และในประเทศไทยมีทั้งหมดจำนวน 59,200 คนที่มีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ซึ่งหากมีการอนุญาตให้มัคคุเทศก์จากต่างชาติมาขึ้นทะเบียนและทำงานในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายก็จะทำให้เกิดผลกระทบกับมัคคุเทศก์ในประเทศอย่างแน่นอน ซึ่งอาชีพนี้เป็น 1 ใน 39 อาชีพสงวนของคนไทย ซึ่งควรจะสงวนให้คนไทยประกอบอาชีพนี้เท่านั้น หากมีการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติมาขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ลูกหลานและเยาวชนที่กำลังศึกษาและจบมาก็จะต้องถูกแย่งงานจากชาวต่างชาติ ทางสมาคมมัคคุเทศก์เชียงราย จึงได้รวมตัวกันเพื่อ ขอให้ทางสำนักทะเบียนและธุรกิจนำเที่ยวได้ทบทวนนโยบายและยกเลิกการขึ้นทะเบียนดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้รวมตัวกันและสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายแล้ว สมาชิกสมาคมมัคคุเทศก์ ที่มารวมตัวกันได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อยื่นหนังสือให้กับทาง น.ส.ปราณปริยา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย เพื่อเสนอต่อทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป ก่อนจะแยกย้ายกันไปอย่างสงบ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : มัคคุเทศก์เชียงรายค้านขึ้นทะเบียนไกด์ต่างชาติ

view