สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการเตรียมชง"วาฬบรูด้า-เต่ามะเฟือง"เป็นสัตว์สงวน หลังจากไม่มีรายชื่อใหม่มา23ปี!

จากประชาชาติธุรกิจ

ดร.ธรณ์  ธำรงนาวาสวัสดิ์  สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ประเด็นการเตรียมเสนอสัตว์ทะเลเป็นสัตว์สงวนและสัตว์คุ้มครอง  โดยระบุว่า ตลอด 23 ปีที่ผ่านมา  ไม่มีการนำเสนอรายชื่อสัตว์ขึ้นเป็นสัตว์สงวนเลย  โดยมีเนื้อหา ดังนี้



"เมื่อคนรักทะเลรวมพลัง ทช.ชงเรื่อง ท่านปลัดกระทรวงสนับสนุนเต็มที่ จงเชื่อเถิดว่าเรื่องนี้กำลังเกิดขึ้น ‪#‎กรมทะเลเตรียมเสนอสัตว์ทะเลเป็นสัตว์สงวนและสัตว์คุ้มครอง‬ เพราะฉะนั้น ร่วมทลายกำแพง 23 ปีที่ไม่เคยมีสัตว์สงวนชนิดใหม่ เก็บเรื่องราวไปเล่าให้ลูกหลานฟังได้ ครั้งหนึ่งพ่อแม่เคยช่วยวาฬบรูด้า แมนต้า และผองเพื่อน ลงชื่อที่


http://www.change.org/SaveOurWhale


ถึงตรงนี้ มั่นใจได้ เสียงของเรามีความหมายครับ !!!


รายละเอียด ดังนี้ครับ


แหล่งข่าวจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่าจากการผลักดันของสภาปฏิรูปแห่งชาติและกระแสสังคม ทำให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมนำเสนอรายชื่อสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ เพื่อพิจารณาในพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (พ.ศ.2535) หลังจากที่ไม่เคยมีการนำเสนอสัตว์ขึ้นเป็นสัตว์สงวนมาแล้วมากกว่า 23 ปี


รายชื่อสัตว์หายากที่จะนำเสนอเป็นสัตว์สงวน ได้แก่


1) วาฬบรูด้า
2) วาฬโอมูระ (ลักษณะคล้ายวาฬบรูด้า)
3) เต่ามะเฟือง


รายชื่อสัตว์หายากที่จะนำเสนอเป็นสัตว์คุ้มครอง ได้แก่


1) กระเบนแมนต้ายักษ์
2) กระเบนแมนต้าปะการัง
3) กระเบนปีศาจครีบสั้น (คล้ายกระเบนแมนต้า)
4) กระเบนปีศาจหางหนาม
5) กระเบนปีศาจครีบโค้ง
6) กระเบนปีศาจแคระ


นอกจากนี้ อาจมีสัตว์ทะเลหายากอีกบางชนิดที่กำลังพิจารณานำเสนอเป็นสัตว์คุ้มครอง


ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยท่านปลัดกระทรวง เกษมสันต์ จิณณวาโส ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการนำเสนอรายชื่อครั้งนี้ เนื่องจากเคยทำการศึกษาและทำงานในเรื่องสัตว์ทะเลหายากระหว่างดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง


การนำเสนอวาฬบรูด้าวาฬโอมูระและเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สงวนจะยกระดับความสำคัญของสัตว์เหล่านั้นอีกทั้งยังช่วยผลักดันแผนการศึกษาวิจัย การอนุรักษ์ และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


การนำเสนอกระเบนกลุ่มแมนต้าและกระเบนปีศาจ เป็นสัตว์คุ้มครอง จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลไม่ให้เกิดการกระทำผิดต่อสัตว์ทะเลหายากเหล่านี้ อีกทั้งจะช่วยให้เกิดการศึกษาวิจัยและการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
อนึ่ง ทั้งวาฬบรูด้า วาฬโอมูระ เต่ามะเฟือง กระเบนแมนต้า และกระเบนปีศาจ จัดเป็นสัตว์ที่นักท่องเที่ยวและนักดำน้ำทั่วโลกต่างให้ความสนใจ หากประเทศไทยมีแผนการอนุรักษ์และการจัดการที่ชัดเจน จะช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในด้านนี้


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : นักวิชาการเตรียมชง"วาฬบรูด้า-เต่ามะเฟือง"เป็นสัตว์สงวน หลังจากไม่มีรายชื่อใหม่มา23ปี!

view