สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฝนหลวงหนักใจดินแห้ง น้ำไม่ไหลลงอ่าง- 3 จังหวัดภาคกลางแล้งหนักสุด

จากประชาชาติธุรกิจ

กรมฝนหลวงชี้ นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี และภาคอีสาน แล้งมากที่สุด ปฏิบัติการฝนหลวงหนักใจ ภาคเหนือทำฝนได้แต่ดินยังแห้ง น้ำไม่ไหลลงอ่าง เตรียมดันหน่วยฝนหลวงภาคใต้ขึ้นหนุนช่วยภาคเหนือ ส.ค.นี้


 นาย วราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า พื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือ พื้นที่ภาคกลางซีกตะวันออก ได้แก่ นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรีต่อเนื่องไปถึงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งภาคเนื่องจากยังได้ รับปริมาณน้ำฝนน้อยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งปกติพื้นที่นี้จะมีความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศเหมาะสมและเพียงพอที่จะทำฝน หลวงได้ก็ต่อเมื่อเป็นช่วงที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง

 

ในขณะที่บางพื้นที่น้ำเริ่มไหลเข้าอ่างมากขึ้นแล้ว คือ บริเวณเขื่อนสิริกิติ์เนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน แต่อย่างไรก็ตาม พื้นที่ลุ่มน้ำในเขตภาคเหนือตอนบนอื่นๆแม้ปฏิบัติการฝนหลวงจะได้ผลและมีฝนตกค่อนข้างดีในจังหวัดต่างๆ เช่น เชียงใหม่ลำพูน แพร่ น่าน แต่ปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำก็ยังมีน้อยเนื่องจากดินยังไม่อิ่มตัว ทำให้มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำไม่มากนัก

 

นาย วราวุธกล่าวว่า กรมฯมีแผนเคลื่อนย้ายหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคใต้ที่ช่วยเหลือพื้น ที่จ.ภูเก็ตที่ได้รับน้ำฝนใกล้เพียงพอแล้วขึ้นไปตั้งที่จ.แพร่เพื่อช่วย เสริมการเติมน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ และเตรียมจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจ.ตากเพื่อเสริมปฏิบัติการเติมน้ำใน เขื่อนภูมิพลโดยจะดำเนินการทันทีหลังสนามบินจังหวัดซ่อมแซมแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.นี้ คาดว่าจะช่วยเติมน้ำในเขื่อนภูมิพลได้โดยตรงและรวดเร็วขึ้นซึ่งเบื้องต้น ต้องเร่งสร้างความชุ่มชื้นให้พื้นดินอิ่มตัวก่อนเมื่อฝนตกลงมาจะมีน้ำส่วน หนึ่งไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำและทำให้มีปริมาณน้ำต้นทุนสะสมเพิ่มขึ้น

 

สำหรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงที่กรมฯสั่งการในช่วงนี้ ได้แก่1)หน่วยฝนหลวงจ.เชียงใหม่ เติมน้ำในเขื่อนภูมิพล เขื่อนแม่งัด เขื่อนแม่กวง2)หน่วยฝนหลวงจ.พิษณุโลก เติมน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน3)หน่วยฝนหลวงจ.ลพบุรี เติมน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนทับเสลา4)หน่วยฝนหลวงจ.กาญจนบุรี เติมน้ำในเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์เขื่อนท่าทุ่งนา 5)หน่วยฝนหลวงจ.ขอนแก่น เติมน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำตะคอง

 

6)หน่วยฝนหลวงจ.นครราชสีมา เติมน้ำในเขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิงเขื่อนจุฬาภรณ์ 7)หน่วยฝนหลวงจ.อุบลราชธานีเติมน้ำในเขื่อนสิรินธร เขื่อนลำตะคอง 8)หน่วยฝนหลวงจ.ระยองเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำในบริเวณ เช่น อ่างเก็บน้ำดอกกราย หนองปลาไหล ประแสร์ บางพระ9)หน่วยฝนหลวงอ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์ เติมน้ำในเขื่อนแก่งกระจานอ่างเก็บน้ำปราณบุรี 10)หน่วยฝนหลวงจ.กระบี่เติมน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ฝนหลวงหนักใจดินแห้ง น้ำไม่ไหลลงอ่าง- 3 จังหวัดภาคกลางแล้งหนักสุด

view