สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หม่อมอุ๋ย เล็งแปรรูปข้าวเสียในสต็อก12ล้านตัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" เผย อยู่ระหว่างศึกษาการแปรรูปข้าวเสียในสต็อก 12 ล้านตัน หวังปลดล็อคราคาข้าวร่วงในประเทศ

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า อยู่ระหว่างศึกษาการนำข้าวที่เริ่มเน่าเสียและอยู่ในสต็อกรัฐบาลจำนวน 12 กว่าล้านตัน ไปแปรรูปเป็นอย่างอื่นที่ให้ผลตอบแทนดีกว่านำข้าวเน่าไปขาย เพื่อไม่กดดันราคาข้าวในตลาดและปลดล็อกราคาข้าวที่ตกต่ำในประเทศ โดยขอเวลาศึกษา 1 เดือน และจะประกาศมาตรการเพื่อเริ่มดำเนินการ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะแปรรูปข้าวดังกล่าวเป็นแอกอลฮอลล์แทน

หลังจาก ที่ปรึกษาภาคเอกชน และพบว่ายอดสต็อกข้าวในรัฐบาลจำนวนกว่า 17 ล้านตันนั้น ทำให้ทั้งโลกรู้และใช้เป็นตัวกดราคาข้าวให้ต่ำลง ดังนั้นโจทย์ของรัฐบาลต้องทำให้ข้าว 17 ล้านตัน หายจากความรู้สึกของคนค้าข้าว โดยขณะนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พบว่าในสต็อกรัฐบาลมีข้าวเหลืออยู่ 17 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวดี ประมาณ 4 ล้านตัน และกำลังเริ่มทยอยระบายข้าวดังกล่าวอยู่ ส่วนข้าวที่เหลืออีก 12 ล้านตันกว่านั้น แบ่งเป็นข้าวเน่าเสียไม่สามารถขายได้แล้ว 2 ล้านตัน และข้าวที่เกือบเน่าเสียกว่า 10 ล้านตัน ซึ่งหากระบายข้าวในส่วน 10 ล้านตัน ออกจะตลาดข้าวได้ ก็จะสามารถทำให้ออกจากความรู้สึกพ่อค้าได้

“เรื่อง นี้ต้องทำให้รอบครอบโดยมีหลักการว่าจะต้องได้ผลตอบแทนที่ดีพอสมควรอย่างน้อย ต้องดีกว่าข้าวที่เน่าเสียซึ่งที่ผ่านมาเอกชนบอกราคาซื้อข้าวเน่าเสียมาที่ กิโลกรัมละ 5 บาทตรงนี้ก็ไม่ไหว แต่จะขายกิโลกรัมละ 11 บาทเหมือนเดิมก็คงเป็นไปไม่ได้ และสิ่งที่จะนำข้าวไปแปรรูปก็ต้องศึกษาตลาดด้วยว่า มีตลาดรองรับหรือไม่จะกระทบกับใครหรือเปล่า จะทำชุ่ยๆ ไม่ได้ไม่อย่างนั้นอีกฝ่ายจะตำหนิผมทันที” ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว

ที่ ผ่านมาจุดอ่อนของไทย คือ ภาคเกษตร โดยเฉพาะยางพารากับข้าว โดยยางตอนที่เข้ามาบริหารประเทศมีปัญหาหนักมาก เพราะยางแผ่นรมควันชั้น เหลือ 48 บาทต่อกก. ตอนนี้ขยับขึ้นมา 63 บาทต่อกก. และน้ำยางจากเดิมที่ราคา 3 กก. 100 บาท ตอนนี้ขยับมาเป็น 50 กว่าบาทต่อกก. ซึ่งหากราคาไม่สูงเต็มที่ แต่เกษตรกรก็ไม่เป็นหนี้แล้ว เหลือเพียงข้าวขาว ที่มีราคา 7,500 – 8,000 บาทต่อตัน ซึ่งราคายังต่ำอยู่ ดังนั้น โจทย์ของรัฐบาลต้องทำอย่างไรให้ราคาขึ้น ซึ่งถ้าราคาขึ้นได้กว่า 1,000 บาทต่อตัน ชาวนาน่าจะสบายใจได้


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : หม่อมอุ๋ย เล็งแปรรูปข้าวเสียในสต็อก12ล้านตัน

view