สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบเครื่องมือหิน อายุเก่าแก่กว่ามนุษย์โบราณ

จากประชาชาติธุรกิจ

โซเนีย ฮาร์มันด์ นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยโซนี บรูก รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และทีมงานที่ออกภาคสนามขุดค้นทางด้านบรรพชีวินวิทยาอยู่ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเคนยา เมื่อปี 2012 ขุดพบเครื่องมือหินเก่าแก่ 149 ชิ้นจากแหล่งขุดค้น "โลเมควี 3" หลังจากนำมาตรวจสอบอายุพบว่าเก่าแก่ถึง 3.3 ล้านปี เก่าแก่กว่าเครื่องมือหินที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งเคยขุดค้นพบที่มีอายุ 2.6 ล้านปี ที่เรียกว่า เครื่องมือหินโอลโดวันอยู่มาก



การค้นพบครั้งนี้ส่อเค้าว่าจะเป็นการพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์วิวัฒนาการของมนุษย์เนื่องจากเป็นที่เข้าใจกันก่อนหน้านี้ว่า มนุษย์เราเริ่มต้นพัฒนาเครื่องมือหินขึ้นมาใช้ด้วยความจำเป็นหลังเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาวะธรรมชาติ พื้นที่ป่าลดน้อยลงกลายเป็นทุ่งหญ้าและป่าละเมาะ ทำให้การหาอาหารจากป่าไม่เพียงพอ โดยเชื่อกันก่อนหน้านี้ว่า มนุษย์ยุคโบราณมีเพียงมนุษย์ในสกุล (จีนัส) "โฮโม" เท่านั้นที่พัฒนาขีดความสามารถของสมองให้สร้างเครื่องมือหินขึ้นมาได้ เพื่อใช้ในการเลาะเนื้อสัตว์ที่ล่าได้ออกจากกระดูก และใช้ในการทุบกระดูกเพื่อกินไขกระดูกภายใน และเชื่อว่าเครื่องมือหินเก่าแก่ที่สุดที่พบก่อนหน้านี้นั้นเป็นเครื่องมือหินที่ทำขึ้นมาใช้งานของมนุษย์ "โฮโมฮาบิลิส"

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือหินที่พบใหม่นี้มีอายุเก่าแก่กว่าซากฟอสซิลของมนุษย์ยุคโบราณที่เคยขุดค้นพบกันมา ทำให้คาดว่า มนุษย์โบราณใช้เครื่องมือหินมานานกว่าที่คิด และมนุษย์กลุ่มแรกที่ใช้อาจเป็นมนุษย์ในกลุ่มที่ยังไม่เป็นที่รู้จักกัน หรือไม่ก็อาจเป็นสายพันธุ์มนุษย์อื่นๆ ที่มีชีวิตอยู่ใกล้เคียงกับอายุของเครื่องมือหินดังกล่าว อาทิ มนุษย์ออสตราโลพิเทคัส หรือ มนุษย์เคนยันโทรปัส ที่มีอายุราว 3.3 ล้านปี

นอกจากนั้นพื้นที่ที่ขุดพบยังเป็นพื้นที่ป่าผสมกับป่าละเมาะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความสามารถในการสร้างเครื่องมือนั้นเกิดขึ้นมานาน

ก่อนที่มนุษย์จำเป็นต้องใช้งานมันเสียอีก





ที่มา: นสพ.มติชนรายวัน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : พบเครื่องมือหิน อายุเก่าแก่กว่ามนุษย์โบราณ

view