สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชลประทานเตือน3จังหวัดทำนาปีนี้เจ๊งแน่

ชลประทานเตือน3จังหวัดทำนาปีนี้เจ๊งแน่

จาก โพสต์ทูเดย์

พระนครศรีอยุธยา-ชลประทานเตือนชาวนา 3 จังหวัด หากทำนาปีระวังเจ๊ง เพราะหน้าฝนนี้ก็ไม่มีน้ำ

วันที่ 10 มิถุนายน 58 นายบุญชอบ หอมเกสร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ เปิดเผยว่า  สำนักงานดูแลเขื่อนพระรามหก กั้นแม่น้ำป่าสัก เพื่อการทดน้ำเข้าพื้นที่นาและพื้นที่การเกษตร ผ่านเข้าคลองคลองระพีพัฒน์ เป็นสายหลัก และส่งต่อให้ลำคลองสาขาอีก 11 คลอง  รับผิดชอบพื้นที่เกษตรของ 3 จังหวัด คือฝั่งตะวันออกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี รวมถึงฝั่งตะวันตกของจังหวัดนครนายก ซึ่งพบว่าในพื้นที่ยังมีการทำนาปีอยู่ประมาณ 80,000 ไร่ และเริ่มมีการไถ่หว่านไปแล้ว 50,000 ไร่ อีก 30,000 ไร่ ชาวนากำลังตัดสินในประเมินความเสี่ยง

จากตัวเลขพบว่า เขื่อนพระรามหก รับจากน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 40 ลบ.ม./วินาที และจากคลองชัยนาท-ป่าสัก 31 ลบ.ม.วินาที  โดยช่วงนี้ไม่มีการปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนพระรามหก เพราะมีการซ่อมบานประตูน้ำ จึงมีการดึงน้ำปริมาณ 45 ลบ.ม./วินาที เข้าประตูน้ำพระนารายณ์ ส่งเข้าคลองระพีพัฒน์ แต่เชื่อว่าไม่เพียงพอ จึงขอเตือนชาวนาปี ในพื้นที่ 3 จังหวัด ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะนาปีใช้น้ำขังสูง เพื่อการเจริญเติบโตของต้นข้าว แต่น้ำที่ส่งไปมีไม่เพียงพอ ดังนั้นนาปีจำนวน 50,000 ไร่ ที่ไถ่หว่านไปแล้ว  เสี่ยงที่จะเสียหาย ส่วนนาปีอีก 30,000 ไร่ ที่ชาวนากำลังประเมินความเสี่ยง ทางกรมชลประทานขอแจ้งว่าไม่ควรทำเพราะจะขาดทุนได้


ชาวนาพิจิตรปิดศึกแย่งน้ำหลังเจอแล้งหนัก

จาก โพสต์ทูเดย์

พิจิตร-ชาวนาพิจิตรเปิดศึกแย่งสูบน้ำทำนาหลังเจอภัยแล้งคุกคามหนัก

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. นายวิจิตร ชมภู ชาวนาต.ฆะมัง และ นายทุเรียน แสนศิริ  ชาว ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ได้นำพาชาวนากว่า 20 คน ช่วยกันนำเสาปูนคอนกรีตมาขวางทางน้ำที่คลองซอย ซึ่งรับน้ำมาจากคลอง C 76 ซึ่งเป็นเส้นทางเปิดน้ำเข้าสู่บึงสีไฟที่มีพื้นที่ 5,300 ไร่ ที่ปัจจุบันมีสภาพแห้งขอดทางชลประทานพิจิตรจึงเปิดน้ำเข้าบึงสีไฟวันละ 64,000 ลูกบาศก์เมตร หรือ วินาทีละ 1 ลูกบาศก์เมตร เพื่อหล่อเลี้ยงระบบนิเวศ แต่ปรากฏว่ากลุ่มชาวนาดังกล่าวอ้างความเดือดร้อนจากภัยแล้งและต้องการน้ำทำนา จึงรวมตัวกันมาแย่งน้ำที่จะไหลเข้าสู่บึงสีไฟ ทำให้วันนี้บึงสีไฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติ ต้องตกอยู่ในสภาพน้ำแห้งขอดเห็นแต่เนินดิน สาเหตุเป็นเพราะภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงดังกล่าว

ด้าน นายสุรชัย  ขันอาสา ผวจ.พิจิตร กล่าวภายหลังทราบข่าวชาวนาเปิดศึกแย่งน้ำว่าคงต้องยอมแบ่งน้ำจากชลประทานที่จะเข้าสู่บึงสีไฟไปให้ชาวนาให้ได้มีน้ำทำนาไปก่อน และหลังจากนั้นจึงจะเปิดน้ำเข้าไปในบึงสีไฟต่อไปได้ ขณะเดียวกันได้แจ้งข่าวร้ายชาวนาที่ปลูกข้าวในเขตชลประทานกว่า 3 แสนไร่หากอีก 23 วันต่อจากนี้ไปฝนไม่ตกเหนือเขื่อนทางชลประทานจะหยุดปล่อยน้ำให้จึงขอเตือนภัยให้ชาวนาเตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วย


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ชลประทานเตือน3จังหวัดทำนาปีนี้เจ๊งแน่

view