สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมการข้าวจับมือมหาดไทย ลุยผลิตการจัดการครบวงจร

จากประชาชาติธุรกิจ

กรมการข้าวจับมือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นลงนาม MOU เพื่อพัฒนาชาวนา การผลิตและการจัดการข้าว พร้อมรับรองพันธุ์ข้าวเจ้า-ข้าวเหนียวอีก 7 พันธุ์ในปี 2558

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาชาวนา การผลิตข้าวและการจัดการข้าว หรือ MOU ขึ้น ณ กรมการข้าว ระหว่างนายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว และนายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งการบริหารความร่วมมือในครั้งนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่างกรมการข้าวและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำหน้าที่เป็นผู้แทนของหน่วยงานประชุมหรือสัมมนาร่วมกันเพื่อเอื้ออำนวยให้มีการจัดกิจกรรม โครงการหรือแผนงานภายใต้วัตถุประสงค์ครอบคลุมความร่วมมือ 3 ด้าน คือ

1.เพื่อร่วมมือพัฒนาชาวนา กลุ่มเกษตรกรและชุมชนที่ปลูกข้าวให้มีความเข้มแข็งในการผลิตและบริหารจัดการข้าวของชาวนา ชุมชน ท้องถิ่นอย่างเป็นระบบ มีการประสานการทำงานเพื่อการพัฒนาชาวนา

2.เพื่อเป็นการร่วมมือกันจัดทำฐานข้อมูลและการใช้ประโยชน์ข้อมูลข้าว ชาวนา ชุมชนท้องถิ่นภูมิภาคและประเทศอย่างเป็นระบบ จัดให้มีการประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูล ร่วมกันจัดทำฐานข้อมูลพื้นฐานของชาวนา ด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเป็นอยู่ ทรัพยากร และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการผลิตและการบริหารจัดการข้าวของชาวนา ชุมชน ท้องถิ่น ภูมิภาคและประเทศ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลอย่างเป็นระบบ จัดให้มีการประชุมหารือ จัดทำแผนงานกิจกรรมโครงการและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและในระดับพื้นที่ร่วมกัน

3.เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ข้าวและการแพร่ระบาดของโรคแมลง ศัตรูธรรมชาติ และภัยพิบัติที่เกี่ยวกับการผลิตข้าวทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ภูมิภาคและประเทศ รายงานข่าวกล่าว

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการพิจารณาพันธุ์ข้าว กรมการข้าว ได้พิจารณาพันธุ์ข้าวที่ได้รับรองพันธุ์ประจำปี 2558 ทั้งหมด 7 พันธุ์ เป็นพันธุ์ข้าวเจ้า 3 พันธุ์ และข้าวเหนียว 4 พันธุ์ ได้แก่ 1.ข้าวเจ้าพันธุ์ กข.61 อายุสั้น ให้ผลผลิตเฉลี่ย 681 กก./ไร่ 2.ข้าวเจ้าพันธุ์ กข.63 3.ข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู 8974 4.พันธุ์ข้าวเหนียว กข.20

5.ข้าวเหนียวพันธุ์ กข.-แม่โจ้ 2 6.ข้าวเหนียวพันธุ์ดำหมอ 37 7.ข้าวเจ้าพันธุ์หอมกระดังงา 59


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กรมการข้าวจับมือมหาดไทย ลุยผลิตการจัดการครบวงจร

view