สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการชี้ใช้สบู่เหลวแล้วตายไม่เป็นความจริง

จาก โพสต์ทูเดย์

นักวิชาการชี้ใช้สบู่เหลวแล้วตายไม่เป็นความจริง

อาจารย์จุฬาฯระบุ  ใช้สบู่เหลวมีสารอันตรายถึงแก่ชีวิตแค่ข่าวมั่ว วอนหยุดสร้างกระแสให้ประชาชนหวาดกลัว

หลังจากมีกระแสข่าวเตือนภัยผู้บริโภคว่าปัจจุบันสินค้าในชีวิตประจำวันอย่างสบู่เหลว ลูกเหม็น น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างจาน มีส่วนผสมของสาร SLS (Sodium Lauryl Sulfate) หากสะสมในร่างกายมากอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งหลายประเทศในยุโรปรวมถึงอเมริกาได้ประกาศห้ามใช้แล้ว ขณะที่ประเทศไทยยังพบว่ามีการใช้อย่างแพร่หลาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า สาร SLS หรือโซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate) เป็นแค่สารทำความสะอาดตัวหนึ่งที่นิยมใช้ทั่วไปในผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น เครื่องสำอาง น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว แชมพู ยาสีฟัน ไม่มีหลักฐานว่าก่อให้เกิดมะเร็ง นอกจากนี้ไม่เคยมีรายงานว่าประเทศสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปได้ประกาศเลิกใช้แต่อย่างใด

ดร.เจษฎาระบุว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเนื้อหาที่ดัดแปลงมาจากฟอร์เวิร์ดเมลเท่านั้น

"เคยโพสต์หลายทีแล้วว่า สาร SLS ไม่ได้เป็นสารอันตราย ถึงตาย หรือก่อมะเร็ง อย่างพวก forward mail ที่พยายามขายสบู่ก้อน เอามาพูด ... แต่ไม่นึกว่า สำนักข่าวออนไลน์อย่าง TCIJ เจ้านี้ จะลอก forward mail มาสร้างความหวาดกลัวให้ประชาชน ... ผมขอให้เอาหลักฐานมาให้ดูหน่อยครับ ที่อ้างตาม forward mail ว่ายุโรปและอเมริกาห้ามใช้แล้วเนี่ย ขอดูเอกสารอ้างอิงหน่อยเถอะครับ
-------------

เอาโพสต์เก่ามาให้อ่านกันอีกทีครับ "สบู่เหลวไม่ได้ทำให้ตายเร็ว .. SLS ไม่ได้ก่อมะเร็ง"

เรื่องทำนองนี้ทางเว็บฝรั่งเองเคยชำแหล่ะมาแล้ว (ดูลิงค์ข้างล่าง) และทาง อ.ย. ไทยก็เคยแถลงชี้แจงแล้ว สรุปสั้นๆ ได้ว่าสาร SLS หรือ โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate) เป็นแค่สารทำความสะอาดตัวหนึ่งที่นิยมใช้ทั่วไปในผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น เครื่องสำอาง น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว แชมพู ยาสีฟัน ฯลฯ

สาร SLS นี้ไม่มีหลักฐานงานวิจัยเลยว่าจะก่อให้เกิดมะเร็งได้ อย่างมากก็ทำให้ระคายเคืองตาและผิวหนัง ถ้าแพ้หรือเข้มข้นไป ...จะมีที่เคยกังวลกัน ก็คืออาจจะมีสารก่อมะเร็ง ชื่อ 1,4 Dioxane ตกค้างมาจากขั้นตอนการผลิต แต่ปัจจุบันเค้ากำจัดสารนี้กันด้วยระบบสูญญากาศในการผลิตแล้ว

สาร SLS ไม่ได้ถูกห้ามใช้ในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะในสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย รวมทั้งไทย ... แต่ถ้าใครแพ้เป็นพิเศษก็ให้ซื้อยี่ห้อที่ใช้สาร Sodium Laureth sulfate (SLES) แทนก็ได้ จะระคายเคืองน้อยกว่า SLS

ดูรายละเอียดเรื่อง SLS ได้ที่ http://en.m.wikipedia.org/wiki/Sodium_dodecyl_sulfate

ดูคำอธิบาย forward mail (ฉบับฝรั่ง) นี้ว่ามั่วยังไง ได้ที่  http://www.snopes.com/inboxer/household/shampoo.asp

ที่มา https://www.facebook.com/jessada.denduangboripant


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : นักวิชาการชี้ใช้สบู่เหลวแล้วตายไม่เป็นความจริง

view